BẠN CẦN BIẾT

Ăn gì cho dáng chuẩn, da đẹp?

.

Ăn uống là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến dáng và da. Vậy ăn uống như thế nào để có dáng đẹp với những đường cong tuyệt mỹ, “gò đồi” đầy đặn, không béo phì cũng chẳng gầy còm và một làn da đẹp, hồng hào?

Giữ dáng chuẩn

Bộ ngực được bảo vệ bằng một lớp mỡ. Nó cần được nuôi dưỡng bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bảo đảm lượng chất béo. Lượng chất béo ít hay nhiều sẽ làm cho ngực lớn hay nhỏ. Trong các nguồn dinh dưỡng cần cho sự phát triển của bộ ngực thì protein có vai trò quan trọng. Một nguồn thức ăn với đầy đủ protein sẽ làm cho bộ ngực phát triển bình thường. Đặc biệt đối với những người con gái đang bước vào độ tuổi dậy thì, thì một thực đơn không thiếu vắng protein sẽ làm cho ngực phát triển đầy đặn. Còn chị em phụ nữ độ luống tuổi cũng phải bảo đảm đủ protein để ngực không xệ, nhăn. Dưới đây là những thực phẩm cần cho vòng 1.

Các loại đậu: thường có một lớp vỏ mà các thành phần được chứa trong đó có khả năng thúc đẩy tuyến vú phát triển, nhất là trong giai đoạn dậy thì. Đậu tương, đậu phụng, hạnh nhân chứa một lượng phong phú protein. Hạnh đào, vừng cùng nhiều cây họ đậu khác đều rất tốt cho ngực.

Mướp: y học cổ truyền hay dùng mướp làm thuốc thông các tuyến sữa và gìn giữ bộ ngực không bị biến dạng. Việc ăn mướp thường xuyên còn có tác dụng giúp bộ ngực được đầy đặn căng tròn.

Trứng và sữa: những thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất… giúp cho vòng 1 phát triển đầy đặn, không quá to quá nhỏ. Nên thường xuyên ăn trứng và sữa, mỗi ngày 1 ly sữa và 1 quả trứng.

Cá: chứa nhiều axít béo omega-3 và vitamin D. Cả 2 loại dưỡng chất này đều rất cần cho sự khoẻ mạnh của “gò đồi”. Vì vậy nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Rau xanh: nên ăn nhiều các loại rau xanh như bắp cải, bông cải xanh, bông cải trắng vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và chất xơ.

Vitamin A, C, E là những vitamin chống oxy hóa rất tốt, giúp thải loại các gốc tự do và các độc tố ra khỏi cơ thể. Chất chống oxy hóa và chất xơ còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú là một căn bệnh hay gặp ở nữ giới.
Các loại rau xanh nhiều lá còn chứa nhiều chất sulforaphan và indols, có khả năng đánh tan các chất độc và chất sinh ung thư. Để tránh hiện tượng các chất dinh dưỡng bị thất thoát, nên chế biến các món rau bằng cách luộc.

Canh khổ qua (mướp đắng): khổ qua có vị đắng. Theo Đông y có công dụng giải độc, mát gan. Ăn khổ qua thường xuyên sẽ giúp vòng 2, 3 luôn thon thả.

Canh rau ngót: bên cạnh giúp ngon miệng, ăn canh rau ngót giúp nhuận tràng, thanh nhiệt, giải độc, giúp vòng 2, 3 luôn thon thả.

Quả bơ: thường được xay thành sinh tố bơ để dùng, rất ngon và bổ dưỡng. Quả bơ có chứa nhiều glutathione. Glutathione có công dụng vô cùng cần thiết trong việc chuyển hoá các độc tố trong cơ thể. Ăn quả bơ giúp mát gan, giải độc, hạ mỡ máu, giúp giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

Và đẹp da

Một làn da căng mịn, tráng hồng rạng rỡ và khoẻ khoắn là ước mơ của mọi phụ nữ. Để được như vậy nên thường xuyên ăn rau, củ quả.

