Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai

.

ĐNO - Ngày 5-10, tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Thanh Khê), từ sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tổng kết chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13-10) và ký kết chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2029.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam chứng kiến việc ký kết chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2029. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam chứng kiến việc ký kết chương trình phối hợp lồng ghép kiến thức phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong ngành giáo dục và đào tạo thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2024-2029. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát biểu tại lễ tổng kết, Phó Cục quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh, chủ đề của ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13-10) năm nay là “Trao quyền cho thế hệ trẻ vì một tương lai an toàn trước thiên tai”.

Thế hệ trẻ, trong đó có trẻ em là một trong những nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trước thiên tai và biến đổi khí hậu do tính dễ tổn thương về thể chất và tâm lý xã hội. Nhưng trẻ em cũng là thế hệ tương lai của đất nước, đóng vai trò là một tác nhân thay đổi tích cực nhất.

“Trao quyền cho trẻ em”, tạo điều kiện, cung cấp kiến thức, kỹ năng và khuyến khích, tạo cơ hội cho các em được đóng góp ý kiến, phát triển các giải pháp sáng tạo và tham gia vào các hoạt động bảo vệ cộng đồng là một trong những định hướng thiết thực, ý nghĩa vì một tương lai bền vững trước thiên tai. 

Chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13-10) với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: tập huấn, hướng dẫn tổ chức hoạt động ngoại khóa về chủ đề phòng, chống thiên tai trong trường học; thi sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai” và hoạt động ngoại khóa vẽ tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu”; thi rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai và kiến tạo tương lai bền vững”...

Qua đó, đã lan tỏa định hướng lấy trẻ em làm trung tâm trong các hoạt động nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu, cũng như tạo sân chơi bổ ích, phát huy phong trào tìm hiểu kiến thức phòng, chống thiên tai cho trẻ em và cộng đồng trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Tiến ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của thành phố Đà Nẵng trong việc tăng cường các hoạt động nâng cao năng lực về phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp; từng bước xây dựng nhà trường an toàn trước thiên tai.

Đồng thời, bày tỏ hi vọng, thời gian tới, sẽ có nhiều địa phương triển khai đồng bộ các hoạt động lồng ghép kiến thức phòng chống thiên tai trong nhà trường.

“UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ, tạo nên các hoạt động đầy bổ ích, góp phần lan tỏa những thông điệp về phòng, chống thiên tai tới cộng đồng, đặc biệt là trẻ em.

Mong rằng, công tác phòng, chống thiên tai năm 2024 được tiếp nối với tinh thần “hành động sớm” và “trao quyền cho thế hệ trẻ” sẽ đạt được nhiều kết quả, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra”, ông Nguyễn Văn Tiến bày tỏ.

Các học sinh đoạt giải cuộc thi rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai và kiến tạo tương lai bền vững” nhận phần thường. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Các học sinh đoạt giải cuộc thi rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai và kiến tạo tương lai bền vững” nhận phần thường. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đăng Huy khẳng định, hoạt động giáo dục về phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu trong trường học là rất quan trọng và tác động đến hành vi của các phụ huynh trong công tác chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Thông qua các hoạt động ngoại khóa, hội thi… còn tạo môi trường thuận lợi để học sinh đưa ra những vấn đề, vướng mắc, giúp nhà trường, cơ quan tham mưu về phòng chống thiên tai nắm bắt đầy đủ hơn về những tâm tư, nguyện vọng của các em - đối tượng dễ bị tổn thương đông đảo nhất, góp phần tích cực cho công tác phòng chống thiên tai, xây dựng thành phố bền vững.

Trong thời gian đến, sau khi chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ thiên tai giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Giáo dục và Đào tạo được triển khai, sẽ có nhiều hoạt động ngoại khóa lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai được tổ chức rộng rãi trên toàn thành phố với quyết tâm đưa những kiến thức về phòng chống thiên tai đến với từng học sinh, góp phần xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn trong thiên tai.

Cũng tại sự kiện, các đại biểu đã trao quà cho các học sinh xuất sắc đoạt giải trong cuộc thi rung chuông vàng “Cùng em phòng, chống thiên tai và kiến tạo tương lai bền vững”, cuộc thi sáng tác tranh “Góc nhìn trước thiên tai” và tham quan 6 bức tranh tường “Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu” do học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu thực hiện.

HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.
.