Ô-tô di chuyển trong sân trường - còn đó nỗi lo

.

ĐNO - Chuyện ô-tô trong sân trường mới nghe thì có vẻ hơi lạ, vì trong sân trường sao lại có ô-tô? Nhưng thực tế là chỉ riêng khu vực sân trường cũng  đã có những câu chuyện đáng nói, những vấn đề đáng quan tâm.

Ở “phạm vi” sân trường, khu vực mà đa số ai cũng hình dung ban đầu là dành riêng cho học sinh trong giờ ra chơi hoặc là để trường học tổ chức các hoạt động ngoại khoá, phong trào v.v… Nhưng trên thực tế là sân trường đã có những vụ tai nạn do phương tiện giao thông gây ra.

Cách đây chưa lâu, tại tỉnh Daklak, 1 phụ huynh lái ô tô bán tải đưa con đi học chạy luôn vào trong sân trường, do bất cẩn khi lùi xe đã tông tử vong 1 học sinh lớp 2. Rồi có những vụ việc tương tự xảy ra tại Hà Nội, tại Sơn La, xe taxi, xe ô-tô của cô giáo di chuyển trong sân trường đã tông tử vong, hay làm bị thương, gãy chân các em học sinh. Mới đây nhất, ngày 1-10 tại Quảng Ninh, 1 phụ huynh lái ô tô vào sân trường và tông trúng 1 học sinh đi xe đạp điện….. Những vụ việc như vậy cũng là thêm những cảnh báo về việc ô tô chạy  trong sân trường gây lo lắng, bức xúc trong phụ huynh...

Giáo viên và các phụ huynh không khỏi không lo lắng khi sân trường, một nơi vui chơi chạy nhảy của các em, nhất là các em học sinh tiểu học, lứa tuổi rất hiếu động lại chưa có đầy đủ các kiến thức, kinh nghiệm để tự bảo vệ mình, tự đề phòng trước những tình huống bất thường trong sân trường mà cụ thể là chuyện ô-tô di chuyển trong sân trường. Ngay cả những người lớn, đôi khi cũng khó mà đề phòng được vì cứ nghĩ ô-tô đưa đón con em đi học thì chỉ được đậu ở ngoài, không được vào trong sân trường, nhưng điều ngược lại vẫn cứ xảy ra và thậm chí là gây gậu quả đau lòng như chúng ta đã biết.

Hiện nay, các trường đã có quy định cấm ô-tô đi vào trong sân trường, nhưng vẫn có ô-tô vào được bên trong. Năm 2018, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn "Yêu cầu các cơ sở giáo dục tuyên truyền, quán triệt tới tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm luật giao thông đường bộ, các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo các cơ sở giáo dục (từ mầm non đến trung học phổ thông) trên địa bàn không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông, hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; các trường phải đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học; xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm”.

Như vậy, không chỉ là trong sân trường, mà khu vực trước cổng trường cũng phải luôn được đảm bảo trật tự ATGT. Tuy nhiên chúng ta cũng thấy một thực tế là vào giờ cao điểm, lượng phương tiện giao thông rất đông. Phương tiện di chuyển trên đường đi qua khu vực trường học rất khó khăn. Về ô-tô, trong những năm gần đây số lượng cũng tăng đột biến.

Cha mẹ đi làm bằng ô-tô thì khi đến giờ chiều thì tranh thủ ghé qua trường để đón con về. Đến sớm thì còn chỗ đậu xe còn không thì phải đậu phía xa cổng  trường. Không khó bắt gặp hình ảnh xe ô-tô rồng rắn xếp hàng trước cổng trường chờ đón con về…

Bên cạnh đó, còn có những trường hợp không tìm được chỗ đậu, nhân lúc bảo vệ không để ý, vì giờ tan học rất đông người và phương tiện,  nên cho xe  chạy luôn vào trong sân trường. Và ở Đà Nẵng, vào khoảng những tháng cuối năm, cũng là mùa mưa bão, đã có một số trường linh động cho xe máy vào hẳn bên trong sân trường để đưa đón con em. Với xe máy thì có lẽ cũng tạm chấp nhận được, nhưng với ô-tô thì không thể để chạy luôn vào trong sân trường được vì không khó hình dung sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ va chạm với các phương tiện khác, với học sinh là rất cao, nhất là với các học sinh nhỏ tuổi, vừa tan học là chỉ tập trung để ý tìm ba, mẹ đón về.

