Từ 28-7 đến 28-9, đã xảy ra 6 sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lặp lại, do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng phải có nguyên nhân cụ thể.
Tàu SE6 bị trật bánh tại toa số 6 ở khu vực thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. (Ảnh: TTXVN phát) |
Ngày 2-10, lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết đơn vị vừa có văn bản số 119-BC-BATGT gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế báo cáo về kết quả kiểm tra hiện trường công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn huyện Phú Lộc, sau hàng loạt sự cố tàu bị trật bánh từ cuối tháng 7-2024 đến nay.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế, tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế có chiều dài 111,1km, do Công ty Cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên quản lý 101,1km, Công ty Cổ phần Đường sắt Đà Nẵng-Quảng Nam quản lý 10km đoạn từ Bắc đèo Hải Vân.
Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu-Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, bình diện đường sắt có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).
Từ ngày 28-7-28-9, đã xảy ra 6 sự cố giao thông đường sắt, trật bánh đoàn tàu có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu-Lăng Cô, do đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng chắc chắn phải có nguyên nhân cụ thể dẫn đến các sự cố trên.
Tuy các vụ tàu trật bánh chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng là cảnh báo không thể xem nhẹ vì chưa biết hậu quả tiếp theo sẽ như thế nào nếu sự cố tiếp tục xảy ra.
Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam quan tâm, xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm giải quyết vấn đề trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.
Theo TTXVN/Vietnam+