Y tế - Sức khỏe

Sớm đề xuất mô hình mới kiểm soát chất lượng bác sĩ

08:14, 27/09/2017 (GMT+7)

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi dự hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm chất lượng đào tạo nhân lực y tế, ngày 26-9. Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan đã chia sẻ những kinh nghiệm về bảo đảm chất lượng nhân lực y tế, trong đó hội đồng y khoa được coi là cơ chế quan trọng trong xây dựng và kiểm định tiêu chuẩn chương trình đào tạo, tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra của các cơ sở đào tạo y khoa.

Ông Nguyễn Minh Lợi, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo y tế cho biết, hiện nay quy mô đào tạo y khoa của Việt Nam lớn, với 73 cơ sở, chỉ tiêu đào tạo hằng năm trên 106.000 sinh viên, học viên ở các trình độ, nhưng chưa gắn với nhu cầu và yêu cầu sử dụng của ngành y tế.

Bác sĩ Susan Day, Phó Chủ tịch Cơ quan Kiểm định chất lượng giáo dục y khoa Hoa Kỳ cho biết, các tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo y khoa của Mỹ có tính độc lập, hoạt động phi lợi nhuận, không chịu kiểm soát của Chính phủ  mặc dù thẩm quyền do Chính phủ cấp. Còn trong điều kiện có nhiều tương đồng với Việt Nam, các chuyên gia Trung Quốc, Thái Lan đề cập đến vai trò quan trọng của việc phải chuẩn hóa các chương trình đào tạo, tổ chức kiểm định, tiến hành các kỳ thi đầu ra đối với các bác sĩ trước khi hành nghề.

 “Về cơ bản chúng ta cần có một tổ chức được Chính phủ ủy quyền để đưa ra các tiêu chuẩn mang tính chất “đặt hàng” và kiểm định chất lượng sản phẩm đầu ra nhằm đáp ứng các yêu  cầu chăm sóc sức khoẻ thực tế tại Việt Nam”, Bác sĩ Mitsuhiro Ushio, chuyên gia tư vấn chính sách của Bộ Y tế khuyến cáo.

Đồng tình với quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho rằng các chương trình đào tạo y khoa ở Việt Nam hiện nay chưa theo chuẩn. “Chúng ta cũng chưa thể đánh giá chương trình đào tạo có đạt chuẩn hay không. Sinh viên tốt nghiệp có đáp ứng được yêu cầu chuyên môn hay không”.

Hiện nay, Bộ Y tế mới bắt đầu xây dựng chuẩn đào tạo cho ngành Sản khoa và Ngoại khoa để xây dựng, chuẩn hóa chương trình đào tạo, môi trường thực hành… làm cơ sở kiểm định chất lượng.

Trao đổi với các đại biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành một nghị định dành riêng cho hệ thống đào tạo y khoa trong đó nhấn mạnh đến yêu cầu đào tạo kiến thức cơ bản, rồi đến bác sĩ đa khoa có thể phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, tiếp đến là đào tạo thực hành chuyên khoa. Nhất là quy định điều kiện các cơ sở bệnh viện có quyền lợi, trách nhiệm tham gia vào công tác đào tạo thực hành…

 “Cả nước có 4 trung tâm kiểm định đại học nhưng chưa trung tâm nào đủ năng lực, “dũng cảm” để kiểm định đào tạo y khoa, vì vậy việc đầu tiên là phải có trung tâm kiểm định riêng về đào tạo y khoa”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Tổng hội Y học xây dựng đề án thành lập cơ quan này phù hợp với tình hình thế giới và điều kiện thực tiễn ở Việt Nam. Trong đó có các khuyến nghị cụ thể về việc lập ra tổ chức chứng nhận chất lượng đào tạo bác sĩ thông qua các kỳ thi.

CHINHPHU.VN

.