Lấy lại vỉa hè cho người đi bộ

.

Cùng với việc triển khai kẻ vạch phân định lối đi cho người đi bộ trên vỉa hè các tuyến đường, lực lượng chức năng quận Liên Chiểu đồng loạt ra quân tuần tra, nhắc nhở, xử lý, yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết không tái lấn chiếm​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ lòng đường, vỉa hè; đồng thời tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân với mục đích lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Vỉa hè đường Ngô Văn Sở sau khi kẻ vạch đã tạo chuyển biến tích cực trong đảm bảo lối đi bộ thông thoáng hơn. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Vỉa hè đường Ngô Văn Sở sau khi kẻ vạch đã tạo chuyển biến tích cực trong đảm bảo lối đi bộ thông thoáng hơn. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Bốn tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh gồm: Ngô Văn Sở, Vũ Ngọc Phan, Nguyễn Cảnh Chân, Nguyễn Đình Trọng từng được coi là “điểm nóng” của quận Liên Chiểu khi các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa tràn lan vỉa hè, thậm chí bày bán giữa lòng đường. Đến nay đa phần người buôn bán đã xếp gọn hàng hóa bên trong vạch kẻ vàng, khách du lịch, người đi bộ đã có không gian để đi lại, thay vì phải chen chúc dưới lòng đường như trước. Đây cũng là các tuyến đường đầu tiên thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc được triển khai kẻ vạch vàng phân định lối đi bộ, sau khi có chủ trương và chỉ đạo của UBND thành phố.

“172 hộ kinh doanh ở các tuyến đường này đã ký cam kết chấp hành, không tái lấn chiếm vỉa hè, đồng thời phân ca, bố trí lực lượng quy tắc đô thị liên tục kiểm tra việc chấp hành quy định với quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Qua tuyên truyền, đa phần các hộ dân đều có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh, trả lại hè phố thông thoáng. Tuy nhiên, khi vắng lực lượng tuần tra, vẫn có tình trạng tái lấn chiếm nên chúng tôi tiếp tục duy trì ra quân nhắc nhở để người dân hình thành dần thói quen tuân thủ theo đúng quy định của thành phố”, ông Đinh Quang Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc chia sẻ và cho biết, thời gian tới, UBND phường sẽ khảo sát và dự kiến tiếp tục triển khai kẻ vạch vàng giành lối cho người đi bộ trên 2 tuyến đường Phan Văn Định và Nguyễn Chánh theo lộ trình.

Trong khi đó, địa bàn phường Hòa Khánh Nam đã có 3 tuyến đường gồm Ngô Văn Sở, Nam Cao và Lê Doãn Nhạ được sơn kẻ vạch vàng phân lối cho người đi bộ. Ông Bùi Trung Khánh, Chủ tịch UBND phường cho biết, để từng bước triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương chung của thành phố cũng như chỉ đạo của UBND quận về lấy lại lối đi cho người đi bộ, thời gian qua, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán vi phạm trật tự đô thị.

“Phường yêu cầu các hộ kinh doanh cam kết không tái phạm, đồng thời chịu trách nhiệm trong việc bố trí chỗ để xe, hướng dẫn khách để xe đúng quy định. Chúng tôi cũng sẽ thường xuyên duy trì lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm sau mỗi đợt xử lý”, ông Khánh thông tin.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn quận Liên Chiểu có 11/547 tuyến đường đã thực hiện phân định, kẻ vạch vỉa hè. Qua đánh giá, hầu hết các tuyến đường sau khi kẻ vạch đã tạo chuyển biến tích cực trong bảo đảm lối đi bộ thông thoáng, đồng thời chia sẻ không gian sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh buôn bán đối với các vỉa hè có bề rộng đủ lớn để bảo đảm các vấn đề liên quan đến kinh tế vỉa hè, an sinh xã hội.

Ông Huỳnh Anh Vũ, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, mới đây UBND quận có công văn chỉ đạo UBND các phường tiếp tục triển khai chủ trương phân định, kẻ vạch vỉa hè nhằm đảm bảo kinh tế, đồng thời đáp ứng được mục đích lấy lại phần vỉa hè dành cho người đi bộ.

“Đối với các tuyến đường đã triển khai kẻ vạch vỉa hè, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết theo hướng chịu trách nhiệm với chỗ để xe, hướng dẫn khách để xe đúng quy định và chịu các hình thức xử lý nếu vi phạm. Đồng thời chúng tôi chỉ đạo các lực lượng, chủ công là đội kiểm tra quy tắc đô thị thường xuyên tổ chức cao điểm kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng tái chiếm vỉa hè sau mỗi đợt cao điểm. Đối với các tuyến đường trong khu dân cư, các hộ kinh doanh buôn bán còn ít, không áp lực tình trạng lấn chiếm vỉa hè dọc theo tuyến đường thì UBND các phường tiến hành lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân trên tuyến, đồng thời đánh giá việc phân định, kẻ vạch vỉa hè đối với các tuyến đường này”, ông Vũ thông tin thêm.

Theo ông Lê Anh Dũng, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận, cùng với chú trọng công tác tuyên truyền, thời gian tới, đội tiếp tục duy trì lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý tại 6 tuyến đường được phân công; đồng thời sẽ tích cực phối hợp UBND các phường kiểm tra, xử lý các vi phạm trên các tuyến đường hay xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh nhằm góp phần lập lại trật tự đô thị trên địa bàn toàn quận.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.