Những kết quả nổi bật trong công tác khuyến học năm 2024

.

Năm 2024, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được Hội Khuyến học thành phố triển khai sâu rộng và đạt những kết quả đáng khích lệ. Trong đó, nổi bật là các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với yêu cầu đề ra.

Chi hội Khuyến học tộc Lê Văn phát thưởng cho học sinh giỏi.  Ảnh: NGUYỄN MINH HÙNG
Chi hội Khuyến học tộc Lê Văn phát thưởng cho học sinh giỏi. Ảnh: NGUYỄN MINH HÙNG

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2024 của thành phố tập trung triển khai các chủ trương, nhiệm vụ mới như: Kế hoạch số 271/KH-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam về phong trào thi đua “Mỗi người dân tự học, học tập suốt đời đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững trong thời kỳ chuyển đổi số”; Quyết định số 324/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam về ban hành bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu công dân học tập giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 139/KH-UBND của UBND thành phố về triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.

Hội Khuyến học thành phố phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản triển khai Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh và Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận cộng đồng học tập cấp xã, huyện, tỉnh.

Với quan điểm nhất quán triển khai một mục tiêu với nhiều giải pháp và một giải pháp nhắm đến nhiều mục tiêu cụ thể; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm làm chuyển biến nhận thức xã hội về xây dựng xã hội học tập; nâng cao vai trò, vị trí của khuyến học trong việc hỗ trợ, khuyến khích phát triển giáo dục cho mọi người.

Công tác phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, quận huyện… tham mưu cấp ủy, chính quyền ban hành các quyết định, kế hoạch, chương trình phối hợp, hướng dẫn, là giải pháp có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển mạnh mẽ mạng lưới khuyến học từ thành phố đến cơ sở. Từ đó huy động các nguồn lực, tạo điều kiện để người dân bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống tri thức mở, hình thành thói quen, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo thành phố trong thời kỳ mới. Nhờ đó, kết quả năm 2024 ở các cấp hội có được sự vượt trội về các chỉ tiêu, chỉ số.

Về phát triển hội viên, đến cuối năm 2024, số hội viên toàn thành phố là 245.660, tăng 21.777 hội viên. Tỷ lệ hội viên/số dân đạt 21,11%, tăng 2,65% so với năm 2023. Về chỉ tiêu về huy động học bổng, tổng số tiền bao gồm hiện vật quy ra tiền huy động toàn thành phố hơn 62,1 tỷ đồng, tăng so với năm 2023 là 22,3 tỷ đồng. Bình quân học bổng/người dân đạt hơn 53.000 đồng; tăng 20.000 đồng so với năm 2023, vượt chỉ tiêu phấn đấu của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam (40.000 đồng/người dân) là 13.000 đồng/người dân.

Về các mô hình học tập, so sánh mục tiêu cụ thể đến năm 2025 theo Quyết định số 387/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030” và Quyết định số 677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030, cũng đạt những kết quả khả quan so với các năm trước: danh hiệu gia đình học tập vượt 11,29%; dòng họ học tập vượt 7,65%; cộng đồng học tập vượt 26,43%; đơn vị học tập vượt 17,19%. Đối với danh hiệu công dân học tập ở cả 3 nhóm đều vượt chỉ tiêu.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2025, các cấp hội tiếp tục phấn đấu thực hiện Hướng dẫn số 130-HD/BTGTU của Ban Tuyên giáo Thành ủy về công tác khoa giáo năm 2025 trên địa bàn thành phố; xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức hội theo hướng tăng cả về số lượng và chất lượng, đồng thời nâng cao năng lực tổ chức, hoạt động; tham mưu, phối hợp hiệu quả các cấp ủy, chính quyền triển khai các chủ trương mới về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức tốt các hoạt động khuyến học gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn. Các cấp hội, hội viên đẩy mạnh phong trào tự học, học tập suốt đời; nâng cao hơn nữa chất lượng các mô hình học tập; đặc biệt phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị, nhà trường, các cấp chính quyền thực hiện việc đánh giá theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT và Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2025 là năm có những thay đổi mới về cơ cấu tổ chức, về cơ chế hoạt động và sự đầu tư hiệu quả cho mục tiêu, nhiệm vụ Hội Khuyến học các cấp là hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của cán bộ, viên chức hội và hội viên, hy vọng năm 2025, công tác khuyến học trên địa bàn thành phố sẽ có những bước tiến mới, đóng góp xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng xã hội học tập của thành phố.

  NGUYỄN MINH HÙNG
Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Đà Nẵng

;
;
.
.
.
.
.