Khát vọng cống hiến của người sĩ quan biên phòng

.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; xung kích, tình nguyện vì cộng đồng; lấy khát vọng cống hiến làm lẽ sống là mục tiêu của những người lính mang quân hàm xanh Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng. Tiêu biểu trong số đó là Thượng úy Nông Tiến Lợi, Đội trưởng vũ trang, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân, Bộ đội Biên phòng thành phố.

Người dân các phường biên giới biển thuộc quận Liên Chiểu luôn xem Thượng úy Nông Tiến Lợi như người thân trong gia đình, luôn chia sẻ thông tin, là điểm tựa vững vàng mỗi khi thiên tai, bão lụt ập đến. Đến tận bây giờ người dân ở các tổ dân phố 45, 46 và 47 thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu vẫn còn nhớ hình ảnh Thượng úy Nông Tiến Lợi không quản hiểm nguy xông vào dòng nước lũ để đưa hàng chục em nhỏ và người già sơ tán đến nơi an toàn trong trận mưa lịch sử vào ngày 14-10-2022. Trong đêm đó, anh cùng đồng đội đưa được nhiều người dân đến nơi an toàn, trong đó có những người già bị tai biến không đi lại được. “Khi đó, tôi không nghĩ gì đến bản thân, chỉ mong đưa được tất cả bà con đến nơi an toàn”, Thượng úy Lợi chia sẻ.

Với đặc thù là địa phương có nhiều khu du lịch, nhà trọ, nhà cho thuê, nhiều lao động ở địa phương khác đến làm việc nên rất dễ xảy ra mất an ninh trật tự, trộm cắp, tệ nạn xã hội. Để bảo đảm an ninh, an toàn địa bàn, Thượng úy Lợi luôn chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa, cùng đồng đội đấu tranh triệt phá khi có vấn đề xảy ra. Theo đó, anh đã trực tiếp tổ chức 15 buổi tuyên truyền về chủ quyền biên giới, biển đảo, tình hình Biển Đông, Luật Biên phòng tại các trường học trên địa bàn quận Liên Chiểu, thu hút gần 2.500 học sinh, sinh viên tham dự; tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra 8394 trên địa bàn khu vực biên giới biển do đơn vị quản lý.

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân, trong những năm qua, Thượng úy Nông Tiến Lợi huy động hơn 250 lượt đoàn viên thanh niên và người dân tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”; duy trì có hiệu quả các chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Ngôi nhà 100 đồng”; giúp tháo dỡ, sửa chữa, xây dựng nhà cho 2 hộ gia đình tại tổ 10 và tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc…

Là 1 trong 2 hộ gia đình được địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hải Vân hỗ trợ kinh phí, giúp sửa nhà, bà Nguyễn Thị Kim Yến (tổ 10, phường Hòa Hiệp Bắc) cảm thấy  yên tâm, nhất là trong những ngày mưa bão.

“Được địa phương hỗ trợ kinh phí, các chú bộ đội biên phòng Đồn Hải Vân trực tiếp tháo dỡ tôn cũ, lợp tôn mới, không còn dột mưa như trước nữa, gia đình tôi vui lắm. Khi mùa mưa bão cũng an toàn hơn. Bên cạnh đó, các chú bộ đội còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các dịp lễ, Tết. Các chú trở thành người thân của gia đình”.

Cùng với đó, Thượng úy Lợi còn phối hợp chặt chẽ với các chi đoàn thuộc Đoàn phường tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho hàng ngàn học sinh, công nhân, người dân địa phương; ra quân làm sạch môi trường biển, xóa quảng cáo rao vặt, các hoạt động bảo vệ môi trường; kèm cặp, giúp đỡ thanh niên chậm tiến, người có nguy cơ vi phạm pháp luật; hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ cho người có công với cách mạng đang sinh sống trên địa bàn…

Chị Huỳnh Võ Hà Lê, Bí thư Đoàn phường Hòa Hiệp Bắc cho biết: “Chi đoàn Đồn Biên phòng Hải Vân đã có nhiều hoạt động, đóng góp tích cực cùng Đoàn phường thực hiện công tác an sinh xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng môi trường văn hóa, văn minh, xanh - sạch - đẹp ở địa phương. Thượng úy Nông Tiến Lợi là người rất tích cực, để lại nhiều tình cảm, tạo sự lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên cũng như người dân địa phương”.

Với sự tích cực, nỗ lực trong thực hiện các nhiệm vụ, Thượng úy Nông Tiến Lợi được Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen năm 2023; Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố Đà Nẵng tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu” năm 2023, “Giải thưởng 26/3” năm 2024 của Thành đoàn Đà Nẵng; danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” năm 2023, 2024...

DOÃN QUANG

;
;
.
.
.
.
.