Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ

.

UBND thành phố vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26-7-2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.

Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải. Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; tập trung tuyên truyền sâu, rộng các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hội nghị tập huấn...

Công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khám sức khỏe đối với người lái xe tiếp tục được siết chặt. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ được tăng cường.

Việc ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong hoạt động kinh doanh vận tải để phục vụ công tác quản lý Nhà nước được đẩy mạnh. Chú trọng công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô.

Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ. Rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường bộ trên địa bàn; kịp thời thực hiện công tác bảo vệ hành lang - an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT theo phân cấp quản lý. Nghiên cứu, rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, quy hoạch bến xe phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cụ thể, Ban An toàn giao thông thành phố chỉ đạo các ngành, thành viên Ban ATGT thành phố, Ban ATGT các quận, huyện quán triệt nội dung của Chỉ thị số 23/CT-TTg; tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT và triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông theo kế hoạch với nội dung hình thức đa dạng, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.

Tiếp tục chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Kế hoạch của UBND thành phố về công tác bảo đảm TTATGT gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, kịp thời báo cáo UBND thành phố đối với những đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện; trên cơ sở tổng hợp đánh giá kết quả triển khai, phát hiện kịp thời các bất cập, các vấn đề vướng mắc phát sinh, tham mưu chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đối với các quận, huyện có số người chết do TNGT tăng cao và tình hình TNGT diễn biến phức tạp để kịp thời chấn chỉnh.

UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô...; tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô-tô; tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm ngay tại các điểm xuất phát. Xử lý nghiêm trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải khi để xuất bến đối với xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải, thiếu các giấy tờ theo quy định...

Sở GTVT phối hợp với lực lượng chức năng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô để xảy ra TNGT gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên theo quy định. Sở chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đến các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, các lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải; trọng tâm là phổ biến Luật Trật tự, ATGT và Luật Đường bộ cùng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trong hoạt động kinh doanh vận tải...

Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT và các lực lượng khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Công an thành phố phối hợp với Sở GTVT rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị điều chỉnh phương án tổ chức giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp nhằm kịp thời khắc phục các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, khắc phục “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT...

Sở Y tế chỉ đạo cơ sở khám sức khỏe cập nhật các trường hợp lái xe dương tính với ma túy và các chất cấm khác trên hệ cơ sở dữ liệu điện tử khám sức khỏe để chia sẻ dữ liệu với ngành công an, GTVT phục vụ công tác quản lý, cấp, đổi giấy phép lái xe và xử phạt vi phạm hành chính. Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám sức khỏe cho lái xe; xử lý vi phạm đối với những cơ sở cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện khám đầy đủ các nội dung theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Phòng CSGT, Sở GTVT và các cơ quan liên quan tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện khảm sức khỏe định kỳ cho lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố.

UBND các quận, huyện chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn; xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ theo phân cấp xử lý. Công an địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp ô-tô hợp đồng đưa đón trẻ em mầm non, học sinh không bảo đảm điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, phương tiện không bảo đảm chất lượng. Các quận, huyện phối hợp với Công an thành phố, Sở GTVT và cơ quan quản lý đường rà soát, đề xuất xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT và các bất hợp lý về tổ chức giao thông trên địa bàn quản lý.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.