Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng: Những cách làm hay

.

Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng có những cách làm năng động, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Một phòng điều trị ở Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng.
Một phòng điều trị ở Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng.

Từ Hội quán Đông y

Mô hình này hình thành tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng (342 Phan Châu Trinh) từ đầu năm 2015, nhằm phục vụ những người có nhu cầu trao đổi, tư vấn, hướng dẫn điều trị về đông y; là nơi gặp gỡ trao đổi những bài thuốc hay, cây thuốc quý và phục vụ chăm sóc sức khỏe. Hội quán Đông y có 16 cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng viên, chia thành 2 ca, phục vụ liên tục từ 8 giờ đến 21 giờ hằng ngày.

Hội quán Đông y được bố trí trong không gian khang trang, ấm cúng và liền kề với các phòng điều trị. Bà Nguyễn Thị Ngọc Nhung, 57 tuổi, ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) cho biết, sau khi đến Hội quán Đông y nghe hướng dẫn phương pháp điều trị bệnh đau khớp vai, bà đã vào điều trị gần 1 tuần, mỗi ngày châm cứu 30 phút và siêu âm trị liệu kết hợp uống thuốc đông y; đến nay hai vai đã đỡ đau, cử động dễ dàng, cảm thấy ngon miệng, ngủ ngon giấc. Còn ông Trần Toán, 51 tuổi, ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu) hồ hởi chia sẻ: “Tôi bị ngã gây giãn cơ thắt lưng rất đau, gia đình đưa đến đây điều trị gần 1 tháng bằng phương pháp châm cứu, xoa bóp, đeo đai thắt lưng, đến nay tôi đã đi xe máy được bình thường”.  

Theo chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, cán bộ phụ trách Hội quán Đông y, 4 năm qua, Hội quán tiếp hàng ngàn lượt khách đến trao đổi phương pháp chữa bệnh và tham quan các sản phẩm đông dược. Đặc biệt, nhiều du khách rất hài lòng khi được trải nghiệm liệu pháp chữa bệnh Hỏa long cứu do lương y Phan Công Tuấn nghiên cứu và ứng dụng. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 40 lượt người đến Hội quán Đông y để được xoa bóp, bấm huyệt, ngâm/tắm thuốc y học cổ truyền, chăm sóc da, Hỏa long cứu…

Đến du lịch chữa bệnh

 Đơn vị Du lịch chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng được thành lập từ tháng 6-2015, chuyên tiếp đón và phục vụ du khách có nhu cầu chữa bệnh. Qua thông tin trên báo, đài, trang web và truyền miệng, du khách trong nước và nước ngoài đã kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng, công tác với chăm sóc sức khỏe tại đây.

Làm việc tại đơn vị Du lịch chữa bệnh có 22 thầy thuốc lành nghề, có khả năng giao tiếp bằng nhiều ngoại ngữ. Sau khi được chăm sóc sức khỏe, nhiều du khách đã ghi lại những cảm nhận tốt đẹp. Bệnh nhân David, người Úc đã viết những dòng cảm nhận (bằng tiếng Anh): “Tôi mắc căn bệnh nan y, ảnh hưởng đến các dây thần kinh đầu, từng chữa tây y khá lâu nhưng không thuyên giảm.

Tôi đã đến Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng và được chào đón chuyên nghiệp. Tôi được tiến sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng đơn vị Du lịch chữa bệnh trực tiếp điều trị bằng châm cứu, bấm huyệt, massage, sử dụng thuốc đông y giúp tôi phục hồi sức khỏe. Qua thời gian chữa bệnh, tiến sĩ Dũng cũng trở thành người bạn thân của tôi ở thành phố Đà Nẵng xinh đẹp và mến khách. Tôi cảm ơn vùng đất và con người Đà Nẵng, cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị Du lịch chữa bệnh tại Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng…”.        

Hằng năm, đơn vị Du lịch chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho hàng ngàn lượt khách du lịch, đa số là du khách người nước ngoài; đồng thời đơn vị Du lịch chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với Hội quán Đông y để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Theo Chủ tịch Hội Đông y thành phố Nguyễn Minh Sơn, đây là cách làm thể hiện tính năng động, sáng tạo, không chỉ đơn thuần về nghiệp vụ y tế mà còn tạo thêm nét đẹp cho thành phố Đà Nẵng.

Thời gian qua, Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng còn có nhiều hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao. Mới đây, bệnh viện phối hợp với Cơ sở Xã hội Bầu Bàng tổ chức chương trình dạy nghề giúp việc lương y, lương dược cho cán bộ, nhân viên và học viên đã cắt cơn, nhằm hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên trong việc quản lý, giáo dục học viên, đồng thời tạo cơ hội tìm kiếm việc làm cho những người sau cai.

Bệnh viện Y học cổ truyền Đà Nẵng hiện có 2 cơ sở tại số 342 Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) và số 9 Trần Thủ Độ (quận Cẩm Lệ), nhiều năm liền đạt danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc toàn diện”. 3 năm qua, bệnh viện có 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố, được các cơ quan chức năng đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.