Chăm lo chu đáo cho người có công

.

Dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng đầu tiên trên địa bàn thành phố tại đường Vũ Mộng Nguyên (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2024, nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2025). Đây là nỗ lực, quyết tâm của chính quyền thành phố nhằm giải quyết nhu cầu chỗ ở cho người có công, thể hiện sự tri ân, chăm lo chu đáo cho người có công với cách mạng.

Dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2024. Ảnh: L.P
Dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2024. Ảnh: L.P

Mong có nơi ở ổn định

Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, thành phố luôn dành sự quan tâm, chăm lo mọi mặt cho người có công với cách mạng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều hộ người có công với cách mạng vẫn còn khó khăn về chỗ ở. Bà Trần Thị Phương Thành (SN 1948, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, là thương binh 4/4, 55 năm tuổi Đảng. Năm 2004, chồng bà Thành là thương binh 2/4 mất do di chứng chiến tranh, để lại một mình bà nuôi dạy các con.

Năm 2021, do ảnh hưởng Covid-19, con trai làm ăn thua lỗ nên bà phải bán nhà, giúp con trang trải nợ nần. Từ đó đến nay, vợ chồng con trai thuê trọ ở, làm công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh, bà Thành ở nhờ nhà những người bạn tại phường Hòa Quý. “Tôi may mắn có những người bạn tốt, sẵn sàng giúp đỡ lúc khó khăn. Giờ chỉ mong sao cuối đời có nơi ở ổn định, không còn cảnh “ăn nhờ ở đậu” nữa”, bà Thành tâm sự.

Bà Lê Thị Chinh (SN 1954, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) là thương binh 4/4, con liệt sĩ. Trước đây, vợ chồng bà sống cùng gia đình con trai út. Mới đây, vợ chồng con trai ly hôn, bán nhà nên vợ chồng bà phải thuê nhà ở. Ông Nguyễn Như Dư (chồng bà Chinh) cho biết, vợ chồng ông và con trai, cháu nội đang thuê nhà với giá 5 triệu đồng/tháng, trả theo định kỳ 6 tháng/lần nên rất khó khăn. Trong khi đó, ông Dư lớn tuổi, mất sức lao động, bà Chinh mắc nhiều bệnh như: ung thư vú, xương khớp... chi phí thuốc men hằng tháng rất nhiều.

Theo ông Dư, trước đây không thuê nhà, khoản trợ cấp thương binh, con liệt sĩ hơn 6 triệu đồng/tháng của bà Chinh đủ để trang trải chi phí thuốc men, ăn uống cho 2 người. Từ khi thuê nhà, mọi chi tiêu đều phải dè xẻn, tháng nào cũng vay mượn mới đủ. “Tôi được biết thành phố đang xây dựng chung cư dành cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên. Mong mỏi lớn nhất của vợ chồng tôi hiện nay là chung cư sớm hoàn thành để thành phố xem xét, bố trí cho những gia đình có công đang khó khăn về chỗ ở như chúng tôi”, ông Dư bày tỏ.

Theo khảo sát của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Ngũ Hành Sơn, toàn quận có khoảng 65 hộ người có công đang ở nhà thuê, ở nhờ nhà người quen, người thân. Trong khi đó, tại các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang, nhiều hộ người có công đang ở nhà có diện tích nhỏ, đông nhân khẩu, nhiều thế hệ cùng sinh sống, không bảo đảm các điều kiện sinh hoạt tối thiểu và diện tích bình quân dưới 10m2 sàn/người.

Bố trí đúng người, đúng hoàn cảnh

Trước thực tế nhu cầu về chỗ ở của người có công lớn, trong khi số lượng căn hộ chung cư có hạn, ngày 9-10, UBND thành phố ban hành Công văn số 5627/UBND-SLĐTBXH về bố trí thuê chung cư xã hội đối với người có công với cách mạng. Theo đó, đối tượng được đăng ký thuê chung cư xã hội bao gồm: người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, bao gồm cả thương binh loại B được công nhận trước ngày 31-12-1993, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh.

Bên cạnh đó còn có: người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng; thân nhân liệt sĩ (cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ).

Ngoài ra, người được bố trí thuê chung cư xã hội phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn như: có đăng ký hộ khẩu thường trú liên tục tại thành phố đủ 5 năm trở lên; chưa được mua, thuê nhà ở xã hội, chưa được bố trí đất theo diện người có công với cách mạng; chưa có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Trường hợp có nhà ở nhưng đã bán thì chỉ xem xét khi đủ 3 năm kể từ khi bán nhà. Trường hợp đã có quyền sở hữu về nhà ở thì chỉ xem xét khi diện tích nhà ở nhỏ, gia đình đông nhân khẩu, nhiều thế hệ cùng sinh sống, chưa bảo đảm điều kiện sinh hoạt tối thiểu.

Để bố trí cho thuê chung cư đúng người, đúng hoàn cảnh, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở của người có công, UBND thành phố giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Sở Xây dựng ban hành thông báo về hồ sơ, thủ tục đăng ký thuê sau khi chung cư xã hội cho người có công với cách mạng tại đường Vũ Mộng Nguyên hoàn thành đưa vào sử dụng. Đồng thời, giao Sở Xây dựng tiếp nhận đơn đề nghị thuê chung cư, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hoàn cảnh thực tế, tổng hợp báo cáo Hội đồng xét duyệt chung cư nhà ở xã hội thành phố trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Ngày 16-10, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng cho biết, đang đẩy nhanh tiến độ thi công dự án chung cư xã hội cho người có công với cách mạng. Mỗi ngày có hai ca làm việc, tổng số lượng công nhân khoảng 300 người/ngày. Các đơn vị đang tiến hành sơn tường hoàn thiện, lắp ráp các thiết bị, hệ thống chiếu sáng, thang máy; hệ thống phòng cháy chữa cháy, điện, nước… phấn đấu đưa dự án hoàn thành đúng hẹn để thành phố bố trí chỗ ở cho người có công theo quy định.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.