Ngành bảo hiểm xã hội chuyển đổi số để phục vụ người dân

.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố đạt được nhiều kết quả trong thực hiện đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Những nỗ lực này góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng các chính sách bảo hiểm, đồng thời giảm thời gian và chi phí giao dịch với cơ quan BHXH.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Vang hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng  VssID-BHXH số nhân Ngày hội chuyển đổi số tại UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) vào cuối tháng 8-2024. Ảnh: B.H
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Hòa Vang hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số nhân Ngày hội chuyển đổi số tại UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) vào cuối tháng 8-2024. Ảnh: B.H

Theo Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang Hà Liễu, với quyết tâm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, BHXH huyện tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả tích cực trong chuyển đổi số. Kết quả thực hiện đăng ký cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số có 68.727 người đăng ký, chiếm 57,7% số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bên cạnh đó, BHXH huyện phối hợp Công an huyện và Công an 11 xã rà soát, làm sạch dữ liệu người tham gia chưa được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp cán bộ tư pháp xã cung cấp số định danh cá nhân của trẻ em dưới 6 tuổi và phối hợp nhân viên tổ chức dịch vụ thu thu thập số định danh cá nhân của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phối hợp trường học thu thập định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) đối với học sinh.

Đến nay đã cập nhật 116.043 người, đạt 99,7% số người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam. BHXH huyện thực hiện chi trả qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là 1.205 người, đạt 44,56%, vượt 101,5% kế hoạch và số người nhận trợ cấp BHXH một lần là 2.009 người, vượt 101,01% kế hoạch.

Theo Phó Giám đốc BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh, đơn vị thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Nổi bật là tổ chức thực hiện đầy đủ 4 dịch vụ công thiết yếu trong 25 dịch vụ công theo Đề án 06 và 3 dịch vụ công trong 28 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022. Tính đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT của thành phố đã triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip, trung bình hằng tháng có khoảng 200.000 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công phục vụ khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến tháng 7-2024, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM đạt 59,22%; chi trả BHXH một lần qua ATM đạt 99,33%; chi BHTN qua ATM đạt 100%; chi ốm đau thai sản, dưỡng sức và phục hồi sức khỏe qua ATM đạt 99,98%. Toàn thành phố có 624.602 người đăng ký tài khoản VssID-BHXH số (đạt 56%). Trên địa bàn Đà Nẵng có 26 cơ sở khám, chữa bệnh cấp và kết nối giấy khám sức khỏe lái xe lên cổng tiếp nhận BHYT với 57.302 hồ sơ; 19 cơ sở cấp giấy chứng sinh với 27.303 hồ sơ; 13 cơ sở cấp giấy báo tử với 330 hồ sơ. Tính đến 15-8-2024, BHXH thành phố đã đồng bộ, tích hợp 1.081.700 người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (đạt 99,3%).

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao, Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Trí Đại cho biết, BHXH thành phố sẽ phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, làm “giàu” cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, mở rộng việc kết nối, chia sẻ với các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định; duy trì, đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống, an toàn thông tin mạng.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.