Nỗ lực vì nạn nhân chất độc da cam

.

ĐNO - Chiến tranh đa lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng nỗi đau da cam vẫn còn dai dẳng trong nhiều gia đình, nhiều nạn nhân. Thấu hiểu nỗi đau ấy, những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ các gia đình, nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng như các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng nạn nhân chất độc da cam/dioxin. 

Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Giám đốc Trung tâm Xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng thành phố (thứ hai trái sang) tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin
Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Giám đốc Trung tâm Xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng thành phố (thứ hai trái sang) tặng quà cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Ông Trà Thanh Lành, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Giám đốc Trung tâm Xông hơi, giải độc và phục hồi chức năng thành phố cho biết hằng ngày ông và các cán bộ Trung tâm đến với các nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn hay các cháu đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trực thuộc Hội trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lành, chỉ có đi đến tận nơi, tiếp xúc với từng nạn nhân, từng gia đình thì mới hiểu hết hoàn cảnh và mong muốn của họ. Để sự hỗ trợ được hiệu quả, cần có sự đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia.

Vì lẽ đó mà suốt gần 20 năm qua, ông Lành và các cán bộ Trung tâm luôn xem những gia đình, những nạn nhân ấy là “đối tác”, là người thân ruột thịt của mình để không ngừng tìm kiếm giải pháp, sự hỗ trợ kịp thời nhằm giúp bà con vượt nỗi đau bệnh tật, khó khăn của cuộc sống với tinh thần “Còn sức là còn cống hiến”, “Cho đi là còn mãi”, “Làm hết việc chứ không hết giờ”.

Hội cũng đã kêu gọi, vận động nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp đỡ nạn nhân bằng quà, tiền và hiện vật… trị giá trên 50 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, Hội đã sử dụng để giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân trong cuộc sống, học tập, lao động, sản xuất và tặng quà trong các dịp lễ, tết... như: Trợ dưỡng thường xuyên cho 752 lượt nạn nhân, với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng; Tặng quà và tiền mặt cho 74.000 cho nạn nhân, với số tiền hơn 22,5 tỷ đồng; Xây mới và sửa chữa 12 ngôi nhà tình thương, với tổng số tiền hơn 355 triệu đồng; Hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, đột xuất cho gần 175 nạn nhân, với số tiền 1 tỷ đồng; Trợ cấp học bổng cho 56 nạn nhân, trị giá gần 110 triệu đồng; Hỗ trợ 55 xe lăn và 20 xe đạp, trị giá hơn 100 triệu đồng.

Ngoài ra còn hỗ trợ các dụng cụ trang thiết bị, phục hồi chức năng cho các gia đình nạn nhân da cam có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 550 triệu đồng. 

Ông Ngô Ngọc Tuấn, (trú thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang), cho biết, gia đình ông có 3 con bị ảnh hưởng chất độc da cam, được tập thể cán bộ Thành hội kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ để trợ dưỡng thường xuyên cho gia đình mỗi tháng gần 1 triệu đồng, năm 2023 Thành hội hỗ trợ 10 triệu đồng để gia đình ông sửa nhà.

“Gia đình tôi thuộc diện hộ đặc biệt nghèo của địa phương, nhờ Thành hội quan tâm, hỗ trợ nên cuộc sống gia đình iện nay được ổn định hơn”, ông Tuấn cho biết thêm.

Để góp phần chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân, Thành hội phối hợp Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược, Đại học Đà Nẵng tổ chức khám bệnh phát thuốc cho 310 nạn nhân trị giá 320 triệu đồng; tổ chức tốt hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, đào tạo nghề và dạy văn hóa cho hơn 90 em là nạn nhân chất độc da cam, trẻ khuyết tật tại hai cơ sở nuôi dưỡng bán trú nhằm giúp các em ổn định sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng thuận lợi.

Ông Trà Thanh Lành cho biết, song song với công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, với nghĩa tình, trách nhiệm của mình, ông cùng tập thể cán bộ Hội sẽ tiếp tục làm tốt công tác kêu gọi sự quan tâm, chung sức hỗ trợ của các mạnh thường quân, cộng đồng xã hội để làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân bằng các hoạt động thiết thực, góp phần sẻ chia, xoa dịu “Nỗi đau da cam” để Thành hội thật sự là điểm tựa tin cậy, là “Mái nhà chung” của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn thành phố.

Với những nỗ lực, cống hiến của mình, ông Trà Thanh Lành đã được các cấp từ thành phố đến Trung ương khen thưởng, nhưng với anh, được làm việc, được cống hiến cho công việc và nhìn thấy các nạn nhân vui khỏe, có thêm điều kiện để vượt qua khó khăn của cuộc sống chính là phần thưởng quý giá nhất.  

BẢO AN - BẢO LÂM

;
;
.
.
.
.
.