Đa dạng hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên Cơ tu

.

Huyện đoàn Hòa Vang và Đoàn thanh niên các xã miền núi thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa- thể thao hấp dẫn, đa dạng; tạo sân chơi giải trí lành mạnh, góp phần xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, hội và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại địa phương.

Đoàn viên người Cơ tu trình diễn tiết mục nhảy sạp tại ngày hội “Đoàn kết thanh niên các dân tộc” năm 2024. Ảnh: X.D
Đoàn viên người Cơ tu trình diễn tiết mục nhảy sạp tại ngày hội “Đoàn kết thanh niên các dân tộc” năm 2024. Ảnh: X.D

Phong phú loại hình hoạt động

Đà Nẵng hiện có khoảng 1.500 người đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống chủ yếu tại thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc), thôn Phú Túc (xã Hòa Phú), huyện Hòa Vang. Trong đó, lứa tuổi thanh, thiếu nhi chiếm số lượng khá lớn, song tỷ lệ tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, hội vẫn còn nhiều hạn chế. Đơn cử, Đoàn xã Hòa Phú có hơn 170 đoàn viên, song chỉ có khoảng 40 đoàn viên là người Cơ tu.

Thời gian qua, Đoàn xã tăng cường tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, ngày hội văn hóa dân gian, giải thể thao để thu hút thanh, thiếu nhi Cơ tu tham gia. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Phú Quý cho biết, tuổi trẻ Hòa Phú thường xuyên tổ chức các giải thể thao cho thanh niên Cơ tu hoặc tạo điều kiện để thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số của địa phương thi đấu với các địa phương khác. Đặc biệt, Đoàn thanh niên xã thành lập và duy trì CLB bóng đá Phú Túc với các cầu thủ là thanh niên Cơ tu, tổ chức tập luyện, thi đấu 2-3 lần/tuần. Trong các chương trình văn nghệ của địa phương, những tiết mục nhảy sạp, múa Tung tung da dá của thanh niên Cơ tu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. Đây cũng là cách để tuổi trẻ Hòa Phú gìn giữ, phát huy đặc trưng văn hóa dân tộc trong đời sống, cũng như trao truyền đến thế hệ kế cận.

Các hoạt động văn hóa, thể thao cho thanh niên Cơ tu ở xã Hòa Bắc được tổ chức khá đa dạng, nổi bật là các ngày hội team building ở những homestay trên địa bàn. Bí thư Đoàn xã Nguyễn Thị Lan cho biết, năm 2023, Đoàn thanh niên xã tổ chức ngày hội sức trẻ Cơ tu và phối hợp các hội, đoàn thể tổ chức lễ hội văn hóa cho đoàn viên, hội viên người Cơ tu. Trong ngày hội và lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, đặc biệt là các tiết mục văn nghệ múa Tung tung da dá, nhảy sạp do đoàn viên người Cơ tu biểu diễn.

Hoạt động thể thao cho thanh, thiếu niên Cơ tu tại địa phương cũng được chú trọng với nhiều loại hình, từ bóng đá, bóng chuyền đến cầu lông. Tháng 3-2024, Đoàn xã tổ chức giải giao lưu bóng chuyền giữa thanh niên Tà Lang, Giàn Bí và thanh niên các thôn kết nghĩa. Vừa qua, Cụm Chi đoàn dân cư xã Hòa Bắc tổ chức giải cầu lông thanh, thiếu niên năm 2024, thu hút nhiều học sinh, sinh viên Cơ tu tham gia, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn. Các hoạt động có sự tham gia sôi nổi, nhiệt huyết của thanh niên Cơ tu, góp phần nâng cao tinh thần liên kết, gắn bó giữa các chi đoàn.

Lan tỏa đặc trưngvăn hóa Cơ tu

Chào mừng kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2024), giữa tháng 10, Huyện đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện Hòa Vang tổ chức ngày hội “Đoàn kết thanh niên các dân tộc” năm 2024. Đây là sân chơi bổ ích, thể hiện sự quan tâm của các cơ sở Đoàn, hội đối với đoàn viên, hội viên, thanh niên là người đồng bào dân tộc Cơ tu. Tại ngày hội, 3 đội chơi với đa dạng các thành phần đồng bào dân tộc đang sinh sống trên địa bàn huyện trải qua các nội dung thi hấp dẫn: trắc nghiệm kiến thức chung, nhảy sạp, trò chơi nhỏ. Bên cạnh đó, các hội viên còn đem đến những tiết mục giao lưu văn hóa đặc sắc như: vũ điệu Tung tung da dá, vũ điệu kết đoàn, múa hát tập thể…

Là đoàn viên người Cơ tu tham gia ngày hội, Đinh Thị Thu Thanh (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc) chia sẻ: “Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao do Huyện đoàn và xã tổ chức, chúng em năng động, cởi mở hơn. Em cũng rất vui vì qua những hoạt động này, mình có cơ hội giới thiệu đặc trưng văn hóa dân tộc mình đến với mọi người, đóng góp vào công cuộc gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa Cơ tu trong thời điểm hiện nay”.

Theo Bí thư Huyện đoàn Hòa Vang Nguyễn Thị Giang Thủy, song song các hoạt động chăm lo đời sống, hỗ trợ thanh niên dân tộc phát triển kinh tế, Huyện đoàn và Đoàn xã Hòa Phú và Hòa Bắc luôn quan tâm, tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao đa dạng, phù hợp nhu cầu, sở thích của đồng bào Cơ tu.

Trong đó, thường xuyên nhất là các hoạt động chung giữa thanh niên các dân tộc, tạo sân chơi giao lưu, tăng cường tình đoàn kết và sự gắn bó giữa đoàn viên với tổ chức đoàn. Từ đó, không chỉ nâng cao kỹ năng sống, sức khỏe thể chất và tinh thần của đoàn viên, hội viên, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. “Việc triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa, văn nghệ- thể dục, thể thao bằng nhiều hình thức phong phú, có trọng tâm, trọng điểm đã tạo động lực để thanh niên Cơ tu vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, chung tay xây dựng quê hương Hòa Vang ngày càng phát triển”, chị Thủy nói.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.