Cứu cánh lúc ngặt nghèo

.

Tại nhiều khu dân cư trên địa bàn thành phố đang duy trì hình thức gây quỹ nhằm hỗ trợ người dân có khó khăn về tài chính vay vốn không lãi, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là những lúc ngặt nghèo.

Chi hội phụ nữ số 7 phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ là một trong những chi hội phụ nữ đầu tiên được tiếp cận nguồn vốn 15 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, do cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh chủ trương thành lập năm 2012. Mức vay chỉ được 2-3 triệu đồng/người, không tính lãi đã giúp nhiều chị giải quyết nhu cầu bức thiết của gia đình. Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ số 7 Võ Thị Thu Vân cho biết, mỗi hội viên được mượn quỹ thực hành tiết kiệm nuôi heo đất mỗi ngày 1.000 đồng trước khi trả số tiền gốc ban đầu. Từ năm 2021 đến nay, mỗi hội viên được mượn ít nhất 5 triệu đồng và trả trong 10 tháng, tháng nào cũng có 3-4 chị được mượn tiền. Hơn 8 năm qua Câu lạc bộ “Sống xanh” của Chi hội còn thu gom phế liệu trong khu dân cư bán tạo nguồn kinh phí để tổ chức như Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) cho trẻ em, hỗ trợ phụ nữ nghèo… Số tiền còn dư nhập vào nguồn quỹ và đến nay quỹ này có trên 80 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Lạc làm Bí thư Chi bộ Hòa Sơn Phước, thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang đã 3 nhiệm kỳ. Chị thành lập quỹ chi bộ để giúp các hộ nghèo vay không lãi từ nguồn đóng góp của đảng viên trong chi bộ và các đảng viên đương chức cư trú tại thôn cùng với nguồn hỗ trợ của Mặt trận xã và 36 triệu đồng tiền giữ rừng của Chi hội Cựu chiến binh. Gom góp mỗi nơi một ít, đến nay quỹ có gần 80 triệu đồng. Quỹ đã hỗ trợ những gia đình có người thân đau ốm, khó khăn đột xuất, hộ nghèo mỗi suất 2-3 triệu đồng; cho những phụ nữ vay không lãi để giải quyết những khó khăn đột xuất. Chi hội phụ nữ cũng gây quỹ từ thu thu gom rác tái chế, mỗi tháng giúp 1 học sinh khó khăn 500.000 đồng. Mặt trận thôn có quỹ hỗ trợ học sinh nghèo thông qua chương trình “10.000 - vạn yêu thương”.

Quỹ “góp vốn xoay vòng” cũng là mô hình hiệu quả được các chi hội phụ nữ cơ sở triển khai nhiều năm qua. Chị Nguyễn Thị Liên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, cho biết, ban đầu chỉ có vài chị em tham gia, góp mỗi tháng 100-200.000 đồng. Chị nào cần giải quyết việc gấp được nhận trước, không tính lãi. Số tiền góp vốn tăng dần lên 500.000 đồng, rồi lên 1, 2 và 3 triệu/tháng. Hiện nay chi hội có 7 tổ quay vòng vốn với 84 hội viên, mỗi năm tạo được số vốn 150 triệu đồng. “Khi mình đang ngặt mà có người giúp là vui lắm. Nhiều chị nhờ tiền góp vốn này mà tăng vốn bán quán ăn, nộp tiền học phí cho con, đóng tiền bảo hiểm. Đặc biệt là hình thành cho hội viên có thói quen tiết kiệm”, chị Liên chia sẻ. Nếu cộng dồn sau 15 năm, nguồn vốn chị em góp đã lên đến hơn 2,2 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Kim, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang cho biết, có 10/11 xã có tổ góp vốn quay vòng với tổng 450 tổ. Chị em không chỉ giúp nhau về nguồn vốn tự góp mà còn chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần hạn chế tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn. 

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.