Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội: Người dân phấn khởi

.

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26-7-2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội mang đến những thay đổi quan trọng thúc đẩy phát triển và quản lý nhà ở xã hội, đồng thời tháo gỡ những khó khăn tồn tại trong lĩnh vực này. Đặc biệt là trong việc giúp người có thu nhập thấp tiếp cận được với nhà ở xã hội, hiện thực hóa giấc mơ an cư của nhiều công nhân và lao động. 

Nghị định số 100/2024/NĐ-CP tạo “cú hích” tháo gỡ những “nút thắt” quan trọng nhằm bảo đảm hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả. TRONG ẢNH: Một góc dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Nghị định số 100/2024/NĐ-CP tạo “cú hích” tháo gỡ những “nút thắt” quan trọng nhằm bảo đảm hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả. TRONG ẢNH: Một góc dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà

Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1-8-2024, với nhiều quy định về điều kiện người mua nhà ở xã hội được nới lỏng. Theo đó, người mua nhà chỉ cần xác nhận không có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gắn liền với đất tại tỉnh, thành phố nơi đăng ký mua nhà.

Nghị định quy định về mức vốn vay để mua, thuê nhà ở xã hội; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở tại Ngân hàng Chính sách xã hội như sau: Trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê nhà; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án sử dụng vốn, tối đa không quá 1 tỷ đồng (trước đây tối đa là 500 triệu đồng), có căn cứ suất vốn đầu tư xây dựng, đơn giá xây dựng nhà ở của cấp có thẩm quyền và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho người có thu nhập thấp, có cơ hội tiếp cận với nhà ở xã hội và đáp ứng nhu cầu an cư lạc nghiệp.

Chị Lê Thị Thương, công nhân làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu) cho biết, từ ngày gia đình rời quê vào Đà Nẵng làm ăn luôn phải sống trong cảnh thuê trọ. “Bây giờ có chính sách vay tối đa 1 tỷ đồng thì hy vọng mua được nhà ở xã hội của vợ chồng tôi may ra thành hiện thực. Với số tiền vợ chồng dành dụm được, cộng thêm tiền mượn từ gia đình, chúng tôi có thể đóng được số tiền ban đầu, phần còn lại sẽ vay và trả dần”,  chị Thương nói.

Đáng chú ý, nghị định cũng quy định đối tượng được mua nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở năm 2023 phải bảo đảm điều kiện về thu nhập. Mức thu nhập cụ thể với người độc thân là không quá 15 triệu đồng/tháng, trường hợp người đứng đơn mua nhà có vợ hoặc chồng thì người đứng đơn và vợ hoặc chồng có tổng thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận. Thời gian xác định điều kiện thu nhập là một năm liền kề, tính từ thời điểm nộp hồ sơ đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội. Đối với những trường hợp không có hợp đồng lao động thì UBND cấp xã, phường xác nhận thu nhập và mức thu nhập được mua nhà ở xã hội cũng là không quá 15 triệu đồng/tháng với người độc thân và không quá 30 triệu đồng/tháng với người có vợ hoặc chồng. So với quy định cũ, mức thu nhập này được tăng thêm 4 triệu đồng/người/tháng…

“Cú hích” phát triển nhà ở xã hội

Theo các nhà đầu tư nhà ở xã hội, Nghị định 100 không chỉ nới lỏng các điều kiện đối với người mua nhà, mà còn gỡ khó cho doanh nghiệp phát triển dự án nhà ở xã hội. Đơn cử như, UBND cấp tỉnh quyết định việc chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được dành một phần diện tích đất ở trong dự án hoặc bố trí quỹ đất ở vị trí khác để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Chủ đầu tư được dành tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong dự án nhà ở xã hội để kinh doanh dịch vụ thương mại, nhà ở thương mại.

Theo Sở Xây dựng thành phố, thời gian qua, Trung ương và thành phố đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển dự án nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Hiện tại, các luật liên quan trực tiếp đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Nghị định 100 đã có hiệu lực thi hành, đây được xem là “cú hích” cho nhà ở xã hội phát triển.

Ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, Luật Nhà ở năm 2023 và Nghị định 100 đã tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dân, nhất là người có mức thu nhập trung bình. Hy vọng những hiệu ứng tích cực từ các quy định mới sẽ giúp địa phương thu hút đầu tư dự án nhà ở xã hội tốt hơn, góp phần thực hiện hiệu quả đề án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ.

Còn theo ông Nguyễn Tường Huy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng, đầu tháng 8 vùa qua, công ty và đơn vị phát triển kinh doanh BHS miền Trung tổ chức sự kiện bốc thăm lựa chọn đối tượng và lựa chọn căn hộ dự án nhà ở xã hội Khu đô thị Xanh Bàu Tràm Lakeside, phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu). Quá trình xét hồ sơ, rất nhiều trường hợp bị loại vì phát sinh thuế thu nhập cá nhân dù mức đóng rất ít. Quy định nâng mức thu nhập thêm 4 triệu đồng/tháng là phù hợp với thực tế thu nhập tại các đô thị và giúp nhiều người mức thu nhập trung bình có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội. “Việc nới lỏng một số điều kiện, nhất là về thu nhập, sẽ giúp họ mở rộng khách hàng. Đây cũng là động lực để thị trường bất động sản phục hồi lành mạnh trở lại”, ông Huy nhận định.

Theo Sở Xây dựng thành phố, qua rà soát, thành phố đã bổ sung quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 trong quá trình lập 9 quy hoạch phân khu đô thị với tổng diện tích đất dự kiến 178ha, trong đó, đang triển khai 64,4ha, quy hoạch mới đến năm 2030 là 113,6ha bảo đảm quỹ đất phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn tiếp theo.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.