Cao điểm tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân

.

Công an quận Thanh Khê đang tích cực triển khai đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước, giấy chứng nhận căn cước cho công dân. Với tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, tạo sự thuận lợi để người dân không chờ đợi lâu.  

Lãnh đạo Công an quận Thanh Khê cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an thành phố, từ ngày 3-8, đơn vị mở đợt cao điểm tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước và kích hoạt tài khoản định danh mức độ 2 cho công dân trên địa bàn quận. Theo đó, công an quận yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm việc 3 ca, xuyên suốt từ 7 giờ 30 đến 22 giờ 30 các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ để phục vụ người dân. Đồng thời, chỉ đạo cảnh sát khu vực trực tiếp đến từng tổ dân phố, nhà dân rà soát, nắm hộ, nắm người; tuyên truyền, vận động những trường hợp chưa làm căn cước; cũng như gửi giấy mời, hẹn khung giờ thích hợp để người dân thuận tiện sắp xếp thời gian đến làm căn cước.

Theo ghi nhận, hằng ngày, rất đông người dân, nhất là công dân dưới 14 tuổi được cha mẹ, người đại diện hợp pháp đưa đến trụ sở Công an quận Thanh Khê làm căn cước trong không khí phấn khởi. Để việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước diễn ra thuận lợi, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội bố trí lực lượng hướng dẫn, hỗ trợ người dân. Trường hợp trẻ em, người lớn tuổi, người tàn tật được các cán bộ, chiến sĩ ưu tiên thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước. Với những trường hợp trên 14 tuổi, việc thực hiện thủ tục chỉ mất khoảng 3 phút, nhưng đối với các em dưới 14 tuổi thì mất hơn 5 phút. Bởi các em đang tuổi hiếu động nên cần sự hướng dẫn, chỉnh sửa của cán bộ, chiến sĩ...

Sau khi hoàn thành thủ tục đề nghị cấp căn cước cho bản thân và con gái 7 tuổi, chị Bùi Thị Hồng (SN 1984, phường Thanh Khê Tây) chia sẻ: “Được cán bộ, chiến sĩ Công an quận Thanh Khê hướng dẫn tận tình, chu đáo nên thủ tục cấp căn cước của tôi và con gái hoàn thành nhanh chóng. Căn cước mới được tích hợp các loại giấy tờ nên rất thuận lợi cho người dân, đặc biệt có ý nghĩa đối với con tôi có độ tuổi dưới 14 tuổi”.

Nhu cầu người dân tăng cao, do vậy ngoài việc phối hợp các địa phương tăng cường tuyên truyền, Công an quận Thanh Khê chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, phân ca cán bộ, chiến sĩ phục vụ nhu cầu cấp căn cước cho người dân, không để tình trạng người dân phải chờ lâu... Trung tá Trần Văn Đại, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an quận Thanh Khê) cho biết, đơn vị tập trung lực lượng, phương tiện để triển khai thực hiện với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Quan điểm của lãnh đạo công an quận là khi công dân có nhu cầu làm thủ tục cấp căn cước, cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện, kể cả thời điểm đã quá giờ theo quy định.

Ông Trần Văn Tươi (SN 1964, phường Xuân Hà) cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ Công an quận Thanh Khê làm việc xuyên suốt cả ngày lẫn đêm; hỗ trợ, giải quyết các thủ tục rất nhanh, bài bản và chuyên nghiệp. Toàn bộ quá trình đăng ký hồ sơ cấp thẻ căn cước chỉ diễn ra trong vòng vài phút”.

Cùng với việc đẩy mạnh các giải pháp thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân, thời gian qua, Công an quận chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện điều tra cơ bản, rà soát, thống kê số lượng và lập danh sách chi tiết, chính xác theo từng nhóm gồm: công dân từ 0-6 tuổi, công dân từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú trên địa bàn để có phương án tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân. Theo lãnh đạo Công an quận, việc cấp căn cước cho công dân, nhất là công dân dưới 14 tuổi nhằm phát huy giá trị của việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước và mang lại nhiều tiện ích cho công dân trong việc giảm thiểu giấy tờ, thủ tục hành chính như đi máy bay, tàu hỏa, học tập, khám chữa bệnh không cần phải mang theo thẻ bảo hiểm y tế, sổ tiêm chủng, giấy khai sinh… và thực hiện các giao dịch khác.

Trung tá Trần Văn Đại cho biết, trung bình mỗi ngày, đơn vị thu nhận hơn 150 hồ sơ đề nghị cấp căn cước. Tính từ đầu tháng 7 đến ngày 14-8, toàn quận đã thu nhận hơn 4.000 hồ sơ cấp căn cước, trong đó số công dân dưới 14 tuổi chiếm khoảng 80%. Anh Trần Đình Hồng (SN 1990, phường Thanh Khê Đông) cho biết: “Công an quận, Công an phường và tổ dân phố thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân về việc cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 đến đủ 14 tuổi. Vì vậy, tôi tranh thủ thời gian rảnh đưa con trai 5 tuổi đến trụ sở Công an quận để thực hiện các thủ tục đề nghị cấp căn cước. Các thủ tục diễn ra thuận tiện, nhanh gọn và đơn giản”.

Bên cạnh việc bố trí điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước cố định, Công an quận cũng trực tiếp đến tổ dân phố, nhà dân để thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho những trường hợp bệnh tật, già yếu, khó khăn trong việc đi lại. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho người dân, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động giao dịch dân sự, cũng như các nhóm tiện ích khác trong mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.