Gieo những yêu thương

.

Học sinh các câu lạc bộ, đội nhóm tại một số trường THPT trên địa bàn thành phố có nhiều mô hình hay, thiết thực đóng góp cho cộng đồng. Tham gia các hoạt động xã hội không chỉ giúp nhiều học sinh rèn luyện kỹ năng cần thiết mà còn chia sẻ, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

Dịp hè này, Huỳnh Lê Ngọc Châu (học sinh lớp 12/10, thành viên Đội tình nguyện Hoa Phượng Đỏ Trường THPT Hoàng Hoa Thám) tham gia các hoạt động tình nguyện của đội. Châu cùng các bạn trong đội đến Làng trẻ em SOS Đà Nẵng (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) dạy chữ cho các em nhỏ đều đặn 2 buổi/tuần. Theo Châu, việc làm gia sư mới đầu cũng khá bỡ ngỡ do các em chưa quen nên phải trò chuyện, gần gũi rồi dần dần đi vào dạy học. 

“Em đảm nhận dạy hai bạn năm nay vào lớp 1 môn Toán và tiếng Việt. Trong quá trình dạy, bọn em tìm ra những ưu, nhược điểm của các em để hỗ trợ tốt nhất. Các em rất ngoan, vâng lời và chịu khó học tập nên mọi thứ dần vào nền nếp. Trong kỳ nghỉ hè, ai cũng có những dự định, kế hoạch vui chơi, giải trí riêng. Bản thân em thì việc dành thời gian hè để hỗ trợ các em có hoàn cảnh kém may mắn là rất xứng đáng”, Châu nói.

Theo thầy Lê Mạnh Tấn, Đội trưởng Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ Trường THPT Hoàng Hoa Thám, từ lá thư ngỏ của ban lãnh đạo Làng trẻ em SOS về hỗ trợ học tập cho học sinh, đội nhanh chóng lên kế hoạch đồng hành trong công tác giáo dục. Từ tháng 6-2024, Đội tình nguyện Hoa phượng đỏ cùng các tình nguyện viên tham gia dạy học cho học sinh bậc tiểu ở tại các gia đình của Làng trẻ em SOS. Theo đó, 20 bạn học sinh, cựu học sinh Trường THPT Hoàng Hoa Thám có thành tích học tập tốt và trách nhiệm đã tham gia hỗ trợ, hướng dẫn học tập cho 24 trẻ từ lớp 1 đến lớp 5. Mỗi tình nguyện viên tham gia dạy học các môn văn hóa 2 buổi mỗi tuần.

Giai đoạn 1 dự kiến kéo dài đến hết hè. Sau đó, Làng trẻ em SOS Đà Nẵng và đội tình nguyện dự kiến tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trong năm học từ ngày 15-9. “Mỗi tiết dạy là những khoảng thời gian ý nghĩa và nhiều cảm xúc đối với trẻ và tình nguyện viên tham gia dạy học. Đây cũng hoạt động tâm huyết của đội, bởi hoạt động không chỉ góp phần giúp trẻ tại Làng trẻ em SOS cải thiện và nâng cao học lực mà còn là cơ hội để các tình nguyện viên được trải nghiệm và phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ”, thầy Tấn chia sẻ.

Cũng với mục đích hướng về trẻ em kém may mắn, từ năm 2018 đến nay, Đội công tác xã hội thuộc Đoàn Thanh niên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức dự án dài hạn “Dạy học tình nguyện” cho trẻ em tại Nhà 3 và Nhà 4 (quận Sơn Trà) thuộc Trung tâm bảo trợ trẻ em đường phố. Lý Thị Dạ Thảo, học sinh lớp 12C1, chủ nhiệm Đội công tác xã hội cho biết, sau khi thành lập, đội tuyển các tình nguyện viên từ 16 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố để dạy học cho các em nhỏ có độ tuổi 6 - 16.

Đến nay, ngoài tình nguyện viên nòng cốt của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, một số học sinh đến từ các trường: THPT Trần Phú, Thái Phiên, quốc tế Hoa Kỳ APU… cũng tham gia. Mỗi bạn tình nguyện viên đảm nhận dạy một hoặc một số môn học cho 1 đến 2 em nhỏ, mỗi buổi học kéo dài khoảng 1 tiếng 30 phút, nơi dạy sẽ tại chính trung tâm nuôi dạy trẻ. Tùy nhu cầu học tập của trẻ em tại trung tâm, các tình nguyện viên triển khai dạy kèm nhiều môn như: Toán, Lý, Hóa, Văn, tiếng Anh...

Thầy Lê Trung Vương, Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho hay, học sinh tham gia dạy học miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tập hợp qua hoạt động Đoàn của trường. Đây là những học sinh có thành tích học tập tốt, tham gia tích cực vào các hoạt động của trường. Để dự án “Dạy học tình nguyện” tiếp nối, mỗi dịp hè, đội sẽ tổ chức tổng kết và bắt đầu cho đợt tuyển tình nguyện viên mới. Tiêu chí chọn tình nguyện viên của đội là năng lực, tận tâm và nhiệt huyết; bởi không chỉ giúp đỡ các em học mà tình nguyện viên còn “tiếp lửa” để các em có hứng thú trong  học tập.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.