Nam Yên xây dựng thôn văn minh, sạch đẹp

.

Nằm bên dòng sông Cu Đê thơ mộng, được bao bọc xung quanh bởi núi đồi xanh ngát, thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) từ lâu trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách gần xa. Kể từ khi triển khai mô hình du lịch cộng đồng, người dân trong thôn càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng cuộc sống bình yên, tươi đẹp.

Anh Hồ Tăng Học, Trưởng thôn Nam Yên cho biết, hiện nay trên địa bàn thôn có khoảng 500 hộ dân sinh sống, trong đó có gần 60 hộ nghèo. Đa số các hộ nghèo là người già, không có khả năng lao động. Mỗi năm, thôn phấn đấu giảm 5-7 hộ nghèo còn sức lao động bằng việc khuyến khích các hộ dân tham gia chương trình xuất khẩu lao động nông nghiệp tại Hàn Quốc. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thôn có hơn 10 lượt người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, sau 3 tháng làm việc, trừ chi phí mỗi người tiết kiệm được khoảng 80 triệu đồng. Đối với các hộ nghèo mất sức lao động, địa phương và các hội đoàn thể hỗ trợ bà con sinh kế vật nuôi như bò, gà và chung tay sửa chữa xây mới nhà ở. Bên cạnh đó, khuyến khích người dân chuyển đổi giống cây trồng như bưởi, ổi, chuối… phục vụ khách du lịch. Hiện nay có 5 đến 7 vườn đã cho thu hoạch, mang lại hiệu quả cao.

Để tạo cảnh quan thôn xóm sạch đẹp, hằng năm thôn Nam Yên đăng ký 1 đến 2 tuyến đường kiểu mẫu trồng hoa bằng lăng, cau, kèn hồng… Năm nay, thôn đã trồng mới 110 cây bàng thái, góp phần thêm xanh và bóng mát tại địa phương. Song song đó, các chi hội đoàn thể thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh ngõ xóm và tổ chức đạp xe tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Thị Thiên Tú, Bí thư Chi đoàn thôn Nam Yên cho biết, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên, chi đoàn thường xuyên vận động các đoàn viên thanh niên tham gia tích cực các hoạt động như dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường kiểu mẫu, tham gia hiến máu tình nguyện và ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Ngoài ra, Chi hội Phụ nữ thôn Nam Yên là lực lượng chính tham gia bảo vệ môi trường. Chị Hồ Thị Gái, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn cho biết, chi hội thường xuyên lồng ghép tuyên truyền cho các hội viên thực hiện phân loại rác tại nguồn. Những loại rác thải không phân hủy được thì bỏ vào thùng riêng, những loại rác hữu cơ thì được sử dụng làm phân bón; còn những loại rác có thể tái chế được thì gom lại để bán gây quỹ. Hiện chi hội nhận giúp đỡ hai địa chỉ nhân đạo, trong đó có một người bị mù và một người nhiễm chất độc da cam. “Ngoài hỗ trợ mua những vật dụng cần thiết từ nguồn quỹ tiết kiệm, chi hội xây dựng mô hình ‘Hũ gạo nghĩa tình’ để trợ cấp hằng tháng cho hai hộ khó khăn này. Theo đó, mỗi hội viên khi đi xay xát lúa gạo thì trích ra một ít bỏ vào hũ gạo nghĩa tình. Đến cuối tháng, chi hội sẽ trao số gạo này cho hai hộ gia đình này, trung bình mỗi hộ khoảng 10kg gạo/tháng. Những hội viên có trồng cây ăn quả thì tham gia vào tổ hợp tác bán nông sản cho khách du lịch tại các homestay, góp phần tiêu thụ nông sản của địa phương”, chị Gái chia sẻ. 

Đến nay, trên địa bàn thôn có khoảng 15 hộ kinh doanh du lịch lớn nhỏ. Nhiều hộ mở thêm các dịch vụ như quán bún, mì quảng, cà phê, nước mía... từ đó, giúp  người dân có thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.