Phát huy năng lực, hiệu quả phòng cháy, chữa cháy

.

Cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường các giải pháp phòng, chống cháy nổ, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân.

Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” và xây dựng khu dân cư “an toàn - an sinh - an bình”, thời gian qua, khu dân cư 11 (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) xây dựng mô hình “Xe chữa cháy lưu động”. Ở khu dân cư 11 có hơn 550 ngôi nhà với gần 100 hộ sống tại mặt tiền đường Trần Cao Vân; Nguyễn Tất Thành, K112 Trần Cao Vân còn lại chủ yếu sống trong hẻm nhỏ, có nơi chiều rộng lòng đường chỉ hơn 1m. Bên cạnh đó, khu dân cư 11 còn có 1 khách sạn, 8 nhà trọ và nhiều cửa hàng tạp hóa, điện nước… Từ thực tế trên, mô hình “Xe chữa cháy lưu động” ra đời giúp kịp thời ứng phó, xử lý nhanh các tình huống cháy nổ xảy ra trong khu dân cư, nhất là ở những khu vực xe chữa cháy chuyên dụng khó vào, đồng thời, xử lý đám cháy ngay từ ban đầu, hạn chế lây lan, cháy lớn.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Hải Châu triển khai các mô hình như: tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy; điểm chữa cháy công cộng; lắp đặt các trụ nước chữa cháy trong khu dân cư… Đồng thời, tích cực phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp phát tờ rơi, cẩm nang phòng cháy, chữa cháy đến từng hộ gia đình trên địa bàn quận; tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các chung cư, chợ, cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas, kho chứa hàng hóa, quán bar, karaoke, đặc biệt là các nhà trọ, căn hộ cho thuê…

Cuối năm 2023, Tổ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt được Công an thành phố thành lập và ra mắt với các thành viên từ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Công an thành phố; Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc công an 7 quận, huyện trên địa bàn. Các thành viên của tổ đặc biệt sẽ tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy nổ lớn, sự cố phức tạp có nguy cơ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Là 1 trong 35 lính cứu hỏa đặc biệt, Thượng úy Võ Thuận chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất tự hào khi là thành viên của Tổ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt. Công việc của lính cứu hỏa rất nguy hiểm, đòi hỏi sự dấn thân. Khi đưa nạn nhân thoát ra khỏi đám cháy, áp dụng những biện pháp đã được đào tạo để sơ cứu và tận mắt chứng kiến người dân được an toàn, chúng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc và trân trọng nghề đang làm. Đối với tình huống khẩn cấp, lính cứu hỏa cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác, nếu không, sẽ gây nguy hiểm người bị nạn, bản thân và đồng đội xung quanh”.

Thiếu tá Nguyễn Huy Linh, Đội trưởng Tổ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt cho biết, tổ có ý nghĩa rất lớn đối với lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. “Thời gian tới, thành viên của Tổ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đặc biệt sẽ tiếp tục nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn và luyện tập chiến đấu thường xuyên để đáp ứng với mọi tình hình thực tế. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền người dân tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa”, Thiếu tá Nguyễn Huy Linh nói.

NGUYÊN KHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.