Không ngừng nâng cao đời sống người dân

.

Những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số là những nhiệm vụ được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thành phố đặc biệt chú trọng.

Tiêm vắc-xin cho trẻ em.
Tiêm vắc-xin cho trẻ em.

Tích cực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Từ năm 2011, Đà Nẵng là 1 trong 7 tỉnh, thành phố trong cả nước được Tổng cục DS-KHHGĐ lựa chọn tổ chức xây dựng và thực hiện thí điểm mô hình tư vấn, chăm sóc người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng. Qua 8 năm thực hiện, toàn thành phố có 56/56 phường, xã thành lập CLB “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng” với gần 2.000 hội viên tham gia, hoạt động ngày càng hiệu quả. Trong số đó, có những mô hình hay như ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà). Từ ngày thành lập CLB “Tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng”, NCT ở phường Thọ Quang có nhiều cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Các cụ được tư vấn kiến thức tự chăm sóc bản thân, phòng tránh các bệnh thường gặp. Thông qua các buổi sinh hoạt, các cụ còn đóng góp nhiều ý kiến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ông Đoàn Ngọc Hòa Phát, Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB có 35 thành viên, tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi quý 1 lần, qua đó tạo điều kiện để NCT có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi các kỹ năng, chuẩn mực sống, cách phòng chống bệnh tật, tăng cường sức khỏe... Từ đầu năm đến nay, CLB tổ chức 8 buổi tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề thu hút gần 500 người tham gia.

Bên cạnh đó, hằng năm, Trung tâm Y tế quận phối hợp với Trạm Y tế phường tổ chức tư vấn và khám bệnh cho hàng nghìn lượt NCT. Trong năm 2018, Trung tâm đã tổ chức hơn 20 đợt khám, kiểm tra sức khỏe, chữa bệnh, phát thuốc cho hơn 1.200 cụ. Ngoài ra, Hội NCT còn duy trì hoạt động CLB thể dục dưỡng sinh, tổ chức nhiều hội thi, hội thao, góp phần nâng cao thể lực và trí tuệ cho NCT; đồng thời nhân rộng mô hình phong trào “Tuổi cao, gương sáng” và “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”.

Ông Nguyễn Quang Thuận (75 tuổi, ngụ đường Lê Văn Lương, quận Sơn Trà) cho biết: “Thông qua các buổi tuyên truyền, sinh hoạt cũng như các đợt khám, kiểm tra sức khỏe, tôi biết thêm nhiều thông tin về phòng, chống các bệnh như tiểu đường, hô hấp, cao huyết áp, đột quỵ. Đây còn là nơi để tôi gặp gỡ mọi người, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp nuôi dạy con cháu chăm ngoan học giỏi, tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Quan tâm thế hệ trẻ

Để nâng cao chất lượng dân số, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe NCT, Chi cục DS-KHHGĐ thành phố thực hiện nhiều mô hình, đề án như: Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, thực hiện các mô hình CLB tư vấn tiền hôn nhân, CLB không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế, mô hình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh...

Các CLB sinh hoạt thường xuyên, qua đó, tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho chị em phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh thai ngoài ý muốn, nuôi dạy con tốt... Chi cục DS-KHHGĐ thành phố còn phối hợp với các trung tâm dân số các quận, huyện tổ chức hơn 100 buổi tuyên truyền về dân số, SKSS cho hàng nghìn người. Qua những chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Chi cục đã vận động gần 7.500 người sử dụng dụng cụ tránh thai trong tử cung (đạt 94,6%), 957 ca thuốc tiêm (đạt 84,7%); vượt kế hoạch đối với việc vận động người triệt sản (156/130), sử dụng thuốc cấy (513/440), viên uống tránh thai (9.597/7.330), bao cao su (30.323/24.920).

Đặc biệt, mô hình sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh đã góp phần giảm thiểu số trẻ sinh ra chậm phát triển trí tuệ, bị dị tật bẩm sinh. Trẻ sơ sinh được áp dụng phương pháp sàng lọc ngay sau 24 - 72 giờ ra đời bằng cách xét nghiệm máu ở gót chân, góp phần tầm soát được các bệnh như thiếu men G6PD (gây biến chứng vàng da, biến chứng thần kinh, chậm phát triển tâm thần, vận động); suy giáp trạng bẩm sinh và tăng sản thượng thận bẩm sinh (bộ phận sinh dục nửa nam, nửa nữ)...

Chương trình sàng lọc trẻ sơ sinh được triển khai trên diện rộng ở Đà Nẵng trong nhiều năm qua đã đem lại những hiệu quả tích cực. Qua công tác tuyên truyền, vận động, nhiều phụ nữ mang thai đã đến trạm y tế để tư vấn khám thai, tiêm phòng uốn ván, tham gia sàng lọc trước sinh cũng như sơ sinh. 9 tháng đầu năm nay, thành phố có hơn 9.500 trẻ được sinh ra. Trong đó, đã có trên 8.000 trẻ được sàng lọc sơ sinh, hơn 6.000 bà mẹ tham gia sàng lọc trước sinh.

Bài và ảnh: THU THẢO

;
;
.
.
.
.
.