Tích cực tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khơi thông nguồn lực để phát triển

.

ĐNO - Sáng 6-8, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường chủ trì họp báo 6 tháng đầu năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trả lời các nội dung được các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố quan tâm, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương cho rằng, đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Khánh Sơn, sắp đến thành phố đầu tư hộc rác số 7 và hợp nhất các hộc rác hiện trạng để tiếp tục chôn lấp rác hợp vệ sinh.

Dự án Nhà máy đốt chất thải rắn phát điện tại Khánh Sơn có công suất xử lý rác 650 tấn/ngày được dự kiến thời gian đưa vào sử dụng từ quý 3-2026, đã thực hiện được các nội dung, công việc như: thỏa thuận chiều cao tĩnh không; lấy ý kiến về công nghệ dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch...

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương trả lời các nội dung được các cơ quan báo chí quan tâm. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương trả lời các nội dung được các cơ quan báo chí quan tâm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đối với vấn đề liên quan đến tình hình khai thác vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các công trình, dự án, thành phố có chủ trương nâng công suất 7 mỏ đá đang khai thác thêm 50% công suất; hướng dẫn các chủ mỏ hoàn thiện các thủ tục liên quan để cấp đổi lại giấy phép khai thác đối với các mỏ đá còn sản lượng; tổ chức lựa chọn, cấp phép các mỏ đá đã hoàn thành thăm dò, đánh giá trữ lượng..., cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu đá xây dựng.

Đối với đất đắp và san lấp, trong giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ đấu giá 5 mỏ đất với tổng trữ lượng khai thác được 2,846 triệu m3 đất, còn thiếu hụt 2,744 triệu m3 đất so với nhu cầu.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các biện pháp để bảo đảm nguồn vật liệu đất đắp, san lấp. Riêng đối với các công trình, dự án do các ban quản lý dự án điều hành, đến hết năm 2025, nguồn đá và đất đều cân đối được và thừa (thừa 578.000m3 đá, 160.144m3 đất) .

Căn cứ các quy định của pháp luật và nhu cầu của chủ đầu tư, thành phố đã điều chỉnh thời gian sử dụng đất từ 70 năm xuống còn 50 năm (giao đất có thu tiền sử dụng đất) cho 1 dự án ở quận Ngũ Hành Sơn. Thời gian đến, sẽ có 4 dự án tương tự được điều chỉnh thời gian sử dụng đất từ 70 năm xuống còn 50 năm.

Về công tác giải phóng mặt bằng thi công đường cao tốc phía đông đoạn từ La Sơn - Túy Loan, thành phố đã bảo đảm mặt bằng cho đơn vị thi công đến hết năm 2024.

Đối với 38 lô đất tái định cư và biệt thự (quỹ đất công) ở đường Nguyễn Tất Thành bị người dân lấn chiếm, sử dụng làm quán nhậu, sân bóng đá, chính quyền các địa phương yêu cầu người dân tháo dỡ và đang được tháo dỡ.

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cung cấp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong cung cấp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Phú Phong thông tin, chủ đầu tư 2 dự án Khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà, dự án Hòa Bình Green sẽ phải nộp báo cáo tình hình khắc phục các sai phạm vào cuối tháng 8-2024.

Đối với việc xử lý ngập úng ở khu vực đường Mẹ Suốt nói riêng và các khu vực trên địa bàn thành phố nói chung, thành phố đang hoàn thiện đề án thoát nước mặt, trong đó có các giải pháp xử lý ngập úng.

Quận Liên Chiểu triển khai nạo vét kênh thoát nước từ Đà Sơn qua khu vực đường Mẹ Suốt để tăng khả năng thoát nước trong mùa mưa bão năm nay. Về lâu dài, khi xây dựng tuyến cống thoát nước dọc đường Phùng Hưng ra biển theo đề án thoát nước mặt, sẽ góp phần giải quyết ngập úng khu vực đường Mẹ Suốt.

Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phương thông tin, thành phố đã nhận 100 hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào Cụm công nghiệp Cẩm Lệ.

Hiện mặt bằng sản xuất, điện, nước... tại Cụm công nghiệp Cẩm Lệ cơ bản hoàn thành; riêng hạ tầng thoát nước sẽ được triển khai thi công cuối năm 2024 để hoàn chỉnh hạ tầng phục vụ công tác nghiệm thu, bàn giao đất cho doanh nghiệp triển khai thi công nhà xưởng phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đối với việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, khi triển khai xây dựng đề án thành lập Khu thương mại tự do, thành phố sẽ xem xét các nội dung về quy hoạch, đất đai, lao động, an sinh, xã hội, kết nối giao thông..., trong đó có xác định các vị trí phù hợp để xây dựng các khu sản xuất, logistics, thương mại và dịch vụ với tổng quy mô 1.000-1.500ha cũng như xác định nguồn ngân sách để phục vụ hình thành, phát triển các khu vực của Khu thương mại tự do.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp tục trả lời bằng văn bản đối với các câu hỏi, đề nghị cung cấp thông tin của các phóng viên, nhà báo ở các cơ quan báo chí.

Đối với các vấn đề được sự quan tâm của các cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch Trần Chí Cường khẳng định, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành cũng như thành phố đang rất quan tâm đến việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án, khu đất nhằm khơi thông được các nguồn lực để thành phố phát triển, vươn lên mạnh mẽ.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
.