Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ứng phó ở mức cao nhất với siêu bão Yagi

.

Ngày 5-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành công điện chỉ đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Định tập trung ứng phó khẩn cấp bão số Yagi (bão số 3). Theo đó, sáng 5-9, bão số 3 đã mạnh lên thành siêu bão với sức gió mạnh nhất cấp 16, giật trên cấp 17. Dự báo, từ sáng 6-9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh nhất cấp 13-14, giật cấp 16 và từ đêm 6-9, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Bão số 3 có khả năng gây gió mạnh, nước dâng, sóng lớn trên biển và ven biển, gió mạnh và mưa lớn diện rộng trên đất liền.

Trước dự báo bão số 3 có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Bí thư và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần là chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là trẻ em và các đối tượng yếu thế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Bình Định rà soát kỹ, triển khai ngay công tác bảo đảm an toàn đối với các hoạt động trên biển, đảo; bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (đặc biệt là tàu thuyền ở khu vực Vịnh Bắc Bộ và ven biển từ Hà Tĩnh trở ra) và tại nơi tránh trú; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, tàu thuyền tại nơi tránh trú; khu vực có nguy cơ ngập sâu do sóng lớn, nước dâng, mưa lũ; khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét không bảo đảm an toàn; kiên quyết không để người dân ở lại khu vực nguy hiểm khi bão ảnh hưởng trực tiếp và mưa lũ lớn (trường hợp cần thiết phải chủ động cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân)...

* Chiều 5-9, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND về việc triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 3. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện và các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội, đoàn thể chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão số 3 và mưa, lũ có thể xảy ra; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để kịp thời ứng cứu khi có tình huống thiên tai xảy ra và phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị của bộ, quân khu, công an đóng quân trên địa bàn thành phố để triển khai các công tác ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm; chủ động quyết định việc cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để xảy ra cháy nổ.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 sẵn sàng lực lượng hỗ trợ thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ gia cố, chằng chống các cây xanh, đồng thời chặt tỉa cành nhánh các cây cao nhằm hạn chế ngã đổ; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước, xử lý tại hố thu nước...

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.