Tín hiệu vui từ quán ăn

.

Sau 1 năm triển khai thí điểm sử dụng muỗng không rãnh tại các quán ăn, đặc biệt đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố, việc làm này đã được chủ các cơ sở quán ăn trên địa bàn quận Hải Châu nhiệt tình triển khai. Một số địa phương còn kêu gọi các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ này.

Gần nửa năm nay, bà Lê Thị Hoàng, chủ quán bánh canh trên đường Lê Thanh Nghị (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) đã dùng hơn 100 chiếc muỗng inox dày không rãnh để phục vụ khách. “So với muỗng có rãnh, loại này đắt hơn khoảng 40.000 - 50.000 đồng/chục cái, tính ra cũng không bao nhiêu mà khách ăn uống lại cảm giác sạch sẽ, an toàn”, bà Hoàng chia sẻ.

Được biết, bà là một trong số 69 hộ kinh doanh thức ăn tại phố chuyên doanh ẩm thực Lê Thanh Nghị triển khai thay thế muỗng không rãnh từ năm 2018.

Theo ông Phan Trọng Tín, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Cường Bắc, ngoài việc kiểm tra, duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại tuyến phố này, các chủ hộ kinh doanh đều được tập huấn, hỗ trợ việc thay thế muỗng không rãnh.

“Sau khi tuyên truyền, hướng dẫn, địa phương đã thu hồi 2.100 muỗng có rãnh; đồng thời cấp phát 3.700 muỗng không rãnh cho các hộ kinh doanh. Kinh phí hoạt động này được các doanh nghiệp, mạnh thường quân chung tay hỗ trợ với mục đích vì một môi trường kinh doanh ẩm thực an toàn, bảo đảm vệ sinh”, ông Tín cho biết.

Thực tế này cũng diễn ra ở nhiều cơ sở, quán ăn trên địa bàn quận Hải Châu. Tại phố chuyên doanh ẩm thực Huỳnh Thúc Kháng (phường Nam Dương), sau khi thay thế muỗng không rãnh, một số chủ cơ sở còn đổi đũa, giấy và bàn ăn chất lượng hơn.

“Mục đích là để khách hàng cảm thấy yên tâm khi ghé quán. Nếu đồ dùng bảo đảm vệ sinh, thực phẩm chất lượng, chế biến ngon, chắc chắn quán sẽ đông khách”, bà Trần Thị Hoa, chủ quán bún trên đường này chia sẻ.

Theo bà Hoa, mặc dù từ trước đến nay bà chưa từng nghe khách phàn nàn về việc sử dụng muỗng có rãnh mất vệ sinh nhưng khi được tuyên truyền, tập huấn, bà nhận thấy việc thay đổi là hợp lý. Vì trên thực tế, việc rửa muỗng có rãnh mất thời gian và khó khăn hơn muỗng không rãnh rất nhiều.

Theo ông Võ Ngọc Đông, Trưởng phòng Y tế quận Hải Châu, kế hoạch triển khai muỗng không rãnh cho các quán ăn trên địa bàn quận được thực hiện vào thời điểm trước Tết Nguyên đán năm ngoái. Tính đến nay, địa phương đã thay được 10.000 chiếc muỗng không rãnh tại các cơ sở quán ăn trên địa bàn.

Mới đây nhất, khi Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 4-9-2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm ATVSTP có hiệu lực (từ ngày 20-10), trong đó có việc giám sát, xử lý hoạt động thức ăn đường phố, Phòng Y tế quận Hải Châu đã nhân rộng việc triển khai sử dụng muỗng không rãnh cho hơn 1.400 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên toàn địa bàn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình với mục tiêu bảo đảm ATTP tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên toàn quận. Về lâu dài, địa phương sẽ xem xét đề nghị thành phố nghiên cứu tính hiệu quả của mô hình này nhằm tạo sự đồng bộ, nhất quán trong công tác quản lý, đặc biệt là ở những tuyến đường giáp ranh giữa 2 địa phương”, ông Đông cho biết.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.