Chuẩn bị kiến thức trước khi mang thai

.

Những người dự định có em bé, nhất là lần đầu tiên làm mẹ thường băn khoăn cần chuẩn bị những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh. Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia nhằm phòng tránh một số bệnh nguy hiểm trong thai kỳ.

Bệnh Lupus ban đỏ có thể gây ra những tác hại trầm trọng cho thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn đầu - lúc các cơ quan nội tạng của thai nhi đang phát triển. Vì thế, trước khi mang thai, thai phụ nên yêu cầu bác sĩ cho thử máu để biết chắc chắn không nhiễm bệnh này. Nếu bạn chưa miễn nhiễm, bác sĩ sẽ ngăn ngừa cho bạn và hãy tiến hành thử máu trở lại. Bạn không nên cố gắng có thai ngay sau đó, phải đợi ít nhất sau 3 tháng.

Người thân trong gia đình hoặc chồng từng mắc bệnh di truyền cần được lưu ý. Một số bệnh như: chứng máu không đông, tâm thần có thể do nguyên nhân di truyền. Nếu bạn hoặc chồng có một người thân mắc bệnh trên thì đứa trẻ sinh ra có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi hai vợ chồng quyết định có con. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên viên di truyền để đánh giá mức độ rủi ro mà bạn có nguy cơ gặp phải. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì chỉ khi nào cả hai vợ chồng đều mang gene lây bệnh thì đứa trẻ mới có nguy cơ rất cao mắc bệnh di truyền ấy thôi.

Nếu bị rối loạn về nội tiết như: bệnh tiểu đường, basedow, động kinh và đang chữa trị, người mẹ nên báo cho bác sĩ biết ý định có con của mình. Bác sĩ có thể thay đổi thuốc để không cản trở việc thụ thai, không ảnh hưởng đến thai nhi.

Trường hợp người phụ nữ sử dụng thuốc ngừa thai thì trước khi muốn có thai phải ngừng sử dụng để cơ thể trở lại chu kỳ sinh học bình thường. Sau đó, đợi qua 3 chu kỳ kinh nguyệt trước khi thụ thai (bạn có thể sử dụng bao cao su để ngừa thai trong suốt thời gian này), nếu thụ thai trước khi chu kỳ kinh nguyệt trở về trạng thái bình thường, sẽ khó phán đoán ngày sinh đứa trẻ.

Cân nặng và chế độ ăn hợp lý có lợi cho việc thụ thai. Thật lý tưởng nếu như 6 tháng trước khi mang thai trọng lượng của bạn phù hợp với chiều cao. Vì thế, nếu quá mập hoặc quá gầy, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có lời khuyên về cách tốt nhất để đạt được trọng lượng thích hợp. Nếu đã có thai khi trọng lượng quá tiêu chuẩn thì đừng bao giờ nhịn ăn, bởi như vậy cơ thể có thể thiếu nhiều dưỡng chất cần thiết cho thai nhi. Bạn sẽ gia tăng cơ hội mang thai và sinh hạ một em bé khỏe mạnh, kháu khỉnh nếu bạn tuân theo một chế độ ăn lành mạnh và hợp lý.

Uống vitamin B12 có lợi cho thai nhi. Khi dự định mang thai, hãy dùng vitamin B12 nhằm tránh các bệnh nguy hiểm khi mới sinh ra như bệnh nứt đốt sống. Bạn có thể uống 400 microgram vitamin B12 mỗi ngày trong suốt 12 tuần đầu thai kỳ. Do đó, từ lúc ngưng sử dụng các biện pháp tránh thai cho đến suốt 12 tuần lễ đầu tiên của thai kỳ, nên uống bổ sung thêm chất này. Nguồn cung cấp vitamin B12 trong thiên nhiên tốt nhất là các loại rau có màu xanh đậm, đậu, lúa mì, men, lòng đỏ trứng gà...

Sinh một đứa con khỏe mạnh, thông minh là hạnh phúc trong mỗi gia đình, do đó trước khi mang thai cần rà soát, thực hiện tất cả các điều kiện cần thiết nói trên và các yêu cầu liên quan khác, để đảm bảo việc thụ thai một cách tốt nhất, an toàn nhất.

MINH TUẤN
(Theo BS. Nguyễn Thu Phương)

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.