Cứu bệnh nhân vỡ phình động mạch chủ bụng

.

ĐNĐT - Ngày 3-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, sau hơn 1 tuần điều trị, sức khỏe một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ bụng đã hoàn toàn bình phục và xuất viện vào trưa cùng ngày.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân H. (Ảnh do Bệnh viện Hoàn Mỹ cung cấp)
Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân H. (Ảnh do Bệnh viện Hoàn Mỹ cung cấp)

Trước đó, ngày 25-7, anh Đ.V.H. (44 tuổi, ngụ Đà Nẵng) được đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, nóng lạnh bất thường, đổ mồ hôi.

Qua chẩn đoán ban đầu, bác sĩ tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng nhận định bệnh nhân H. bị vỡ phình động mạch chủ bụng và cao huyết áp. Ca phẫu thuật tiến hành phương pháp mổ hở kinh điển để cứu bệnh nhân.

Các bác sĩ tiến hành khống chế trên và dưới đoạn mạch bị vỡ, sau đó cắt bỏ và thay bằng đoạn mạch nhân tạo. Sau 3 giờ tích cực làm việc, ca phẫu thuật cấp cứu đã thành công, sức khỏe của bệnh nhân chuyển biến tốt.

Bệnh nhân nằm viện theo dõi đến ngày 3-8 thì không có dấu hiệu nhiễm trùng, cơn đau bụng và đau xương chậu đã khỏi hoàn toàn, bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện.

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch–Lồng ngực, bệnh lý phình động mạch chủ bụng xảy ra khi một đoạn động mạch chủ bụng phình lên như một túi nhỏ và có thể hình thành ở bất cứ người nào.

Phình động mạch càng lớn, nguy cơ vỡ càng cao với nguy cơ tử vong lên đến 90%. Bệnh lý này thường có diễn biến thầm lặng, bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện.

PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.