Công dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND quận Cẩm Lệ chỉ cần quét mã QR sẽ biết được thời điểm hồ sơ mình được tiếp nhận xử lý. Việc triển khai ứng dụng này tạo thuận tiện cho người dân và công chức tiếp nhận hồ sơ, tiết kiệm chi phí, đáp ứng yêu cầu về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.
Quan sát tại bộ phận “Một cửa” quận Cẩm Lệ, nhiều người khi mới đến giao dịch, thực hiện thao tác quét mã ban đầu còn bỡ ngỡ. Nhưng sau khi được hướng dẫn cụ thể thì cảm thấy vui vẻ và thú vị. “Tôi quét mã thấy rất thuận tiện. Nếu số người đăng ký trước đó nhiều, thời gian đến lượt mình được giải quyết còn dài thì có thể đi làm việc khác. Căn thời gian đến lượt mình rồi quay lại là vừa”, ông Nguyễn Thanh Phú, công dân đến giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa” quận cho hay.
Theo phòng Nội vụ Cẩm Lệ, từ năm 2011, bộ phận “Một cửa” UBND quận và UBND 6 phường được trang bị hệ thống xếp hàng tự động. Công dân lấy số thứ tự tại máy bấm số và chờ đến lượt nộp hồ sơ hoặc nhận kết quả giải quyết TTHC. Bên cạnh kết quả tích cực, trong quá trình sử dụng phát sinh một số hạn chế như kinh phí đầu tư lớn, tốn kém chi phí giấy mực in phiếu xếp hàng, máy móc xuống cấp, phát thải rác giấy từ phiếu xếp hàng sau khi sử dụng…
Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, từ cuối năm 2023 đến nay, quận triển khai quét mã QR xếp hàng tự động trực tuyến đã giúp giảm chi phí đầu tư, vận hành, ít phát sinh sự cố hơn hệ thống xếp hàng tự động truyền thống. Đặc biệt, công dân ở bất cứ vị trí nào cũng có thể xem được số thứ tự đang được giải quyết tại quầy giao dịch mình đã đăng ký, giúp giảm thời gian lãng phí do chờ đợi đến lượt tại bộ phận “Một cửa”.
Đối với công dân đặt lịch hẹn giờ giao dịch qua mạng, phần mềm cũng sẽ tự động tích hợp, xếp số thứ tự phù hợp thời điểm công dân đăng ký đặt lịch giao dịch qua mạng và hiển thị trên màn hình ti-vi. Từ tháng 12-2023 đến nay, hệ thống tiếp nhận hơn 43.000 lượt đăng ký xếp hàng tự động. Phần mềm vận hành ổn định, ít phát sinh sự cố nên việc tiếp nhận đăng ký giải quyết TTHC được thông suốt.
“Với việc hỗ trợ tính năng cập nhật tình hình giải quyết tại quầy giao dịch công dân đã đăng ký giúp công dân chủ động sắp xếp thời gian đến giao dịch. Việc này hỗ trợ đối với các hồ sơ thuộc lĩnh vực có lượng giao dịch lớn như đất đai, giúp giảm lãng phí thời gian cho công dân”, đại diện Phòng Nội vụ quận cho biết. Kết quả khảo sát do UBND quận phối hợp Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Đà Nẵng (IOC) triển khai với 500 lượt công dân về mức độ thuận tiện khi sử dụng hệ thống xếp hàng bằng mã QR, có hơn 96% nhận xét thuận tiện và dễ sử dụng.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Ngọc Hậu, hệ thống xếp hàng bằng mã QR giúp tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong liên hệ giải quyết TTHC tại UBND quận và các phường. Qua đó, tạo điều kiện xây dựng hình ảnh chính quyền quận, phường chuyên nghiệp, hiện đại.
Với những lợi ích và kết quả thiết thực, UBND quận đang xúc triển khai ứng dụng mã QR trong hệ thống xếp hàng tự động tại bộ phận “Một cửa” của 6 phường trong năm nay. Đồng thời, nghiên cứu và đề xuất cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ tích hợp hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố để nâng cấp thêm các tính năng mới nhằm liên kết thông tin công dân đăng ký lấy số thứ tự và tự động hiển thị trên trường thông tin tiếp nhận hồ sơ công dân.
Qua đó, giảm thời gian nhập thông tin công dân đối với công chức tiếp nhận và trả kết quả, hỗ trợ theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ. Cùng với đó, giúp tích hợp bảng điện tử theo dõi tình hình xếp hàng trên website quận; tích hợp chức năng khảo sát mức độ hài lòng trên vé điện tử.
Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc triển khai hệ thống xếp hàng bằng mã QR tại quận Cẩm Lệ là sáng kiến, mô hình mới, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính, mang lại hiệu quả thiết thực.
TRỌNG HUY