Khép quá khứ, xây tương lai

.

Họ từng có một quá khứ lầm lỡ, nay trở về với mong muốn hòa nhập cộng đồng. Người thân, gia đình, xã hội và chính quyền luôn sẵn lòng đón nhận trở về bằng sự quan tâm, thấu hiểu và sẻ chia chân thành, cùng khép lại quá khứ để giúp họ làm lại cuộc đời mới.

Hội nghị đối thoại với người từng vi phạm pháp luật đã cải tạo tiến bộ, trở về tái hòa nhập cộng đồng được phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) tổ chức vào cuối tháng 8-2024.

Chia sẻ tại hội nghị, anh T.Đ.T (SN 1992, tổ 6) cho biết, sau khi cai nghiện ma túy trở về, nhờ có điểm tựa tinh thần là gia đình, sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo chính quyền và Công an phường, sự động viên của bà con ở khu dân cư nên có động lực để làm lại cuộc đời. Sau hội nghị đối thoại, anh T. được phường hỗ trợ 1 xe gắn máy để mưu sinh. Con gái anh cũng nhận được một  phần quà cho năm học mới. “Đây là sự động viên lớn lao để tôi cố gắng sống tốt, nuôi dạy con cái trưởng thành”, anh T nói.

Anh P.M.P (SN 1995, tổ 8) chia sẻ, trước đây nghe theo lời bạn bè rủ rê nên đã phạm tội phải thi hành án phạt tù. “Giờ đây, tôi đã nhận thức lại và mong muốn thay đổi mỗi ngày để tốt hơn. Tôi mong lãnh đạo phường xem xét, tạo điều kiện cho tôi được vay vốn làm ăn phát triển kinh tế, ổn định đời sống và chăm lo cho gia đình”, anh P. chia sẻ.

Thiếu tá Trương Thanh Hùng, Phó trưởng Công an phường cho hay, thời gian qua cả hệ thống chính trị phường thực hiện nhiều giải pháp giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ những người từng vi phạm pháp luật đã cải tạo tiến bộ hòa nhập cộng đồng, có cuộc sống ổn định.

Để nâng cao hiệu quả công tác này, Công an phường tham mưu lãnh đạo phường tổ chức hội nghị đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường với các đối tượng. Qua hội nghị đã lắng nghe được nhiều nỗi niềm, nguyện vọng của các đối tượng bày tỏ, chủ yếu là mong muốn được cộng đồng có thái độ cảm thông, chia sẻ, quan tâm và được hỗ trợ vay vốn làm ăn.

Những người từng vi phạm pháp luật đã tiến bộ, được tạo điều kiện có việc làm, ổn định cuộc sống sẽ góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội. Qua đó, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường.

“Giúp đỡ bằng tình thương yêu, sự quan tâm là phương châm mà địa phương luôn vận dụng trong công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, Thiếu tá Hùng chia sẻ.

9 tháng đầu năm 2024, Công an phường tổ chức 6 đợt tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các đối tượng để giúp nhận thức tốt pháp luật, tiến bộ hơn. Bên cạnh đó, phối hợp Mặt trận, đoàn thể phường tư vấn, giới thiệu việc làm cho 12 người; hỗ trợ vay vốn cho 3 người.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Bắc Phan Công Bằng chia sẻ, công tác giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng là nhiệm vụ thường xuyên của phường. Tuy nhiên, đây là hội nghị đối thoại đầu tiên phường tổ chức có quy mô, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị gồm cấp ủy các cấp, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc quản lý, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng để cùng lắng nghe, tạo ra sự tương tác giữa hai bên nhằm kịp thời nắm bắt và giải quyết thỏa đáng những khó khăn của các đối tượng. Chính việc tổ chức hội nghị đã tác động đến tư tưởng của những người từng lầm lỗi cảm nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo địa phương.

“Trước đó, phường đã dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cho gia đình, con em của người vi phạm trong thời gian chấp hành án phạt tù hoặc đi cai nghiện ma túy bắt buộc. Chúng tôi rất hy vọng các đối tượng vượt qua mặc cảm, có những thay đổi, tiến bộ hơn”, ông Bằng bày tỏ.

THIÊN AN

;
;
.
.
.
.
.