Bắc Bộ tập trung ứng phó bão mạnh

.

ĐNO - Chiều 6-9, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đến 13 giờ ngày 7-9, vị trí tâm bão số 3 ở ngay trên vùng ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định với sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.

Bản đồ dự báo quỹ đạo bão số 3 sáng 7-9-2024 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).
Bản đồ dự báo quỹ đạo bão số 3 sáng 7-9-2024 (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia).

Bão số 3 di chuyển sâu vào đất liền theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/giờ.

Do ảnh hưởng của bão, từ gần sáng 7-9, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; cần đề phòng nước dâng do bão cao từ 0,5m (ở Thanh Hóa) đến 2m (ở Quảng Ninh) vào chiều và đêm 7-9 và nước rút do bão khoảng 0,5m (Thanh Hóa) đến 1m (Quảng Ninh) vào sáng cùng ngày.

Các khu vực trũng, thấp ở ven biển, cửa sông đề phòng nguy cơ ngập do nước dâng và sóng lớn. Khu vực sâu trong đất liền khu vực Đông Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11. Thời điểm gió mạnh nhất trong đất liền khoảng từ sáng đến chiều tối 7-9.

Từ nay đến sáng 9-9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-350mm, có nơi trên 500mm. Mưa lớn nhất ở khu vực Đông Bắc Bộ, tập trung trong ngày và đêm 7-9; Tây Bắc Bộ từ tối ngày 7-9 đến đêm 8-9.

Mưa lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão rộng, ở khu vực Đông Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế  cần đề phòng nguy cơ xảy ra dông, tố, lốc và gió giật mạnh trước khi bão đổ bộ.

Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định và khu vực Bắc Bộ chủ động triển khai ứng phó với bão; cử các đoàn công tác trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, rà soát công tác ứng phó; triển khai phương án ứng phó với tình huống bão mạnh đổ bộ vào đất liền trong đó tập trung sơ tán dân, bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, nuôi trồng thuỷ sản và bảo vệ sản xuất; cho học sinh nghỉ học... 

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.