Triển khai hiệu quả việc đánh giá, công nhận "Đơn vị học tập" và "Cộng đồng học tập"

.

Nhằm tiếp tục tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tích cực phối hợp Hội Khuyến học thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai kế hoạch đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Cuối năm 2023, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT quy định về đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”, cấp xã, huyện, tỉnh. Sau đó, UBND thành phố giao Sở GD&ĐT chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai hai thông tư này trên địa bàn thành phố. Đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Khuyến học thành phố triển khai bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu “Công dân học tập” giai đoạn 2024-2030 theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam cho các đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch tổ chức triển khai việc thực hiện đánh giá “Đơn vị học tập” theo quy định, phù hợp đặc điểm, tình hình đơn vị. UBND các quận, huyện chỉ đạo phòng GD&ĐT, các phòng, ban trực thuộc, UBND phường, xã triển khai thực hiện hướng dẫn của Sở GD&ĐT phù hợp tình hình của địa phương.

Sở GD&ĐT cho biết sẽ chủ động phối hợp tổ chức tập huấn triển khai đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo Thông tư 24 và Thông tư 25 cho cán bộ, nhân viên các sở, ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố. Đối với Thông tư 24, vai trò của Sở GD&ĐT là theo dõi, đôn đốc việc thực hiện; chủ trì xây dựng văn bản hướng dẫn tổ chức, đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh, cấp huyện và báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, chủ trì tổ chức kiểm tra việc thực hiện xây dựng “Đơn vị học tập” trên địa bàn thành phố; phối hợp Hội Khuyến học thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp tỉnh. Đối với việc thực hiện Thông tư 25, sở tham mưu UBND thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, thực hiện, kiểm tra việc thực hiện. Đồng thời, phối hợp Hội Khuyến học thành phố và các đơn vị liên quan triển khai bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận “Công dân học tập” giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 324/QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam.

Mục tiêu của việc triển khai thực hiện Thông tư 24 và Thông tư 25 là tạo các cơ hội học tập công bằng và điều kiện thuận lợi để mọi người trong xã hội được tham gia học tập, thúc đẩy phong trào học tập thường xuyên, học tập suốt đời, góp phần xây dựng xã hội học tập; giúp UBND các cấp tự đánh giá thực trạng xây dựng xã hội học tập; xây dựng và thực hiện kế hoạch xây dựng xã hội học tập phù hợp với thực tế của địa phương...

Phấn đấu đến năm 2025, toàn thành phố có 40% người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”; 60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập”, 70% công dân đạt kỹ năng số; 70% gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 65% dòng họ được công nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn/tổ dân phố) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp phường, xã được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Thời gian qua, các quận, huyện triển khai hiệu quả việc xây dựng xã hội học tập, phát triển các mô hình: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”... Từ đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm khơi dậy tinh thần vươn lên tự giác học tập thường xuyên, học tập suốt đời; tận dụng mọi cơ hội học tập để trở thành công dân số, công dân toàn cầu... Đồng thời, các địa phương tổ chức nghiên cứu kỹ nội dung Thông tư 24 và Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT; các văn bản hướng dẫn triển khai đánh giá của các cấp để hoàn thành công tác tổ chức đánh giá, thẩm định, công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập” theo quy định.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.