Hiệu quả mô hình dân vận khéo ở Thanh Khê

.

Với phương châm “lấy dân làm gốc”, nhiều mô hình dân vận khéo trên địa bàn quận Thanh Khê ngày càng lan tỏa sâu rộng, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Mô hình xe chữa cháy mini của ông Trần Đình Hùng (phường Thạc Gián) đã góp phần vào công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Ảnh: NGỌC HÀ
Mô hình xe chữa cháy mini của ông Trần Đình Hùng (phường Thạc Gián) đã góp phần vào công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Ảnh: NGỌC HÀ

Địa bàn phường Thạc Gián có khá nhiều hẻm nhỏ, ngoằn ngoèo, hai bên là những ngôi nhà liền kề với đường dây điện, cáp quang chằng chịt dễ xảy ra cháy nổ, xe chữa cháy chuyên dụng khó vào khi xảy ra hỏa hoạn. Xác định “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, phường vận động nhân dân tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhất là các mô hình chữa cháy huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Ông Trần Đình Hùng, Bí thư Chi bộ khu dân cư Tam Giác 2, (phường Thạc Gián) đã chế tạo chiếc xe chữa cháy mini. Chiếc xe có đầy đủ thiết bị hỗ trợ chữa cháy, hệ thống tiếp nhận nước của xe chữa cháy mini có thể kết nối trực tiếp với hệ thống nước sinh hoạt của những hộ dân trong các hẻm, ngõ nhỏ, từ đó kết hợp với bình chữa cháy chuyên dụng giúp dễ dàng dập tắt các đám cháy mới bùng phát.

Người dân ở đây quen thuộc với chiếc xe chữa cháy mini, khi có hỏa hoạn, họ cùng với ông Hùng xử lý đám cháy ngay từ đầu, không để lan rộng. Thời gian qua, đã có trường hợp tại khu phố được ông Hùng cùng với người dân dập lửa thành công. Mô hình này được nhân rộng ra nhiều tổ dân phố trên địa bàn phường Thạc Gián. Ông Vương Văn Điểm, người dân khu vực cho biết, năm 2020 nhà tôi bị cháy, may nhờ có xe chữa cháy hỗ trợ kịp thời chứ không là cháy hết, rồi cháy lan khu dân cư hết.

Năm 2023, quận Thanh Khê là một trong những điểm sáng của thành phố trong việc triển khai hiệu quả mô hình “Tổ dân phố điển hình về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện”. Năm 2024, quận chọn mô hình này làm điểm trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, mục tiêu là vận động 3.767 người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đến nay, 10/10 phường, nhân rộng mô hình “Tổ dân phố điển hình phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện”. Phấn đấu đến cuối năm nhân rộng thêm ít nhất 70 tổ dân phố điển hình về phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Để thực hiện hiệu quả mô hình, các tổ dân phố thống kê số người trong độ tuổi lao động. Tuyên truyền đến người dân về chính sách và sự ưu việt của bảo hiểm xã hội tự nguyện; các lợi ích thiết thực của người dân sau khi đến tuổi được hưởng lương hưu cũng như các quyền lợi khác. Nhờ làm tốt công tác rà soát, tuyên truyền, vận động, nên tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm tự nguyện tăng, đạt mục tiêu đề ra. Bà Trần Thị Lệ, Tổ trưởng tổ dân phố 33 (phường Xuân Hà) chia sẻ, chính công tác dân vận đã giúp cho người dân hiểu chính sách bảo hiểm tự nguyện rất là có lợi, góp phần thực hiện tốt an sinh xã hội.

Công tác dân vận khéo được cả hệ thống chính trị của quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai khá đồng bộ, hiệu quả gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và chuyên đề học tập năm 2024. Các cấp ủy đảng, chính quyền quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động cùng chung tay thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả lĩnh vực.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Huỳnh Sơn Hải cho biết, ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Quận ủy có kế hoạch chỉ đạo trực tiếp triển khai theo Đề án số 04-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về một số giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thành phố đến năm 2030, trong đó có việc xây dựng mô hình dân vận khéo tại cơ sở.

6 tháng đầu năm 2024, quận triển khai thực hiện 104 mô hình “Dân vận khéo”. Nổi bật là các mô hình công tác dân vận chính quyền như: “Hành chính vì dân”, “3 nhanh” (tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh và hoàn tất nhanh), “Ngày thứ Bảy tình nguyện trong cải cách hành chính”, “Tổ xử lý hồ sơ lưu động”; mô hình “Ngày thứ Bảy tình nguyện trong cải cách hành chính”, mô hình “Tổ xử lý hồ sơ lưu động”… tăng ca hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính vào các ngày nghỉ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Trong đó, nhiều mô hình được nhân rộng, cách làm mới được hình thành như: mô hình “Lắp đặt hộp chữa cháy cộng đồng”; “Vận động nguồn lực hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn”; “10 nghìn - vạn yêu thương”; “Khu dân cư an toàn”; “Phân loại và thu gom rác tái chế, xây dựng quỹ an sinh xã hội”; 29 tuyến kiệt “An toàn - văn minh - sạch đẹp”; mở rộng kiệt, hẻm trên toàn quận.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.