Gia tăng số người mắc bệnh huyết áp

.

ĐNO - Sáng 29-12, Viện Tim mạch Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Bệnh viện Đà Nẵng tổ chức chương trình giao lưu tọa đàm “Kiểm soát huyết áp và các bệnh lý tim mạch để sống vui, sống khỏe”.

Trong khuôn khổ chương trình, các bác sĩ Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng đã khám, tư vấn miễn phí các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch cho hơn 100 người dân.
Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng khám, tư vấn miễn phí cho người dân.

Trong khuôn khổ chương trình, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng đã khám, tư vấn miễn phí các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch cho hơn 100 người dân.

Để phòng ngừa bệnh tim mạch, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai đưa ra lời khuyên: "Tất cả mọi người cần điều chỉnh lối sống phù hợp, có chế độ ăn uống khoa học, không được ăn mặn, hạn chế bia rượu, mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều cholesterol, không hút thuốc lá, thuốc lào, hạn chế tối đa căng thẳng, cần có thời gian nghỉ ngơi và cần phải hoạt động thể lực đều đặn...".

Theo tổ chức Y tế thế giới, hàng năm có đến khoảng 17,5 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và số bệnh nhân tích lũy ngày một nhiều.

Trong các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp là loại bệnh lý phổ biến nhất và tỷ lệ mắc bệnh này gia tăng rất rõ. Nếu như những năm 1970 chỉ có khoảng 2 % người lớn bị tăng huyết áp thì những năm 1990 là 11% và những năm đầu 2000 là 16%.

Nghiên cứu mới nhất của Viện Tim mạch Việt Nam cho thấy, tỷ lệ tăng huyết áp ở Việt Nam đã lên tới 47,3% ở những người trên 25 tuổi.

Tỷ lệ này tăng gần gấp đôi so với khoảng 10 năm trước. Bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể.

Tin và ảnh: THU THẢO

;
;
.
.
.
.
.