"Đổi rác lấy quà" ở Phước Mỹ

.

Từ sáng sớm ngày 3-8, chị Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1983, tổ 27, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có mặt tại trụ sở UBND phường với túi rác lớn với hầu hết là những vỏ chai nhựa và giấy vụn. Là người thường xuyên chủ động phân loại rác để tái chế và bán phế liệu, chị Hương cho biết số rác này được chị tích cực thu gom trong tuần qua với tinh thần “thấy chai nhựa, vỏ lon… là gom lại”.

“Đây là lần đầu tiên gia đình tôi tham gia chương trình “Đổi rác lấy quà” của phường, trước hết là nhận về phần quà làm niềm vui cho gia đình, tiếp đó là tham gia giữ gìn môi trường địa phương xanh - sạch - đẹp”, chị Hương chia sẻ. Phần quà đặc biệt mà chị cũng như những người dân khác nhận được khi tham gia chương trình “Đổi rác lấy quà” tại phường Phước Mỹ sáng 3-8 là những chai dầu ăn, gói hạt nêm… được quy đổi tùy theo lượng rác mang đến. Theo đó, với 2-3kg nhựa có thể đổi được một gói hạt nêm, 2kg vỏ lon đổi được một chai dầu ăn.

Chương trình do Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Sơn Trà phối hợp UBND phường Phước Mỹ thực hiện. Tại điểm tập kết trước cổng phụ UBND phường trên đường Hà Đặc, nhiều người “tay xách nách mang” các túi rác đựng vỏ lon bia, thùng các-tông, người chở theo cả một xe đầy vỏ chai nhựa. Từ những số rác này, họ nhận về không chỉ là phần quà hữu ích cho gian bếp gia đình mà còn là niềm vui khi góp một phần nhỏ vào việc bảo vệ môi trường.

Theo đại diện UBND phường, chương trình “Đổi rác lấy quà” là việc làm nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn về bảo vệ môi trường. Hoạt động này được phường thường xuyên tuyên truyền, lan tỏa sâu rộng đến người dân ở các khu dân cư, tổ dân phố. Thông qua đó, mỗi người dân được nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường tại nơi ở, có ý thức về phân loại rác tại nguồn nhằm giảm thiểu rác thải phát sinh và tận dụng, tái chế rác… Trong tháng Tám, chương trình thực hiện 3 buổi vào các ngày 3-8, 24-8 và 28-8 nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia.

“Đổi rác lấy quà” là một trong nhiều hoạt động bảo vệ môi trường được phường Phước Mỹ triển khai theo đề án “Nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2021-2025” năm 2024. Mục đích triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn phường, góp phần thực hiện thành công đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”; nâng cao nhận thức và tạo sự chuyển biến tích cực về hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng môi trường sống; bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý kịp thời các điểm phát sinh ô nhiễm. Theo đó, phường Phước Mỹ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn về bảo vệ môi trường, phân loại rác, chống rác thải nhựa; triển khai tuyên truyền các nội dung của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường giai đoạn 2021-2030”, đề án “Nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2021-2025”, phân loại rác theo kế hoạch của UBND quận Sơn Trà năm 2024; ngoài ra tổ chức hội nghị tập huấn, chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản dưới luật.

UBND phường cũng nhân rộng các mô hình, sáng kiến về phân loại rác tại nguồn, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trong đó có tổ chức Ngày hội môi trường và hoạt động đổi rác lấy quà, hạn chế sử dụng bao ni lông, phân loại và thu gom rác tài nguyên tại khu dân cư. Đồng thời kịp thời xử lý các điểm phát sinh ô nhiễm, bảo đảm vệ sinh môi trường; vệ sinh đô thị và thu gom rác sinh hoạt; kiểm tra, giám sát chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường; trồng và quản lý cây xanh ở các tuyến đường nhỏ hơn 5,5m và trong kiệt, hẻm, công viên, vườn dạo, các khu vực quy hoạch theo phân cấp…

Về Phước Mỹ hôm nay, thấy phố xá khang trang, sạch đẹp, công viên thoáng đãng; nhìn người dân chủ động phân loại rác tại nguồn, chăm chút cho cái cây trước sân, mới cảm nhận được thành quả từ nỗ lực tuyên truyền của địa phương và sự đồng thuận của cộng đồng dân cư vì màu xanh môi trường.

NAM ĐỊNH

;
;
.
.
.
.
.