Phát huy các tuyến buýt liền kề

.

Ngày 26-4-2024, Sở Giao thông vận tải tổ chức công bố vận hành 4 tuyến buýt không trợ giá, trong đó có 2 tuyến liền kề đi tỉnh Quảng Nam. Đây là nỗ lực của ngành giao thông 2 địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng sau 4 năm gián đoạn các tuyến buýt liền kề này. 

Theo đó, tuyến buýt liền kề: Đà Nẵng (Bến xe phía nam) đi thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Cụ thể, lộ trình tuyến: Bến xe phía nam (Đà Nẵng) - quốc lộ 1A - quốc lộ 1 cũ (Nam Phước - Điện Phương - Điện Minh - Vĩnh Điện) - quốc lộ 1A - cầu Hương An cũ - quốc lộ 1A - Bến xe khách Tam Kỳ - Phan Bội Châu - đường Phan Chu Trinh - 954 Phan Chu Trinh (cầu Tam Kỳ - Quảng Nam). Thời gian hoạt động từ 4 giờ 45 - 17 giờ 30; tần suất chạy xe 15-25 phút/chuyến. Tuyến liền kề: Đà Nẵng (Đại học Việt Hàn) - Hội An (tỉnh Quảng Nam). Có lộ trình tuyến: Trạm xe buýt Đại học Việt Hàn - Đường ĐT607 - Nguyễn Tất Thành - Bến xe buýt Hội An - Lý Thường Kiệt - Trần Nhân Tông - Cửa Đại - Âu Cơ - Bãi đỗ xe Bến thủy nội địa Cửa Đại. Thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 - 18 giờ; tần suất chạy xe 15-30 phút/chuyến. So với trước, Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn còn thiếu các tuyến buýt liền kề như Đà Nẵng - Ái Nghĩa - Tam Kỳ, Đà Nẵng - Phú Đa, Đà Nẵng - Quế Sơn.

Trước đó, năm 2005 nhiều tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề lần lượt được khai thác, kết nối giao thông giữa Đà Nẵng đến Quảng Nam với các điểm đến Hội An, Tam Kỳ, Đại Lộc. Tuy nhiên, sau thời gian khai thác, chất lượng phương tiện ngày càng xuống cấp, dịch vụ chưa cải thiện. Theo Sở Giao thông vận tải thành phố, hầu hết các phương tiện xe buýt quá cũ kỹ, các cửa lên xuống đều xọc xạch, rung lắc, gài khóa sơ sài; các cửa lên xuống đều không được cài khóa trong suốt hành trình xe chạy; ghế ngồi trên xe mất vệ sinh, hư hỏng, vải da bọc ghế ngồi của hành khách rách, hỏng; nền sàn xe bẩn, bốc mùi tanh. Xe không có hệ thống điều hòa không khí nên ngày nắng nóng thì oi bức, ngột ngạt; thiết bị bảo hiểm an toàn cho hành khách hầu như không có…

Trong nội đô, xe buýt đón trả khách tùy tiện, không theo bến đỗ dành riêng cho xe buýt. Cùng với đó, xe buýt thường nẹt còi, lấn làn, vượt ẩu; tài xế vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại... Đáng nói, do đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là hợp tác xã khoán trắng cho xã viên là chủ xe, lái xe tự thu, tự chi dẫn đến xung đột, tranh giành khách giữa các phương tiện với nhau đã tạo hình ảnh xấu, ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Qua thời gian phát triển các tuyến buýt nội đô cho thấy vai trò thiết yếu của các tuyến buýt này, theo đó, ngày 26-4-2024, thành phố cho nối lại 2 tuyến buýt Đà Nẵng - Tam Kỳ và Đà Nẵng Hội An. Ông Lê Phi Thọ (quận Ngũ Hành Sơn) bày tỏ, nhiều người ở Quảng Nam có con đi học hoặc sinh sống, làm việc tại Đà Nẵng; ngược lại nhiều con em định cư tại Đà Nẵng đang có cha mẹ, họ hàng thân thuộc ở Quảng Nam… nên thường di chuyển đi lại. Vì vậy, mở tuyến buýt từ Quảng Nam ra Đà Nẵng và ngược lại là rất cần thiết đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân hai địa phương.

Ông Hồ Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng thành phố Đà Nẵng cho rằng, các tuyến buýt nói trên sẽ tăng thêm thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Từ đó, góp phần giải quyết tình trạng xe dù bến cóc, giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, giúp tổ chức giao thông đô thị ngày càng phát triển bền vững cho cả hai địa phương.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho hay, việc mở rộng lộ trình xe buýt tại Đà Nẵng, nhất là các tuyến buýt liền kề đi các tỉnh nhằm giúp người dân đi lại và dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công cộng. Đồng thời, sẽ giúp giảm lưu lượng người đi xe máy trên đường, bảo đảm an toàn giao thông, phù hợp với quy hoạch mạng lưới phương tiện. Được biết, trong năm 2024, ngành giao thông thành phố đã tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt, trong đó khai trương đưa vào vận hành 8 tuyến buýt không trợ giá, với 6 tuyến buýt nội đô và 2 tuyến liên tỉnh liền kề Đà Nẵng - Hội An, Đà Nẵng - Tam Kỳ và ngược lại nâng tổng số tuyến buýt không trợ giá đang khai thác là 9/14 tuyến...

Thời gian đến, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận xe buýt khi mở rộng mạng lưới để tăng độ bao phủ; nghiên cứu triển khai các tuyến chuyên dụng tới trường học, doanh nghiệp; tăng cường các phương thức kết nối, bố trí các điểm giữ xe cá nhân tại các điểm trung chuyển để người dân thuận lợi khi tham gia xe buýt. Đồng thời, tăng cường thông tin lộ trình chuyến xe, địa điểm dừng đỗ và duy trì phương thức trợ giá cho các đối tượng yếu thế, đối tượng thu nhập thấp, các tuyến buýt kết nối khu vực xa của huyện Hòa Vang cũng như các tuyến liền kề đi các tỉnh.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.