Ươm mầm những giá trị tốt đẹp

.

Công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và người sau cai nghiện ma túy được UBND quận Hải Châu quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ chủ động triển khai những việc làm cụ thể gắn với các mô hình, địa phương đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, lực lượng công an, ban, ngành, đoàn thể làm nòng cốt trong quản lý, giúp đỡ và gia đình làm nền tảng đã ươm mầm những giá trị tốt đẹp.

Lãnh đạo UBND quận Hải Châu tặng quà cho thanh, thiếu niên trên địa bàn quận.  Ảnh: LÊ HÙNG
Lãnh đạo UBND quận Hải Châu tặng quà cho thanh, thiếu niên trên địa bàn quận. Ảnh: LÊ HÙNG

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng cho rằng, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy nói riêng là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

Thời gian qua, UBND quận chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các ban, ngành, hội, đoàn thể phối hợp UBND 13 phường triển khai các hoạt động cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên. Đồng thời, tổ chức tham quan thực tế tại Cơ sở xã hội Bầu Bàng và Trường Giáo dưỡng số 3 cho thanh, thiếu niên có biểu hiện vi phạm pháp luật và người sau cai nghiện ma túy, với mục đích giúp các em hiểu được giá trị của cuộc sống, từ bỏ lỗi lầm, tự giác rèn luyện, phấn đấu. Sau những chuyến đi, điều đáng mừng là đã có nhiều em thay đổi nhận thức, tìm việc làm ổn định, sống có trách nhiệm hơn với mọi người...

Đến nay, anh T.M.H (33 tuổi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu) vẫn cảm thấy ăn năn khi năm 2012 vướng vào ma túy đá, có những hành động ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Sau quá trình cai nghiện, được sự hỗ trợ, giúp đỡ, động viên của các ngành, hội, đoàn thể và gia đình, anh H. đã tuyệt giao với ma túy, tu chí làm ăn, xây dựng hạnh phúc cho riêng mình. Đặc biệt, anh tham gia tuyên truyền, vận động 2 người tự nguyện đi cai nghiện, 4 người sau cai từ bỏ ma túy và nhiều thanh, thiếu niên bỏ thói hư tật xấu, trở thành người có ích.

“Trước đây, dù biết sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và xã hội nhưng tự bản thân không thể đoạn tuyệt được với nó. Nhờ sự quan tâm, kèm cặp, giúp đỡ và động viên từ cảnh sát khu vực, các cấp, ngành, đoàn thể tại địa phương và gia đình, tôi đã vượt qua mặc cảm và đủ bản lĩnh để dứt bỏ ma túy. Hiện nay tôi đã tìm được việc làm ổn định và tích cực tham gia các phong trào tại địa phương”, anh H. nói.

Để công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật và người sau cai nghiện ma túy đạt hiệu quả, mới đây, UBND Hải Châu ra mắt CLB “Hải Châu ngày mới” nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ các cấp trong phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh, thiếu niên chưa ngoan, người sau cai nghiện ma túy. Mục tiêu của CLB trong năm 2024 là bảo đảm 100% trường hợp sau khi tham gia hỗ trợ được tiếp cận pháp luật, được tư vấn, giới thiệu việc làm và các chính sách hỗ trợ; 60-70% trường hợp sau khi tham gia mô hình không vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, tệ nạn xã hội và không tái phạm tội…

“CLB hiện đang quản lý, giúp đỡ hơn 100 em. Hằng tháng, CLB sinh hoạt một lần và tổ chức đi tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm công việc để định hướng việc làm cho các em, đặc biệt các em có mong muốn học nghề. Từ đó, tạo động lực để các em phấn đấu trở thành công dân tốt và lan tỏa ra những trường hợp khác, nhất là đối với các thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật và sau cai nghiện”, ông Trương Thanh Dũng cho biết. Đồng thời khẳng định, địa phương tiếp tục phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị, nâng cao trách nhiệm các ngành, tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong phòng, chống thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật, gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên; thúc đẩy hợp tác, tạo nhiều công ăn, việc làm cho thanh, thiếu niên.

Công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên và người sau cai nghiện trên địa bàn quận Hải Châu mang ý nghĩa nhân văn. Qua đó, động viên, khích lệ thanh, thiếu niên và người sau cai nghiện tự tin tiếp tục vươn lên, quyết tâm đoạn tuyệt với ma túy và các tệ nạn xã hội trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.