Thị trường việc làm dịp cuối năm: Cầu vượt cung

.

Các công ty, doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất nhằm phục vụ thị trường cuối năm, kéo theo nhu cầu tuyển dụng lao động tăng cao. Trong khi đó, nguồn cung lao động trên địa bàn thành phố có giới hạn, khiến doanh nghiệp gặp khó trong tuyển dụng. Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn được các doanh nghiệp triển khai nhằm thu hút người lao động.

Người lao động tìm việc làm tại ngày hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ và người lao động do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBND quận Liên Chiểu tổ chức.  Ảnh: L.P
Người lao động tìm việc làm tại ngày hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ và người lao động do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBND quận Liên Chiểu tổ chức. Ảnh: L.P

Đơn hàng nhiều, tuyển dụng khó

Trước tình hình đơn hàng tăng cao, từ đầu tháng 9-2024, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) có kế hoạch mở thêm 4-6 dây chuyền sản xuất mới. Tuy nhiên, vì số lượng lao động tuyển dụng trong tháng không đủ nên công ty buộc phải cắt giảm, chỉ mở 3 dây chuyền sản xuất mới, chuyển 2 dây chuyền còn lại sang tháng 10-2024. Để có thêm lao động, vừa qua, công ty tham gia tuyển dụng trực tiếp tại ngày hội việc làm cho quân nhân xuất ngũ và người lao động do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp UBND quận Liên Chiểu tổ chức, nhưng kết quả không như mong đợi.

“Công ty mong muốn tuyển dụng 200 lao động phổ thông, 20 nhân viên kỹ thuật và 3-5 nhân viên thu mua. Tuy nhiên, hầu hết người lao động chỉ đến tìm hiểu, tham khảo thông tin về công ty để xem xét, đánh giá, sau đó mới lựa chọn đi làm”, bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Phó trưởng phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty TNHH Murata Manufacturing Việt Nam, nói. Cũng theo bà Dung, từ nay đến cuối năm, số lượng đơn hàng của công ty tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất, trung bình mỗi tháng, công ty cần tuyển từ 200 lao động phổ thông trở lên, cùng với đó là 25-30 người cho các vị trí nhân viên kỹ thuật, nhân viên văn phòng.

Tương tự, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (Khu công nghiệp Hòa Khánh) hiện có số lượng đơn hàng khá lớn, cùng với kế hoạch xây dựng 2 nhà máy mới trong năm 2025, nên đang cần nguồn lao động rất lớn. Bà Nguyễn Thị Tú Uyên, Trưởng phòng Tổng hợp công ty, cho biết để đáp ứng nhu cầu sản xuất và mở rộng nhà máy, trung bình mỗi tháng công ty cần tuyển 300 lao động, tuy nhiên thực tế chỉ tuyển được 1/3 nhu cầu. Trong quý 4-2024, Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (quận Sơn Trà) cần tuyển 400 công nhân để bảo đảm tiến độ xuất hàng dịp cuối năm, cũng như kế hoạch sản xuất của năm 2024.

Theo ông Nguyễn Tuấn Linh, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính công ty, các tháng cuối năm, công ty có số lượng đơn hàng rất lớn, thậm chí đã có hợp đồng của năm 2025. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu lao động. Những năm trước, mỗi năm công ty tuyển dụng được 600-700 lao động, tuy nhiên từ đầu năm đến nay chỉ tuyển được hơn 400 lao động. Để cân đối tình hình sản xuất trong bối cảnh thiếu lao động, với những đơn hàng đã ký, công ty phải tăng cường tuyển lao động để bảo đảm tiến độ xuất hàng. Riêng những hợp đồng chưa ký, công ty xin lùi thời hạn đến khi giải quyết xong đơn hàng cũ và tuyển đủ lao động.

Tung chính sách thu hút người lao động

Lý giải về vấn đề gặp khó trong tuyển dụng, đại diện Phòng Tổng hợp, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam cho rằng, sau Covid-19, một bộ phận người lao động chuyển địa bàn sinh sống; bộ phận khác dịch chuyển sang ngành du lịch - dịch vụ khi thành phố phục hồi du lịch. Mặt khác, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhiều tạo sự cạnh tranh lớn trong tuyển dụng, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn nơi làm việc.

Để thu hút lao động và giữ chân người lao động, các doanh nghiệp có nhiều chính sách ưu đãi, vượt trội hơn so với luật định. Tại Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước, lao động nữ có con nhỏ dưới 6 tuổi được trợ cấp 500.000 đồng/tháng; có con nhỏ dưới 1 tuổi được áp dụng chế độ làm việc 6 tiếng/ngày nhưng hưởng lương 8 tiếng. Toàn bộ người lao động được hỗ trợ xăng xe 200.000 đồng/người/tháng...

Công ty TNHH Pi Vina Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Khánh) có chính sách tuyển dụng lại công nhân may cũ. Theo đó, công nhân cũ quay trở lại làm việc trong tháng 10 và 11-2024 được thưởng 2,5 triệu đồng/người và thưởng lương tháng 13 bao gồm cả quá trình làm việc trước đó. Công nhân cũ quay lại làm việc từ tháng 10-2024 đến tháng 4-2025 được giữ mức thâm niên chuyên cần, giữ nguyên năm kinh nghiệm, tăng 300.000 đồng/tháng lương cơ bản. Chưa hết, người lao động đến công ty nộp hồ sơ ứng tuyển được tham gia quay số, bốc thăm trúng thưởng với những phần quà hấp dẫn.

Trong khi đó, để kịp tiến độ sản xuất trong bối cảnh tuyển dụng gặp khó, bên cạnh áp dụng nhiều chính sách thu hút người lao động, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam đưa ra phương án tuyển dụng lao động không trọn thời gian dành cho đối tượng sinh viên. Theo đại diện công ty, thay vì đi làm các công việc phục vụ, bán hàng sau giờ học để có thu nhập, sinh viên có thể đến làm việc tại doanh nghiệp, được ký hợp đồng và hưởng lương theo năng lực. Sinh viên được đăng ký khung giờ làm việc ngoài giờ học; công ty bố trí, sắp xếp những khâu công việc đơn giản nhất để sinh viên làm được mà không cần phải qua đào tạo.

“Đây là phương án mới vừa được ban giám đốc thống nhất triển khai. Trong tháng 10-2024, công ty sẽ gửi thông tin tuyển dụng về các trường đại học để phổ biến đến sinh viên, qua đó khai thác hiệu quả nguồn lao động thời vụ này”, bà Nguyễn Thị Tú Uyên nói.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.