Cô giáo yêu nghề, mến trẻ

.

Cô Nguyễn Thị Châu Á là giáo viên, Trường Mầm non Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Hơn 20 năm gắn bó với nghề, cô luôn trăn trở việc tìm ra phương pháp giảng dạy giúp trẻ phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mình.

Hoạt động “Tiệc Buffet của Bé” của Trường Mầm non Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) khi áp dụng những sáng kiến của cô giáo Nguyễn Thị Châu Á. Ảnh: ĐẠT NGUYỄN
Hoạt động “Tiệc Buffet của Bé” của Trường Mầm non Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) khi áp dụng những sáng kiến của cô giáo Nguyễn Thị Châu Á. Ảnh: ĐẠT NGUYỄN

Một ngày làm việc của cô Á bắt đầu từ 6 giờ 30 sáng và kết thúc sau 17 giờ chiều. Phần lớn thời gian trong ngày cô đều dành cho trẻ. Đối với cô, giáo viên mầm non là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển nhân cách và nhận thức của trẻ. Để thực hiện mục tiêu này, bằng kiến thức sư phạm cùng kinh nghiệm “đọc vị” tâm lý trẻ, cô đúc kết nhiều sáng kiến có giá trị trong đổi mới phương pháp dạy học. Theo cô Á, ở mỗi độ tuổi trẻ đều có một cá tính khác nhau.

“Ở tuổi lên 3, các bé thường rất tinh nghịch, thích làm theo ý mình nên việc uốn nắn vào nền nếp rất khó. Tuy nhiên, nếu biết tìm tòi, phát hiện ưu điểm của trẻ để khích lệ, động viên kịp thời sẽ đem lại những hiệu qủa tích cực. Còn trẻ 4-5 tuổi thường bắt đầu thích khám phá cái mới, ưa hoạt động sôi nổi, vì vậy phải để trẻ tự khám phá và nói lên suy nghĩ của mình”, cô Á chia sẻ.

Năng lực và tâm huyết, cô Á được Ban giám hiệu nhà trường chọn vào lực lượng giáo viên nòng cốt để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học tại trường. Với sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, trong hai năm liên tiếp, cô Á đã vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của năm học 2016-2017 và 2017-2018. Bài giảng “Khám phá môi trường xung quanh bằng vật thật thông qua những hoạt động thực tiễn” của cô Á được nhà trường đánh giá cao, các đồng nghiệp áp dụng và nhân rộng.

“Áp dụng bài giảng của cô Á, khi trẻ tham quan vườn rau của nhà trường, cô giáo chỉ là người hướng dẫn, gợi ý về công dụng, đặc điểm, môi trường sống của từng loại rau. Sau đó, trẻ sẽ cùng thực hành bắt sâu, tưới nước, nhổ cỏ và thu hoạch rau về nhà bếp. Thông qua hoạt động như thế này, trẻ sẽ rất hứng thú và học được nhiều điều”, cô Lê Thị Thiên Thu, giáo viên lớp Lớn chia sẻ.

Nói về cô Á, cô Lê Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Sơn nhận xét: không chỉ là là Chủ tịch công đoàn cơ sở nhiệt tình, năng nổ và đầy tâm huyết, trách nhiệm với đoàn viên, người lao động; cô Á còn là tấm gương tự học, sáng tạo trong công việc, có nhiều sáng kiến trong đổi mới phương pháp giảng dạy của nhà trường.

Qua thực tiễn áp dụng, những đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy học của cô Nguyễn Thị Châu Á mang lại những kết quả tích cực. Trẻ luôn hứng thú với các tiết học trên lớp và hăng hái tham gia các hoạt động một cách nhanh nhẹn. Trẻ tiếp thu bài tốt, không rập khuôn máy móc mà có nhiều sáng tạo khi thực hành các bài tập. Đó sẽ là tiền đề vững chắc khi trẻ bước vào tiểu học. Khi được hỏi về bí quyết của sự sáng tạo, cô Á cười tươi: “Tôi không có bí quyết gì cả, chỉ đơn giản là yêu nghề, mến trẻ. Mình cảm thấy hạnh phúc khi trẻ đến trường coi đây là ngôi nhà thứ hai và dần trở thành những em bé ngoan ngoãn, lễ phép”.

ĐẠT NGUYỄN

;
;
.
.
.
.
.