Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: Giảm thời gian, thủ tục

.

Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, việc không chi trả viện phí bằng tiền mặt giúp giảm thời gian, thủ tục, là một trong những nội dung của Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, trong đó có lĩnh vực y tế.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại lợi ích kép cho bệnh viện lẫn người dân.  Trong ảnh: Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại lợi ích kép cho bệnh viện lẫn người dân. TRONG ẢNH: Khám bệnh cho người dân tại Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Từ đầu tháng 6, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà bắt đầu triển khai và đưa vào ứng dụng thanh toán viện phí bằng mã QR giúp bệnh nhân và người nhà thuận tiện hơn trong giao dịch. Hệ thống thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bằng mã QR được triển khai với tiêu chí không giấy tờ, không dùng tiền mặt và không xếp hàng. Cụ thể, với mỗi chỉ định của bác sĩ tại phòng khám, hệ thống sẽ tự động đưa ra một mã QR gắn với một giao dịch thanh toán của từng bệnh nhân. Người bệnh có thể thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần có thiết bị di động thông minh kết nối internet.

Đánh giá về ứng dụng này, ông Lê Văn Khánh (54 tuổi, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), có người nhà đang điều trị tại bệnh viện chia sẻ, hoạt động này thuận tiện, không mất thời gian. “Trên phiếu thanh toán có đầy đủ thông tin hóa đơn, tên bệnh nhân và số tiền cần thanh toán. Điều thuận lợi là mình có thể thanh toán ngay tại giường bệnh mà không cần mất quá nhiều thời gian đi lại, xếp hàng nhiều lần”, ông Khánh cho biết.

Theo bác sĩ Ngô Văn Đình Hoài, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được bệnh viện triển khai trước đây với nhiều cách khác nhau như chuyển khoản, quẹt thẻ qua máy POS, ví điện tử... Tuy nhiên, việc triển khai thêm tiện ích thanh toán bằng mã QR là bước đi mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin giảm phiền hà nhằm phục vụ người bệnh tốt hơn.

“Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 1.200-1.500 lượt người đến khám ngoại trú và bệnh nhân khám, điều trị nội trú. Triển khai các ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian, thủ tục, phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân. Để sẵn sàng và triển khai có hiệu quả, bệnh viện đã đầu tư, nâng cấp phần mềm, hệ thống, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến đông đảo người dân được biết”, bác sĩ Hoài cho biết.

Tương tự, tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, ứng dụng thanh toán viện phí bằng mã QR được triển khai từ năm 2023, trở thành đơn vị y tế tuyến quận, huyện đầu tiên áp dụng mô hình này. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn, lợi ích dễ nhận thấy nhất là rút ngắn thời gian cho bệnh nhân. Trước đây các khâu chờ khám ban đầu, chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng, nhập viện, kết thúc điều trị... đều khiến bệnh nhân, người nhà mất khá nhiều thời gian trong việc thanh toán.

“Ứng dụng này thực hiện mọi lúc mọi nơi, hỗ trợ tối đa cho người bệnh. Về phía bệnh viện, chúng tôi cũng giảm áp lực cho nhân viên thu ngân vào giờ cao điểm, đồng thời giúp công khai, minh bạch tài chính trong hoạt động”, bác sĩ Hưng cho biết.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân lẫn cơ sở y tế. Trong ảnh: Người dân thanh toán chi phí khám bệnh trực tuyến tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG
Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mang lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân lẫn cơ sở y tế. TRONG ẢNH: Người dân thanh toán chi phí khám bệnh trực tuyến tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN CHUNG

Tại các bệnh viện tuyến thành phố như: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt càng được triển khai sâu rộng, đồng bộ để hỗ trợ bệnh nhân. Theo bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, việc áp dụng các giải pháp thanh toán tự động sẽ hỗ trợ người dân thanh toán viện phí nhanh chóng, an toàn, thuận tiện. Đây là phương thức thanh toán hiện đại, thiết thực cho cả bệnh nhân và đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở y tế, đặc biệt đối với bệnh viện có số lượng lớn bệnh nhân như Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng.

“Việc ứng dụng công nghệ cao thông qua việc thiết lập mã QR trên các phiếu chỉ định lâm sàng và hóa đơn dịch vụ sẽ cho phép người bệnh có thể thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi trên thiết bị thông minh qua ứng dụng ngân hàng điện tử. Giải pháp này góp phần rút ngắn thời gian giao dịch cho người bệnh cũng như thu ngân của bệnh viện trong quá trình thu phí dịch vụ. Việc kết nối hệ thống giữa phần mềm quản lý bệnh viện và ngân hàng sẽ giúp việc thanh toán của người bệnh được ghi nhận tức thì và báo nợ tự động lên hệ thống quản lý thu chi của bệnh viện mà không cần kế toán nhập liệu thủ công như trước đây”, bác sĩ Vinh cho biết.

Theo bác sĩ Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, một trong những hoạt động tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chính là đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai thực hiện Đề án 06 tại các cơ quan, đơn vị y tế trực thuộc. Việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt được triển khai từ lâu tại các bệnh viện, cơ sở y tế.

“Đây là xu thế tất yếu, phù hợp chủ trương, chính sách và mang lại nhiều tiện ích cho người dân cũng như các cơ sở y tế. Tuy nhiên, để đạt tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt theo đúng mục tiêu chuyển đổi số của ngành y tế, thời gian tới các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc cần tiếp tục tăng cường triển khai, hướng dẫn, tư vấn, truyền thông để người dân hiểu vai trò, tiện ích ứng dụng này; tiếp tục nghiên cứu các giải pháp cải thiện, nâng cao cơ sở hạ tầng phục vụ, đáp ứng nhu cầu, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bác sĩ Tùng cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.