Cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ môi trường

.

Với những đóng góp tích cực và hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, anh Ngô Văn Minh (SN 1991, quận Hải Châu) được Chủ tịch UBND thành phố trao tặng bằng khen về Giải thưởng môi trường thành phố Đà Nẵng năm 2023.

Anh Ngô Văn Minh luôn chủ động, tích cực trong công việc với mong muốn đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Ảnh: NVCC
Anh Ngô Văn Minh luôn chủ động, tích cực trong công việc với mong muốn đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Ảnh: NVCC

Từ tháng 10-2018 đến nay, anh Ngô Văn Minh công tác tại Phòng Quản lý Môi trường, Khoa học - Công nghệ và Ươm tạo (Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố). Nhiệm vụ của anh Minh là tham mưu trong các lĩnh vực chính như triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đáp ứng mục tiêu tăng trưởng xanh tại Khu Công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung và các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố; xây dựng các kế hoạch tuyên truyền bảo vệ môi trường, giám sát xả thải, quan trắc môi trường.

Ngoài ra, anh Minh còn tham gia giám sát việc vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải đối với các doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí hoạt động ươm tạo - khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đến năm 2020, anh được giao nhiệm vụ làm cán bộ đầu mối triển khai các hoạt động của dự án “Triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam theo hướng tiếp cận từ chương trình khu công nghiệp sinh thái toàn cầu” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc thực hiện.

Với tinh thần trách nhiệm trong công việc, anh Ngô Văn Minh luôn chủ động tham mưu lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường và các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa sự gia tăng biến đổi khí hậu trong quá trình tổ chức hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường thường niên. Là cán bộ đầu mối dự án Khu công nghiệp sinh thái quốc gia, anh Minh đã tham mưu đơn vị  góp ý vào dự thảo văn bản hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái; tổ chức hội thảo đánh giá lại tình hình thí điểm xây dựng mô hình khu công nghiệp sinh thái tại 5 khu công nghiệp trên cả nước, trong đó có Khu công nghiệp Hòa Khánh và rà soát các giải pháp thúc đẩy, nhân rộng mô hình khu công nghiệp sinh thái trên cả nước trong thời gian đến.

Đặc biệt, từ năm 2022-2023, anh Ngô Văn Minh đã đề xuất và tham gia triển khai sáng kiến, giải pháp đổi mới trong công tác giám sát môi trường gồm: đổi mới phương thức giám sát xả thải, công bố số liệu về kiểm soát ô nhiễm tại Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng; tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát ô nhiễm thông qua hệ thống camera giám sát môi trường, được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố công nhận và mở rộng áp dụng tại các khu công nghiệp. 

Theo anh Minh, hiện nay, việc xây dựng một hệ thống giám sát, cảnh báo môi trường tại các khu công nghiệp thông qua camera môi trường chưa thật sự phổ biến. Trong khi đó, việc quan trắc môi trường hằng năm tiêu tốn nhiều kinh phí dẫn đến số lượng doanh nghiệp quan trắc không nhiều. Việc áp dụng các giải pháp đổi mới phương thức giám sát xả thải và thí điểm hệ thống camera giám sát môi trường sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc hạn chế phát thải từ các doanh nghiệp; kịp thời cảnh báo, hạn chế việc xảy ra các sự cố môi trường. Mặt khác, việc công khai kết quả quan trắc môi trường cũng góp phần giúp cộng đồng dân cư gần các khu công nghiệp có cái nhìn khách quan về hoạt động của các doanh nghiệp, tránh các ý kiến không có căn cứ làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh.

Đến nay, với sáng kiến về “đổi mới phương thức giám sát xả thải, công bố số liệu về kiểm soát ô nhiễm”, từ năm 2022, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp đã làm việc với các doanh nghiệp để đổi mới phương thức quan trắc. Còn với giải pháp “tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát ô nhiễm thông qua hệ thống camera giám sát môi trường” đang thí điểm truyền dữ liệu từ 12 camera giám sát các điểm xả khí thải, vận chuyển nguyên vật liệu từ Khu công nghiệp Hòa Khánh về trụ sở để phối hợp theo dõi, kịp thời cảnh báo các doanh nghiệp khi có dấu hiệu xả thải vượt chuẩn.

“Với các kết quả đạt được trong quá trình triển khai dự án Khu công nghiệp sinh thái quốc gia tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, trong năm 2024, tôi tiếp tục được giao nhiệm vụ phối hợp, tham gia xây dựng đề án Chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu đáp ứng các tiêu chí của khu công nghiệp sinh thái. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng áp dụng giải pháp về hệ thống camera giám sát môi trường tại các khu công nghiệp còn lại trên địa bàn thành phố, tập trung vào các doanh nghiệp có lưu lượng khí thải lớn, thường xuyên nhận được phản ánh từ khu dân cư lân cận.

Nhận được bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố, tôi cảm thấy rất vinh dự, xúc động. Bằng khen là nguồn động viên rất lớn sau quá trình gần 10 năm công tác tại vị trí quản lý môi trường khu công nghiệp của tôi. Từ đây sẽ tiếp thêm nguồn động lực rất lớn cho tôi tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, tham mưu các giải pháp, sáng kiến mới để góp phần vào nỗ lực chung của cơ quan, thành phố trong công tác bảo vệ môi trường trong thời gian đến”, anh Ngô Văn Minh chia sẻ. 

TRẦN TRÚC

;
;
.
.
.
.
.