Chủ động phòng, chống và ứng phó thiên tai

.

Trước dự báo tình hình thời tiết diễn biến phức tạp vào các tháng cuối năm, quận Hải Châu đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, phương án ứng phó phòng, chống thiên tai cụ thể, phù hợp, linh hoạt thực tế.

Công nhân triển khai cắt tỉa cây xanh chống bão trên địa bàn quận Hải Châu.  Ảnh: VĂN HOÀNG
Công nhân triển khai cắt tỉa cây xanh chống bão trên địa bàn quận Hải Châu. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu, từ tháng 6-2024, quận đã triển khai khảo sát cắt tỉa cây xanh để phòng chống mưa, bão trên địa bàn. Qua thống kê, tổng số cây xanh trên các tuyến đường từ 7,5 mét trở xuống cần cắt tỉa để chống bão trong năm gần 5.000 cây. Đến nay, kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, việc triển khai các thủ tục đấu thầu được thực hiện. Dự kiến, công tác cắt tỉa cây xanh chống bão trên các tuyến đường thuộc quận quản lý sẽ hoàn thành trong tháng 10-2024.

Bên cạnh đó, UBND quận đã ban hành kế hoạch ứng phó, khắc phục sự cố môi trường sau thiên tai, trong đó hướng dẫn và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng đơn vị trong việc cắt tỉa cây xanh phòng, chống bão và kịch bản ứng phó khi thiên tai xảy ra; tập trung rà soát, xử lý các cây bị nghiêng, bị sâu bệnh, có nguy cơ ngã đổ để bảo đảm an toàn; cắt tỉa khoảng 554 cây xanh trong các công viên, vườn dạo trên địa bàn.

Hiện các trường học cơ bản đã hoàn thành việc cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên trường để bảo đảm an toàn. Ngoài ra, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho công trình, nhà ở trong thời gian trước, trong và sau bão; ban hành danh sách công trình dự kiến làm nơi sơ tán dân trong trường hợp thiên tai với 69 vị trí trên địa bàn các phường…

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự quận Hải Châu, hiện nay, tổng số tuyến đường theo phân cấp quản lý của quận là 214 tuyến. Trong giai đoạn 2021-2023, UBND quận đã thực hiện nạo vét 139 tuyến đường. Quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, khảo sát, kiểm tra thực tế đối với 46 tuyến cống thoát nước; đồng thời, phê duyệt hồ sơ và triển khai các thủ tục mời thầu thuê dịch vụ thoát nước giai đoạn 2024-2028.

Sau khi mở thầu và lựa chọn được đơn vị thực hiện, dự kiến cuối tháng 9-2024 sẽ tổ chức triển khai công tác nạo vét. UBND quận cũng phát động tổng dọn vệ sinh môi trường, khơi thông, nạo vét cống rãnh trước mùa mưa năm 2024 với sự tham gia của hơn 300 người dân và ra quân nạo vét điểm tại 3 tuyến kiệt và khơi thông miệng cửa thu tại 12 tuyến đường trên địa bàn quận. UBND 13 phường thường xuyên vận động tuyên truyền và lồng ghép phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tổ chức huy động lực lượng và nhân dân khơi thông miệng cửa thu nước các tuyến đường trên địa bàn hằng tuần. Được biết, quận đang triển khai gói thầu nạo vét bùn tại 57 tuyến cống kiệt, hẻm và dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2024.

Bà Đinh Thị Quế, Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu cho hay, từ đầu năm, phòng đã chủ động tổng hợp, tham mưu UBND quận ban hành quyết định phê duyệt phương án phòng, chống và khắc phục vụ hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn quận Hải Châu năm 2024. Đầu tháng 7-2024, phòng Kinh tế đã phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố và Hội Chữ thập đỏ tổ chức tập huấn cho hơn 1.000 thành viên Đội xung kích của 13 phường trên địa bàn quận nâng cao công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, UBND quận yêu cầu các phòng, ban, ngành, đơn vị lực lượng vũ trang và các địa phương thường xuyên quán triệt công tác chỉ đạo, thực hiện mục tiêu “Phòng là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng, hiệu quả” với phương châm “4 tại chỗ” và thực hiện xuyên suốt trước, trong, sau thiên tai.

Các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức trực ban trong thời điểm có mưa, bão và theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, bản tin dự báo, cảnh báo, lượng mưa trên địa bàn của cơ quan khí tượng thủy văn để chủ động triển khai phương án ứng phó, bảo đảm an toàn; kịp thời tổng hợp thiệt hại sau thiên tai và đề xuất nhu cầu hỗ trợ, khắc phục; triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai giai đoạn đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn quận Hải Châu; đề án “Phát triển, nâng cao năng lực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” trên địa bàn quận Hải Châu…

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi đánh giá, thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Quận ủy Hải Châu, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư, công tác triển khai phương án phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn quận phát huy hiệu quả thiết thực, phù hợp thực tế và bảo đảm an toàn cho nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức của nhân dân được chú trọng và thể hiện đa dạng về nội dung, hình thức; các phương tiện, trang thiết bị phòng chống thiên tai được trang bị cơ bản đầy đủ, bước đầu đáp ứng yêu cầu cơ bản trong thông tin liên lạc, tổ chức ứng phó và tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự quận cùng các lực lượng vũ trang trên địa bàn sẽ tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt, chủ lực trong công tác phòng, chống thiên tai từ sớm, từ xa với phương châm “Chủ động phòng tránh - Đối phó kịp thời - Khắc phục hiệu quả”; qua đó, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra, góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.