Cần phải hiểu rằng, ô-tô luôn có điểm mù, nếu đi vào sân trường vào giờ tan học rất đông học sinh thì chắc chắn là có những vị trí điểm mù tài xế không thể quan sát hết được, nên nguy cơ va chạm là rất lớn, như trường hợp tai nạn tại Daklak khi tài xế lùi xe. Mặt khác, vào giờ tan học, các em học sinh khi  ra khỏi lớp đã có ba mẹ đón về  ngay, cũng có em còn đùa giỡn với nhau, nhất là ở các lớp bậc tiểu học, khi đó các em có thể không để ý phương tiện đang di chuyển trong sân trường, mà nếu đó là ô-tô thì rất nguy hiểm.

 Ở những vụ tai nạn trong sân trường đã đề cập ở trên, có một điều rất tiếc là: dù trước hay là sau khi có quy định cấm ô-tô chạy trong sân trường, ô-tô phụ huynh vẫn vào trường,  tai nạn vẫn xảy ra. Chứng tỏ việc chấp hành quy định này là chưa nghiêm, và ý thức của người điều khiển phương tiện mới thực sự là yếu tố quyết định. Sân trường không phải là đường giao thông nên cho dù là xe ô-tô đưa đón học sinh, xe  của cán bộ giáo viên dù có được phép chạy vào và đậu đỗ trong khu vực trường thì không phải là thích đi kiểu gì cũng được. Còn xe của phụ huynh thì đã có văn bản cấm vào sân trường.

Các phương tiện nếu được phép đi vào sân trường thì cũng phải tuân theo quy định, phải đi chậm, tài xế tập trung quan sát, đậu đỗ đúng nơi quy định không ảnh hưởng để việc đi lại và các hoạt động của học sinh. Lâu nay với xe đưa đón học sinh thì hầu như chúng ta chỉ quan tâm đến việc tránh bỏ quên học sinh trên xe (đã có những vụ việc thương tâm và đáng tiếc), còn việc tài xế di chuyển xe trong sân trường như thế nào để đảm bảo an toàn thì ít khi được nhắc tới. Đừng để đến khi có một vụ việc nào đó xảy ra với những hậu quả nghiêm trọng thì chúng ta mới lên tiếng cảnh báo theo kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”.

Tuy Đà Nẵng chưa xảy ra những vụ tai nạn đáng tiếc liên quan đến xe ô-tô trong sân trường nhưng ngành giáo dục và các trường trong thời gian tới cũng cần thiết phải tăng cường các biện pháp giám sát việc ô-tô của phụ huynh đưa đón học sinh tại trường; chú trọng tuyên truyền giáo dục trong nhà trường, giáo dục học sinh và thông tin đầy đủ đến phụ huynh phải hết sức chú ý đảm bảo an toàn giao thông trường học.

 Hiện một số trường học cũng đã có sự đầu tư để đảm bảo ATGT như xây dựng hàng rào, cổng trường chắc chắn, có biển báo giao thông rõ rang, thiết kế các lối đi riêng biệt cho học sinh, giáo viên và phương tiện; đầu tư hệ thống camera giám sát để theo dõi tình hình giao thông trong và xung quanh trường; làm các vịnh đậu đỗ xe... Cùng với việc cấm tuyệt đối ô-tô vào sân trường, trừ trường hợp đặc biệt và được phép, các trường cũng nên quy định, chỉ dẫn rõ ràng khu vực đỗ xe cho giáo viên, xe đưa đón học sinh. Và trên hết, các  phụ huynh phải có ý thức chấp hành các quy định, và nhắc các phụ huynh khác cùng thực hiện như mình.

DÂN HÙNG

 

;
;
.
.
.
.
.