Hội Đông y chăm lo sức khỏe người nghèo

.

Hội Đông y thành phố với mô hình “Dân vận khéo” để khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo trên địa bàn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thực hiện mục tiêu mọi người dân đều được chăm sóc y tế.

Hội Đông y thành phố tổ chức thăm, khám sức khỏe cho người lớn tuổi. Ảnh: X.H
Hội Đông y thành phố tổ chức thăm, khám sức khỏe cho người lớn tuổi. Ảnh: X.H

Chủ tịch Hội Đông y quận Sơn Trà Nguyễn Tấn Cường cho biết, tháng 6-2024, Hội Đông y phối hợp Trung tâm Y tế quận tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho 145 người dân tại phường Nại Hiên Đông gồm người già, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người nghèo với tổng số tiền hơn 160 triệu đồng. Nguồn kinh phí do các nhà hảo tâm, y, bác sĩ, lương y đóng góp. Trong quá trình khám bệnh nếu phát hiện bệnh lý, hội sẽ tiếp tục hỗ trợ theo dõi điều trị cho bệnh nhân. Ông Cường cho biết thêm, các y, bác sĩ và lương y luôn mong muốn đóng góp vào hoạt động thiện nguyện này. Tháng 12 tới, hội dự định phối hợp các đơn vị y tế tổ chức thêm đợt khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong quận. Hiện công tác chuẩn bị và vận động tài trợ đã được triển khai.

Tại quận Hải Châu, phong trào khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí được Hội Đông y quận triển khai rộng rãi đến các phường. Hội Đông y các phường: Hòa Cường Bắc, Hòa Thuận Tây tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 240 lượt người với tổng số tiền hơn 55 triệu đồng. Chủ tịch Hội Đông y quận Hải Châu Huỳnh Văn Trạng cho biết, công tác khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí của hội được mở rộng đến các vùng sâu, vùng xa các tỉnh bạn. Mới đây, hội tổ chức đoàn đến khám, tặng các hộ nghèo huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam 1,8 tấn áo quần, 150 suất quà trị giá 37,5 triệu đồng; khám bệnh miễn phí cho người dân huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Ngoài ra, tại Tuệ Tĩnh Đường Lộc Quang, Tuệ Tĩnh Đường Hòa Nam, Nhà Điều dưỡng tình thương Suối Hoa, Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên Bảo (huyện Hòa Vang) duy trì tổ chức khám sức khỏe miễn phí định kỳ hằng tuần cho 23.257 lượt bệnh nhân, châm cứu 17.508 lượt người với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Chi hội Tuệ Tĩnh Đường Pháp Lâm khám bệnh, châm cứu, phát thuốc miễn phí cho 1.985 lượt người và tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân thôn Giàn Bí tại Trạm Quân dân y kết hợp xã Hòa Bắc… với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Chi hội Văn phòng Hội Đông y thành phố phối hợp tổ chức khám bệnh, châm cứu, phát thuốc miễn phí cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 380 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch Hội Đông y thành phố Bùi Thị Hoa, hiện nay hội có 675 hội viên, gồm 7 hội đông y quận, huyện; 56 hội đông y phường, xã và 16 chi hội đông y trực thuộc. Hội Đông y phát huy vai trò tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong công tác khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố. Tính đến nay, tổng số tiền châm cứu, phát thuốc miễn phí của Hội Đông y toàn thành phố gần 6,9 tỷ đồng.

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới tại huyện Hòa Vang, Hội Đông y thành phố vận động hội viên xây dựng phòng khám đông y, tặng tủ thuốc, tranh châm cứu, máy châm cứu, đèn hồng ngoại, ấm sắc thuốc, trang thiết bị y tế, tặng thuốc và xây dựng vườn thuốc nam mẫu tại Trạm Quân dân y kết hợp xã Hòa Bắc. Chi hội Đông y Hải Vân hướng dẫn trồng và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm chè dây với các hộ thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc, để tạo việc làm cho người dân, bảo tồn và tạo được nguồn dược liệu sạch. Hội còn vận động các lương y có chuyên môn về y học cổ truyền tham gia khám, chữa bệnh, châm cứu, phát thuốc miễn phí cho người dân các xã miền núi Hòa Vang với tổng số tiền hơn 694 triệu đồng.

XUÂN HẬU

;
;
.
.
.
.
.