Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2024 tại Khách sạn Novotel

.

ĐNO - Sáng 2-8, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cấp thành phố năm 2024 tại Khách sạn Novotel. Đến dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) tặng hoa cho các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: LÊ HÙNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh (bên phải) tặng hoa cho các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo tình huống giả định, đám cháy khởi phát tại một xe gắn máy của nhân viên đậu đỗ trong khu vực tầng hầm B1 - Khách sạn Novotel gây cháy lan các xe xung quanh.

Tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy và báo cháy tự động khu vực tầng hầm đang trong quá trình bảo trì, sửa chữa dẫn đến không có các biện pháp báo cháy và chữa cháy tự động kịp thời. Bên trong khách sạn có khoảng 1.300 người là khách lưu trú, sử dụng dịch vụ và nhân viên đang làm việc tại các tầng.

Khi xảy ra cháy tại tầng hầm B1, khói khí độc tỏa ra từ đám cháy lan truyền lên các tầng phía trên qua các khe hở, đường ống kỹ thuật, ô cửa thoáng. Do ảnh hưởng từ khói, khí độc và bức xạ nhiệt từ khu vực tầng hầm B1, tại một số khu vực khách sạn xuất hiện tình trạng hỗn loạn trong quá trình thoát nạn.

Tại khu vực nhà hàng tầng 3, nhân viên trong quá trình di chuyển món ăn có sử dụng ngọn lửa trần bị tác động bởi dòng người thoát nạn làm đổ chất lỏng cháy gây phát sinh cháy, đám cháy nhanh chóng phát triển trên cơ sở các chất cháy tại khu vực nhà hàng, tình hình trở nên phức tạp, số lượng người mắc kẹt và bị nạn tại các khu vực tăng lên.

Tại khu vực cháy tầng hầm B1, lực lượng cơ sở tiến hành các biện pháp di chuyển tài sản, đặc biệt là ô-tô, xe gắn máy bên trong khu vực tầng hầm ra bên ngoài. Trong quá trình di chuyển 1 ô-tô (loại 4 chỗ) ra bên ngoài do hạn chế tầm nhìn bởi khói khí độc cùng với tâm lý hoảng loạn của tài xế dẫn đến va chạm mạnh với 1 ô-tô tải (chở vật tư y tế trong đó có chứa khoảng 200 lít dung dịch cồn y tế 90 độ) đang di chuyển trên tuyến đường Bạch Đằng.

Vụ va chạm làm tài xế xe tải bị chấn thương không thể tự di chuyển, tài xế ô-tô bị bất tỉnh và mắc kẹt trong xe. Sau va chạm, các lọ chứa dung dịch cồn y tế có dấu hiệu rò rỉ xuống khu vực lòng đường gây ra nguy cơ phát sinh đám cháy, đe dọa tính mạng của 2 tài xế nếu không có các biện pháp cứu nạn, cứu hộ và phòng ngừa nguy cơ cháy nổ kịp thời.

Sau khi phát hiện cháy, nhân viên tòa nhà nhanh chóng báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số 114, lực lượng PCCC cơ sở đã và đang tiến hành sơ tán, hướng dẫn thoát nạn, tìm kiếm cứu nạn tại các tầng. Đồng thời các nhân viên kỹ thuật của tòa nhà đã kích hoạt, khởi động bằng tay hệ thống PCCC và hệ thống kỹ thuật có liên quan; triển khai các mũi lăng để khống chế hướng cháy lan của đám cháy, ngăn khói khí độc tiếp cận vào các đường thoát nạn.

Bên trong tòa nhà lúc này rất hỗn loạn, tiếng động cơ của các hệ thống kỹ thuật hoạt động, loa phát thanh sự cố tòa nhà, tiếng la hét của những người đang mắc kẹt tại các tầng gây ra tâm lý hoảng loạn, xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy trong quá trình chạy thoát nạn.

Lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đã nỗ lực hướng dẫn thoát nạn cho khoảng 1.200 người tại các tầng hầm và các tầng phía trên di chuyển thoát ra ngoài và xuống dưới đất, quá trình tổ chức thoát nạn do xuất hiện nhiều khói, khí độc gây khó khăn cho công tác thoát nạn và chữa cháy, các nạn nhân trên tầng phía trên hốt hoảng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an thành phố), Công an quận Hải Châu và công an các quận lân cận cùng các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, nhân viên và hàng chục phương tiện đến hiện trường triển khai các biện pháp chữa cháy và CNCH...

Lãnh đạo thành phố tặng hoa cho các lực lượng tham gia thực tập phương an chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: LÊ HÙNG
Lãnh đạo thành phố tặng hoa cho các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ảnh: LÊ HÙNG

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, Khách sạn Novotel Đà Nẵng là cơ sở siêu cao tầng, hằng ngày có hàng trăm nhân viên làm việc và hàng nghìn khách lưu trú, tồn tại tại một lượng lớn chất cháy xuất phát từ khu vực gara xe tại tầng hầm, vật liệu trang trí và nội thất; là cơ sở trọng điểm, tiểm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Vì vậy việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH huy động nhiều lực lượng, phương tiện cùng tham gia xử lý tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố giả định là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn PCCC, CNCH tại cơ sở nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung.

Buổi thực tập lần này là dịp để lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, các cơ quan, đơn vị tham gia chữa cháy và từng nhân viên khách sạn, khách lưu trú nhận thức đúng, thực tế về tính nguy hiểm khi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Cũng như, tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các lực lượng trong tổ chức, triển khai chữa cháy, CNCH; nâng cao kỹ năng chỉ huy, điều hành, kỹ chiến thuật chữa cháy, CNCH và tổ chức sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, CNCH.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho rằng, qua thực tập phương án đã rút ra nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong công tác lãnh đạo, chỉ huy, vận hành, tổ chức phương án chữa cháy và CNCH; sẽ là cơ sở thực tiễn để hoàn thiện các phương án trong công tác PCCC và CNCH, sẵn sàng xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, nổ và tai nạn, sự cố trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, cũng là dịp để cán bộ, công nhân viên, lực lượng PCCC cơ sở, các lực lượng tham gia thực tập nhận thức rõ tính chất nguy hiểm của vụ việc cháy, nổ, tai nạn, sự cố; nắm vững các quy định pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH để hoàn thiện các biện pháp, kỹ chiến thuật chữa cháy và tìm kiếm CNCH, nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, chỉ đạo, xây dựng cơ chế vận hành trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố khác trong thực tiễn. 

Lực lượng PCCC và CNCH đưa những người bị nạn ra ngoài. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng PCCC và CNCH đưa những người bị nạn ra ngoài. Ảnh: LÊ HÙNG
Công tác chữa cháy được triển khai nhanh chóng để kịp thời dập tắt đám cháy. Ảnh: LÊ HÙNG
Công tác chữa cháy được triển khai nhanh chóng để kịp thời dập tắt đám cháy. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng chức năng tích cực cứu nạn, cứu hộ những người bị nạn sau va chạm giữa hai ô-tô. Ảnh: LÊ HÙNG
Lực lượng chức năng tích cực cứu nạn, cứu hộ những người bị nạn sau va chạm giữa hai ô-tô. Ảnh: LÊ HÙNG
Toàn cảnh buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2024. Ảnh: LÊ HÙNG
Toàn cảnh buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp thành phố năm 2024. Ảnh: LÊ HÙNG

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
.