Các loại rau có màu xanh đậm như rau bi-na (rau chân vịt, cải nhà chùa, cải bó xôi), rau cải xoong, bắp cải có chứa rất nhiều vitamin cần thiết cho da như vitamin A, C, E… giàu chất xơ, chống oxy hóa hiệu quả, từ đó giúp da giàu sức sống, chống lại quá trình lão hóa.

Các loại củ chứa nhiều tinh bột, protein và nhiều dưỡng chất khác  như khoai tây, khoai lang vàng (tốt hơn là khoai lang tím), cà rốt, củ cải đường hay thậm chí là gừng, nghệ là thức ăn làm đẹp da. Các thức ăn này sẽ giúp da luôn khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường.

Các loại quả màu đỏ, vàng, cam họ cam quýt là nguồn cung cấp vitamin C rất tuyệt vời, để cơ thể tổng hợp collagen. Ngoài ra đu đủ, nho, dứa, bơ cũng được xem là người bạn tốt của da.

Với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết nuôi dưỡng da từ sâu bên trong cho nên nhóm rau củ quả được xếp vào vị trí số 1 trong số những loại thức ăn làm đẹp da.

Tỏi: chứa sulfur, đây là một chất cần thiết trong quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Ngoài ra axít lipoic và taurin có trong tỏi cũng giúp phục hồi các sợi collagen bị tổn hại, trả lại cho da bề mặt mịn màng và săn chắc hơn.

Mè đen: mè đen cung cấp nhiều axít amin, axít omega-3, axít omega-6, nhiều yếu tố vi lượng như calcium, magnesium, potassium, phosphor. Theo đông y, mè đen bổ can thận, dưỡng huyết ích khí, làm đen tóc mịn da. Phụ nữ tuổi trung niên muốn trẻ hóa da có thể dùng bài thuốc sau: 200g mè đen, 250g nha đam, 20ml nước cốt nho. Trộn đều, uống 2 ngày/lần.

Đậu phộng (lạc): lạc chứa nhiều dầu thực vật, ngoài ra lạc còn giàu vitamin B2thúc đẩy tiêu hóa, khiến bạn có cảm giác ngon miệng hơn. Vì vậy, ngoài việc cung cấp độ ẩm cho da, lạc còn giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Hạt điều: là nguồn cung cấp protein rất tốt, còn giàu Vitamin E giúp chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E giúp da giữ ẩm và trở nên mịn màng hơn.

Trứng: lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin E có chức năng chống o-xy hoá tự nhiên và bảo vệ độ đàn hồi của da. Tuy rất tốt, nhưng không nên sử dụng quá nhiều vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

Cà chua: là một loại quả có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và vẻ đẹp của cơ thể. Trong cà chua có đủ hầu hết các loại dưỡng chất mà cơ thể cần. Nó có tác dụng chống lão hóa, giảm mệt mỏi, giúp trẻ hóa làn da.

Cần tây: loại rau giàu vitamin C, kẽm, kali. Ăn cần tây giúp cơ thể dễ dàng hấp thu Calcium, lợi tiểu, giúp loại bỏ nhiều độc tố trong cơ thể khiến da trở nên mịn màng hơn.

Ngó sen: chứa nhiều đạm, vitamin C, asparagine. Các loại chất này giúp tăng cường sức đề kháng  cho cơ thể, giúp da mịn màng.

Cà rốt: nếu khẩu phần hằng ngày thiếu vitamin A, da sẽ bị khô và nứt nẻ. Cà rốt giàu vitamin A, không chỉ tốt cho mắt, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa mà còn là yếu tố cần thiết trong quá trình phục hồi các tế bào da.

Gan bò heo: chứa nhiều vitamin, khoáng tố, đặc biệt là vitamin A tốt cho làn da và vitamin B12 giúp tái tạo hồng cầu, từ đó gia tăng lưu lượng máu đén nhiều cơ quan trong đó có da, làm cho da mịn màng hơn.

Dầu cá biển sâu: chứa nhiều axít béo omega-3, omega-6, giữ ẩm tốt cho làn da.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống/Bộ Y tế

;
;
.
.
.
.
.