Hướng tới toàn dân tham gia bảo hiểm y tế

.

Với mục tiêu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) 100% dân số trong năm 2020, hiện các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đạt được chỉ tiêu toàn dân tham gia BHYT.

Lãnh đạo BHXH thành phố thường xuyên “bám máy” trả lời qua website của BHXH thành phố về ý kiến thắc mắc của người dân liên quan đến thủ tục, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.
Lãnh đạo BHXH thành phố thường xuyên “bám máy” trả lời qua website của BHXH thành phố về ý kiến thắc mắc của người dân liên quan đến thủ tục, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.

Anh Nguyễn Tuấn Nam (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Nếu không tham gia BHYT thì đầu năm 2018 gia đình anh sẽ phải gánh một khoản nợ không nhỏ vì cả hai vợ chồng liên tục đau ốm hết bệnh này đến bệnh khác. Vào bệnh viện mới thấy tấm thẻ BHYT có giá trị đến nhường nào, bởi chỉ tính sơ sơ riêng tiền đi lại, ăn ở cũng mất khoảng 20 chục triệu đồng. Nhưng thật may là cả hai vợ chồng đều tham gia BHYT nên tiền viện phí, tiền thuốc thang cũng bớt đi gánh nặng”.

Bà Bùi Thị Lợi (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tham gia BHYT từ năm 2016. Bà Lợi cho biết, sau  khi được cán bộ tổ dân phố, Mặt trận phường tuyên truyền về những lợi ích và ý nghĩa của chính sách BHYT, gia đình bà đã quyết định mua BHYT cho 4 thành viên trong nhà. “Giá dịch vụ khám, chữa bệnh tăng liên tục. Nếu chẳng may bị bệnh mà không có thẻ BHYT, chắc không xoay xở nổi, có khi đang đủ ăn, đủ mặc bỗng dưng lại trở thành hộ nghèo lúc nào không hay”, bà Lợi bộc bạch.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Liên Chiểu Nguyễn Bá Bích cho biết để người dân hiểu về lợi ích của BHYT, ngành BHXH quận Liên Chiểu đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, phường tích cực tuyên truyền vận động đến người dân, nhất là những hộ chưa tham gia BHYT. Đối với huyện Hòa Vang, vận động nhân dân tham gia BHYT là chỉ tiêu pháp lệnh được giao cho các xã. Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành cho biết: UBND huyện chỉ đạo rất quyết liệt đối với 11 xã  về công tác tuyên truyền người dân tham gia BHYT. Trong đó lưu ý phương pháp vận động làm sao người dân hiểu rằng, mua BHYT không chỉ giúp chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho mình, mà còn là sự chia sẻ với cộng đồng, xã hội. “Để công tác tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả, trước hết ngành BHXH và ngành y tế cần hỗ trợ, trang bị kiến thức cho đội ngũ thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách về BHYT, để giải thích cho người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ tham gia BHYT. Đồng thời, ngành y tế cần phải chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh…”, ông Đặng Phú Hành nói.

Theo BHXH Đà Nẵng, đến hết tháng 11-2018, tổng số người dân trên địa bàn thành phố tham gia BHXH do cơ quan BHXH quản lý là 982.442 người; độ bao phủ BHYT toàn dân đạt xấp xỉ 95% dân số. Thành phố đề ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ đạt chỉ tiêu 100% dân số tham gia BHYT.  Tuy nhiên để vận động khoảng 5% số người dân còn lại tham gia BHYT là điều không hề dễ dàng. Phó Giám đốc BHXH Đà Nẵng Lê Anh Nhân lý giải là do việc tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN (gọi tắt là BHXH) của nhiều đơn vị sử dụng lao động chưa nghiêm. Tình trạng trốn đóng, nợ BHXH vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi về BHXH của người lao động. Theo ước tính, hiện số nợ BHXH vẫn chiếm tỷ lệ cao so với kế hoạch thu hằng năm. Riêng năm 2017, tổng số nợ BHXH là hơn 127 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 2,90% so với kế hoạch thu được BHXH Việt Nam giao. Con số nợ BHXH lại được tiếp tục tăng lên trong năm 2018 là 1.404 đơn vị với số nợ BHXH lên đến 175 tỷ đồng; trong đó nợ từ 6 tháng trở lên chiếm 152 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc giải quyết, chi trả các chế độ BHXH cho người hưởng, quyết toán sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT các cơ sở y tế trong thời gian qua còn nhiều vấn đề nảy sinh, có biểu hiện lạm dụng, trục lợi, nhưng cơ quan BHXH lại không được giao chức năng thanh tra chuyên ngành về chi, giải quyết BHXH, BHYT nên việc xử lý vi phạm gặp nhiều bất cập.

Do đó, trong thời gian đến, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng đối thoại với người dân, phổ biến pháp luật về BHYT, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động, đối thoại trực tiếp với người dân để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của người dân khi tham gia BHYT. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc nhắc nhở các địa phương trong thực hiện công tác vận động BHYT. Có như vậy mới hoàn thành được mục tiêu hướng đến đạt tỷ lệ đạt BHYT 100% dân số trong năm 2020.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.