Thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ người sau cai

.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ban hành kế hoạch theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và triển khai chính sách hỗ trợ sinh kế, tự học nghề tại các phường, xã trên địa bàn thành phố. Đây là cơ sở để đánh giá cũng như tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị định số 116/2021/NĐ-CP và Nghị quyết số 104/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố.

Thời gian qua, Nghị định số 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy và Nghị quyết số 104/2023/NQ-HĐND của HĐND thành phố về việc quy định nội dung, mức chi và chế độ hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy trên địa bàn thành phố được các ngành chức năng triển khai quyết liệt. Sở Lao động, Thương binh và xã hội đã xây dựng, ban hành kế hoạch về thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn ma túy theo Chỉ thị số 27-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường năm 2024; xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai các quy định về nội dung, mức chi, chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết số 104/2023/NQ-HĐND…

Đầu năm đến nay, UBND các phường, xã đã lập hồ sơ cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho 34 người. Cơ sở xã hội Bầu Bàng tiếp nhận đưa vào cắt cơn nghiện, tổ chức cai nghiện ma túy cho 351 người nghiện (31 người cai nghiện tự nguyện), giải quyết cho về 235 người. Hiện cơ sở đang quản lý, cai nghiện, giáo dục, dạy nghề cho 506 học viên. Học viên sau khi hoàn thành thời gian cai nghiện tập trung được địa phương phối hợp gia đình đón về cộng đồng; được chính quyền, đoàn thể,gia đình chăm lo giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất; UBND các địa phương  lập đầy đủ hồ sơ, phân công cán bộ đoàn thể theo dõi, giúp đỡ, giáo dục.

Hằng tháng, tổ chức kiểm danh, kiểm diện, thực hiện xét nghiệm ma túy đột xuất đối với người có nguy cơ tái nghiện. Cuối quý, Ban chỉ đạo phường, xã cùng cán bộ đoàn thể được phân công theo dõi, giúp đỡ, giáo dục người sau cai nghiện tiến hành họp, kiểm điểm, nhận xét về quá trình phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của người sau cai nghiện. Đến ngày 10-6, toàn thành phố có 427 người đang quản lý sau cai tại nơi cư trú. Hỗ trợ sinh kế cho 2 đối tượng, với số tiền 20 triệu đồng để mua 2 xe máy tạo việc làm, giúp họ từ bỏ ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Đáng chú ý, từ tháng 6 đến tháng 8, Phòng phòng, chống tệ nạn xã hội (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) triển khai kế hoạch theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và triển khai chính sách hỗ trợ sinh kế, tự học nghề tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Theo ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng phòng, chống tệ nạn xã hội, qua các buổi kiểm tra và làm việc với các phường, xã, phòng nắm chính xác việc thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và triển khai chính sách hỗ trợ sinh kế, tự học nghề tại các phường, xã. Ngoài ra, tổng hợp số liệu về công tác cai nghiện ma túy bắt buộc, tự nguyện tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng; cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng; quản lý sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú; đánh giá hiệu quả thực tế tại gia đình đối tượng, số liệu đối tượng đã được hỗ trợ sinh kế, tự học nghề trong năm 2023 và tình hình triển khai trong năm 2024.

Đồng thời, các phường, xã nêu cụ thể những tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng như những kiến nghị, đề xuất trong quá trình thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP và Nghị quyết số 104/2023/NQ-HĐND; thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành; danh sách quản lý, hồ sơ lưu trữ của đối tượng cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Đây là cơ sở để đánh giá cũng như tìm ra giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy và triển khai chính sách hỗ trợ sinh kế, tự học nghề tại các xã, phường trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.

Cấp ủy, chính quyền, mặt trận và hội đoàn thể các phường, xã tiếp tục quan tâm theo dõi, chỉ đạo kịp thời, giao nhiệm vụ cho các ban, ngành, hội đoàn thể tăng cường các hoạt động tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục; tổ cảm hóa giáo dục được phân công quản lý, giáo dục, phối hợp chặt chẽ các ngành có liên quan và gia đình các đối tượng để tuyên truyền, giáo dục, khảo soát nhu cầu định hướng nghề nghiệp để giúp các em có công ăn việc làm ổn định, không tái sử dụng trái phép chất ma túy.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.