Hòa Vang nỗ lực bảo vệ môi trường

.

Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới đô thị loại IV vào đầu năm 2025, huyện Hòa Vang đã và đang phát động nhiều mô hình, phong trào cũng như các giải pháp quyết liệt để bảo vệ môi trường hiệu quả.

Năm 2024, UBND huyện Hòa Vang trao 138 thùng đựng rác thải nguy hại từ sinh hoạt cho các thôn trên địa bàn. Ảnh: DIỆP NHƯ
Năm 2024, UBND huyện Hòa Vang trao 138 thùng đựng rác thải nguy hại từ sinh hoạt cho các thôn trên địa bàn. Ảnh: DIỆP NHƯ

Cuối tháng 7 vừa qua, chi hội nông dân các thôn của xã Hòa Tiến ra quân thu gom rác thải nguy hại là chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng nhằm góp phần bảo vệ đồng ruộng và môi trường nông thôn. Tại thôn Cẩm Nê, cán bộ, hội viên đến những vị trí đặt bi giếng để thu gom hơn 60kg rác thải các loại, chủ yếu là vỏ thuốc bao ni-lông, vỏ bao phân bón, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật và rác thải cồng kềnh. Sau khi thu gom, rác thải được bỏ vào thùng và tập trung về đúng khu vực, sau đó xe đến vận chuyển xử lý theo quy định. Hoạt động này được Chi hội nông dân thôn Cẩm Nê triển khai thường xuyên đã đem lại hiệu quả thiết thực, tránh gây ô nhiễm, vừa tạo ý thức cho hội viên nông dân tham gia sản xuất, bảo vệ sức khỏe.

Từ đầu vụ hè thu năm 2024 đến nay, Chi hội nông dân thôn Thạch Bồ đã ra quân thu gom rác bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng lần thứ 5. Mô hình thực hiện bi thu gom thuốc bảo vệ thực vật giúp nông dân thay đổi dần thói quen không còn vứt rác thải trong nông nghiệp, từ đó góp phần chung tay nâng chất lượng tiêu chí môi trường trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại thôn. Chi hội nông dân thôn Bắc An cũng đồng loạt ra quân thu gom rác thải nguy hại trên đồng ruộng nhằm bảo đảm “cánh đồng không bao bì thuốc bảo vệ thực vật”. Đến nay, chi hội đã thu gom được gần 50kg vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật và rác cồng kềnh đưa về nơi tập kết rác thải để xử lý.

Việc thu gom các chai, lọ, bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật được nông dân xã Hòa Tiến nói riêng và các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang nói chung tích cực thu gom riêng, tập kết, cân và chuyển giao cho đơn vị chức năng xử lý đúng quy định. Được biết, trong năm 2024, UBND huyện Hòa Vang trao 138 thùng đựng rác thải nguy hại từ sinh hoạt (thùng lớn có màu vàng) cho các thôn; mua sắm và phân bổ thùng 240 lít đựng chất thải nguy hại cho các thôn; đồng thời hướng dẫn UBND các xã ký kết hợp đồng kinh tế với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý.

Bên cạnh việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại trên đồng ruộng, huyện Hòa Vang còn đẩy mạnh phong trào ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp trong toàn dân; chủ động xử lý những điểm nóng về rác, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; kịp thời tiêu độc khử trùng, xử lý lăng quăng, bọ gậy, phòng chống dịch bệnh phát sinh. Các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm thường xuyên xử lý chất thải, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Các phòng, ngành chức năng, hội, đoàn thể và người dân tiếp tục duy trì và thực hiện nhân rộng các các mô hình hiệu quả về bảo vệ môi trường; phấn đấu đến cuối năm 2024 cơ bản các hộ gia đình trên địa bàn huyện thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn bảo đảm theo quy định.

Huyện cũng quan tâm, chú trọng phát động mạnh mẽ, hiệu quả thiết thực hơn nữa các phong trào thi đua, khuyến khích xã hội hóa về môi trường, các hoạt động có sự tham gia của cộng đồng. Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang, 6 tháng đầu năm 2024, huyện tổ chức 15 đợt ra quân cấp xã trên toàn địa bàn, tổ chức xử lý điểm nóng môi trường, mua sắm và phân bổ 20 máy cắt cỏ cho UBND các xã phục vụ tổng dọn cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện. Địa phương còn triển khai đầu tư 6 công trình xây dựng, cải tạo ao hồ đầm và kênh mương; phối hợp UBND các xã và các đơn vị liên quan kiểm tra giải quyết kiến nghị cử tri phản ánh môi trường...

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Tấn Khoa cho biết, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, nhờ đó ý thức của người dân về bảo vệ môi trường ngày càng được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động bảo vệ môi trường từng bước được xã hội hóa, huy động sự tham gia đông đảo của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội và của cả cộng đồng tại địa phương góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị loại IV.

Thực tế đã có nhiều mô hình, phong trào về bảo vệ môi trường đã và đang triển khai hiệu quả, tạo sự lan tỏa như 3 sạch; “mái nhà xanh” thu gom rác tái chế, tái sử dụng; thùng rác văn minh; câu lạc bộ môi trường của Hội Cựu chiến binh; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trên đồng ruộng của Hội Nông dân; trồng cây xanh bảo vệ môi trường; thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường của Đoàn Thanh niên; ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp... Trong thời gian tới, huyện tiếp tục bám sát và triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung công việc cụ thể theo lộ trình, kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng huyện Hòa Vang - Huyện môi trường” giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.