Áp lực giao thông gia tăng trên tuyến đường ĐH2

.

Đường ĐH2 vốn là tuyến đường phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương, nhưng thời gian gần đây trở thành “điểm nóng” giao thông khi nhiều xe khách, xe tải lớn “né” đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông (đoạn đi qua địa bàn huyện Hòa Vang đang thi công) và chuyển hướng lưu thông qua đường ĐH2. Điều này không chỉ gây ra tình trạng quá tải cho tuyến đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Vào ban đêm, các xe khách, xe tải “né” đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan để chuyển hướng vào đường ĐH2. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Vào ban đêm, các xe khách, xe tải “né” đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan để chuyển hướng vào đường ĐH2. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Giật mình với xe khách đường dài

Đường ĐH2 không được thiết kế để chịu tải trọng lớn và lưu lượng xe dày đặc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan nên tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan bị hư hỏng, các phương tiện qua lại phải đi với tốc độ rất thấp. Cùng với đó, tình trạng hệ thống tín hiệu giao thông điều tiết chưa hợp lý càng khiến các phương tiện bị ùn ứ kéo dài. Gần 1 tháng nay, không ít tài xế xe khách, xe tải “né” đường tránh nam Hải Vân- Túy Loan để chuyển hướng vào đường ĐH2. Hệ quả là nhiều đoạn đường ĐH2 có dấu hiệu xuống cấp, hằn lún và bong tróc thành ổ gà, gây khó khăn cho người dân khi di chuyển.

Ngoài ra, không chỉ dừng lại ở việc xe chở quá tải, các tài xế xe khách, xe tải còn chạy với tốc độ cao, vượt ẩu và không tuân thủ luật giao thông trên đường ĐH2, nhất là vào ban đêm. “Từ 18 giờ hằng ngày, xe khách chạy trên tuyến đường ĐH2 rất nhiều. Tài xế thì bấm còi inh ỏi, vượt xe liên tục khiến người đi xe máy và cả người đi bộ luôn cảm thấy bất an và nguy hiểm”, anh Nguyễn Tấn, nhà ở mặt tiền đường ĐH2, xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), bày tỏ lo lắng. Theo chị Lê Thị Mỹ (thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn), đoạn đường ĐH2 ở những khu dân cư đông đúc hay trường học trở thành những “điểm đen” khi trẻ em và người già thường xuyên qua đường mà các tài xế lại ít khi giảm tốc độ. Đã có một số vụ tai nạn xảy ra, khiến người dân luôn giật mình thom thóp mỗi khi lưu thông qua tuyến đường này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc xe khách, xe tải “né” tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan chủ yếu do tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở cung đường này. Đặc biệt, tại nút giao thông đường tránh nam Hải Vân - Hoàng Văn Thái, liên tục xảy ra ùn tắc vào các giờ cao điểm do khu vực này đang thi công hạ tầng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan.

Anh Lê Văn Hưng, tài xế xe tải quê huyện Đại Lộc (Quảng Nam) thường xuyên chở hàng qua nút giao thông đường tránh nam Hải Vân - Hoàng Văn Thái, cho biết từ khi tuyến đường cao tốc thi công thì khu vực nút giao thông này luôn có mật độ giao thông cao, mỗi ngày có hàng ngàn phương tiện lớn, nhỏ lưu thông qua đây khiến tình trạng ùn tắc trở nên nghiêm trọng. Ngoài ra, mưa lớn thời gian qua khiến mặt đường trở nên lầy lội, trơn trượt gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển, khiến tài xế chọn lộ trình khác để tiết kiệm thời gian. “Do lượng xe lưu thông qua khu vực này lớn, cùng với đường lầy lội khiến việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Các tài xế khi biết được có tuyến đường ĐH2 song song với tuyến đường nam Hải Vân - Túy Loan nên đã “né” vào tuyến đường ĐH2 để tiết kiệm thời gian”, anh Hưng nói.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Trước thông tin phản ánh về tình trạng xe khách đường dài, xe tải hạng nặng “né” đường nam Hải Vân - Túy Loan chuyển hướng vào đường ĐH2, gây lo lắng cho người dân, Trung tá Đặng Phước Thủy, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Hòa Vang, cho biết sẽ bố trí lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường ĐH2; đồng thời xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm giao thông trên cung đường này.

“Hiện nay, tuyến đường ĐH2 chỉ có biển cấm xe tải 10,5 tấn, chứ chưa có biển cấm xe khách và xe dưới 10,5 tấn cũng như biển giảm tốc độ… Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố lắp đặt biển cảnh báo và giảm tốc độ tại các khu vực đông dân cư trên tuyên đường ĐH2”, Trung tá Đặng Phước Thủy nói.

Theo Trung tá Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an thành phố), do khu vực này đang thi công dự án cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Vì vậy, để ngăn chặn xe khách đường dài, xe tải hạng nặng lưu thông trên tuyến đường ĐH2, lực lượng CSGT của đơn vị đã cắt cử cán bộ thường xuyên phân luồng, điều tiết giao thông tại tuyến đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan.

Còn theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, vừa qua Sở Giao thông vận tải đã tổ chức khảo sát thực tế tình trạng giao thông tại nút giao Hoàng Văn Thái, điều chỉnh chu kỳ đèn cho phù hợp nhằm khắc phục tình trạng ùn ứ giao thông hiện nay. Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, cho biết đơn vị đã xây dựng phương án khắc phục phần mặt đường tại nút giao đường Nguyễn Tất Thành nối dài và đường tránh nam Hải Vân - Túy Loan. Công trình đang thi công đường công vụ khoảng 400m để phục vụ xây dựng cầu vượt. Việc thực hiện sẽ diễn ra vào ban đêm khi giảm mật độ phương tiện qua lại. Trong quá trình khắc phục, đơn vị sẽ phối hợp Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn để điều tiết giao thông, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Tuyến đường ĐH2 được khởi công ngày 16-10-2018 và thông xe vào ngày 30-6-2022. Công trình có chiều dài 8,92km có hướng tuyến song song với đường tránh nam Hải Vân đến Túy Loan, kết nối các khu vực dân cư xã Hòa Sơn với Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang. Tuyến đường này góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến đường tránh nam Hải Vân đến Túy Loan; nâng cao mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực. Trong tương lai, khi tuyến đường cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được hoàn thành, đường ĐH2 sẽ là một trong những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.