Nhiều giải pháp thực hiện chương trình "Có việc làm"

.

Thực hiện chương trình “Có việc làm” giai đoạn 2021-2025, thành phố đặt mục tiêu mỗi năm giải quyết việc làm cho 34.000 - 35.000 lao động, hạ tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 3% vào cuối năm 2025. Để đạt mục tiêu này, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm mở rộng độ bao phủ việc làm đến nhiều đối tượng người lao động.

Theo Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Thanh Khê Nguyễn Thị Ý Nhi, để góp phần kết nối “cung-cầu” hiệu quả, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về các chủ trương, chương trình việc làm - học nghề để người dân được kết nối thông tin về tuyển dụng, hỗ trợ việc làm trong và ngoài nước, đào tạo nghề nghiệp góp phần tạo cơ hội việc làm có thu nhập cao, ổn định, bền vững cho người lao động trên địa bàn hai phường. Bên cạnh đó, UBND quận Thanh Khê vừa phối hợp Quận đoàn và Hội Doanh nghiệp quận ra mắt trang “Việc làm Thanh Khê” thực hiện các giải pháp kết nối người lao động có nhu cầu tìm việc với doanh nghiệp, gửi thông tin nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lên trang Thanh Khê Ngày mới, trang thông tin điện tử quận và trang “Việc làm Thanh Khê” để người lao động biết, tiếp cận thông tin và tham gia tuyển dụng.

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, nhu cầu tuyển dụng người lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố là rất lớn, đặc biệt là thời điểm chuẩn bị cho các đơn hàng dịp lễ, Tết. Công tác thông tin, giới thiệu việc làm cho người lao động được các cấp công đoàn thực hiện thường xuyên trên trang Facebook. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong thành phố chủ động tìm đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đặt hàng đào tạo, tuyển dụng sinh viên trước và ngay khi tốt nghiệp. Nhiều ngành nghề học sinh chưa tốt nghiệp doanh nghiệp đã nhận vào làm việc như ngành hàn, may mặc…

Theo Cục thống kê thành phố, chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm đang quản lý, điều hành 3.499 tỷ đồng. Trong đó, cho vay đến cuối  tháng  6-2024  là  836  tỷ đồng  với  12.295  dự án, giải quyết việc làm cho 12.336 lao động, bình quân mỗi lao động được vay hơn 67 triệu đồng. Tổng các thành phần kinh tế trên địa bàn thành phố ước tạo việc làm cho 4.030 lao động. Trong đó, có 3.030 vị trí việc làm tăng thêm. Từ đầu năm đến nay, thành phố Đà Nẵng có 149 người đi làm việc nước ngoài, chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, 421 lao động thời vụ ngành nông nghiệp sang Hàn Quốc làm việc.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Nguyễn Thanh Diệp, trong tháng 7-2024, thành phố tổ chức 3  phiên  giao  dịch  việc  làm với 343 lượt doanh nghiệp tham gia, tổng số lượt vị trí cần tuyển là 22.115 lượt người. Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh công tác hỗ trợ người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện việc giải ngân cho các dự án vay vốn giải quyết việc làm. Thành phố cũng triển khai các chính sách hỗ trợ, đào tạo nghề đối với lao động thuộc diện chính sách, xã hội, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

HẠ TUYÊN

;
;
.
.
.
.
.