Lan tỏa tinh thần sống đẹp vì cộng đồng

.

Dịp kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10-1956 - 15-10-2024), Hội LHTN thành phố trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 18 cán bộ hội tiêu biểu. Báo Đà Nẵng giới thiệu một số gương nổi bật trong các hoạt động tình nguyện, có nghĩa cử cao đẹp, chia sẻ khó khăn với cộng đồng và đóng góp tích cực trong công tác hội và phong trào thanh niên thành phố.

* Vương Ngọc Trãi, Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn): “Cây sáng kiến” tiêu biểu

Vương Ngọc Trãi được biết đến là “Cây sáng kiến” nổi bật với nhiều mô hình được áp dụng thành công. Trong đó, mô hình “Trạm áo phao miễn phí” do Trãi triển khai từ đầu năm đến nay tại bãi biển Non Nước trang bị nhiều áo phao miễn phí giúp người dân, du khách tắm biển an toàn. Bên cạnh đó, CLB Thanh niên tình nguyện với khoảng 20 thành viên do anh thành lập thường xuyên hỗ trợ chính quyền địa phương phòng, chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão, lũ hằng năm.

Ngoài ra, mô hình “Xe ôm tình nguyện’’ được anh triển khai trong mỗi dịp “Tiếp sức mùa thi” giúp nhiều thí sinh yên tâm trong quá trình thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT. Từ đầu năm đến nay, anh vận động các nguồn lực hỗ trợ kinh phí sửa chữa 6 khu vui chơi thiếu nhi, tổng trị giá 60 triệu đồng; trao sinh kế cho hai thanh niên từng vi phạm pháp luật, tổng số tiền 20 triệu đồng. Năm 2023, anh được Trung ương Đoàn tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

* Trịnh Thị Hoài Thương, Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ): Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

Nhiệt huyết trong các phong trào tình nguyện, gương mẫu trong cuộc sống, trách nhiệm với cộng đồng là những phẩm chất nổi bật của nữ “thủ lĩnh thanh niên” phường Hòa Phát Trịnh Thị Hoài Thương. Hơn một năm qua, Hoài Thương triển khai mô hình “Đêm nhạc acoustic gây quỹ ước mơ cho em” nhằm gây quỹ giúp đỡ 4 thanh, thiếu niên khuyết tật trên địa bàn.

Ngoài ra, chị thường xuyên nắm bắt nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên và kết nối Ngân hàng Chính sách xã hội để thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Vào các dịp lễ, Tết chị cùng đoàn viên, thanh niên thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thương, bệnh binh và thường xuyên chăm sóc, bảo vệ cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại Nghĩa trang Liệt sĩ phường. Những năm qua, Hội LHTN phường Hòa Phát liên tục được Hội LHTN quận đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời, Hoài Thương được Thành đoàn tặng giải thưởng “26 tháng 3” năm 2023.

* Nguyễn Văn Nhật, Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu): Nhiệt huyết trong các hoạt động tình nguyện

Trong vai trò Phó Chủ tịch Hội LHTN phường Hòa Khánh Bắc, Văn Nhật có những cách làm sáng tạo nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào tình nguyện. Qua các phong trào như “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp’’, Nhật huy động thanh niên trên địa bàn ra quân dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, tẩy xóa quảng cáo, rao vặt trái phép.

Đặc biệt, đội “Thanh niên phản ứng nhanh” do Nhật thành lập đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch, giúp đỡ người dân trong bão, lũ. Là người quản lý trang facebook “Tuổi trẻ Hòa Khánh Bắc”, Nhật tổ chức tuyên truyền hiệu quả, góp phần đưa thông tin, hình ảnh công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên và người dân. Trong chiến dịch tình nguyện hè 2024, Nhật cùng thanh niên trên địa bàn hỗ trợ vớt lục bình, dọn vệ sinh môi trường tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) và khơi thông dòng chảy tại khu dân cư Đa Phước 6 (phường Hòa Khánh Bắc).

* Nguyễn Lê Anh Tuấn, CLB Tình nguyện (thuộc Hội LHTN phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê): Hơn 40 lần hiến máu cứu người

Nguyễn Lê Anh Tuấn được cộng đồng yêu quý với những thành tích nổi bật trong công tác hiến máu tình nguyện. Những năm qua, anh vận động hơn 35 lượt tình nguyện viên hiến máu nóng đột xuất tại các bệnh viện, kịp thời cứu giúp nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Bản thân anh có hơn 40 lần hiến máu đột xuất, được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen năm 2024.

“Vỏ lon cho em, góp thêm niềm vui” là một trong những mô hình nổi bật được Anh Tuấn triển khai trong thời gian qua nhằm thu gom vỏ lon, chai nhựa và bán phế liệu để gây quỹ tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, anh phối hợp cùng cảnh sát khu vực, tổ dân phố hỗ trợ cài đặt tài khoản định danh mức 2 cho 650 hộ dân trên địa bàn.

* Đào Kim Long, Chủ nhiệm CLB Hương Sen Đà Nẵng: Giúp đỡ trẻ em và người già

Nhiệt huyết trong công tác từ thiện, tích cực kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ người nghèo, trẻ em hiếu học, người bệnh là những ưu điểm của Đào Kim Long, Chủ nhiệm CLB Hương Sen Đà Nẵng. Từ năm 2023 đến nay, anh tổ chức các chương trình tình nguyện như: “Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện”, “Học bổng Hương Sen - tiếp sức đến trường”, “Ấm lòng người cao tuổi”, “Điện nước vùng cao - Thắp sáng ước mơ cho em”, “Tháng Bảy tri ân” và nhiều hoạt động tình nguyện khác với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay, CLB Hương Sen Đà Nẵng xây dựng 13 ngôi “Nhà hạnh phúc” tặng các gia đình đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng; xây dựng 2 ngôi trường tại tỉnh Hà Giang và tỉnh Bắc Kạn; hỗ trợ hằng quý cho 50 học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ hằng tháng cho 35 cụ già neo đơn; tổ chức “Lớp học Hương Sen” dạy hè miễn phí 3 năm liền cho học sinh khó khăn. Các hoạt động tình nguyện của Đào Kim Long và CLB Hương Sen góp phần mang lại nhiều niềm vui, tiếng cười, hạnh phúc cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.