Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc xin ComBE Five

.

Sau một loạt sự cố liên quan đến vắc xin ComBE Five (vắc xin 5 trong 1), nhiều thông tin trái chiều về vắc xin này, đặc biệt là việc dừng không sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc xin ComBE Five.

Sau một loạt sự cố liên quan đến vắc-xin ComBE Five (vắc xin 5 trong 1), nhiều thông tin trái chiều về vắc xin này, đặc biệt là việc dừng không sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định không dừng vắc xin ComBE Five.

Sau vụ bé 2 tháng tuổi ở Bình Định tử vong sau tiêm vắc xin ComBE Five, Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ sở y tế tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh.

Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỉ lệ phản ứng sau tiêm vắc xin thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Vắc xin ComBE Five được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh, thành.

Theo báo cáo của các địa phương, ngoài phản ứng thông thường như (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỉ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Đánh giá về vắc xin ComBE Five, PGS.TS Trần Đắc cho rằng: Tất cả vắc xin nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vắc xin ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt không phải kiểm định một lần. Những lô vắc xin được đưa vào tiêm đều đạt tiêu chuẩn an toàn qua kiểm định, được cấp giấy phép lưu hành. Trước khi sử dụng ở Việt Nam, vắc xin này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều.

Theo tài liệu của WHO, tỉ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào: sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trường lực cơ, sốc phản vệ vào khoảng 20 trường hợp trên 1 triệu liều vắc xin sử dụng.

PGS.TS Trần Đắc Phu phủ nhận tạm dừng tiêm vắc xin ComBE Five. “Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vắc xin ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc. Hiện chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh".

Chuyên gia khuyến cáo các phụ huynh khi cho con tiêm xong tại cơ sở y tế xã/phường thì phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ xem có biểu hiện bất thường nào không để thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Theo Lao động

;
;
.
.
.
.
.