Dịch tả heo châu Phi thuyên giảm, 2 tỉnh công bố hết dịch

.

ĐNO - Sáng 13-4, ông Cao Xuân Thái, Chi Cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố cho hay, theo thông tin dịch tả heo châu Phi ở Việt Nam đang thuyên giảm, hiện 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình đã công bố hết dịch tả heo và nhiều địa phương của 21 tỉnh, thành phố ở miền Bắc đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới.

Đà Nẵng chưa bị xâm nhiễm dịch tả heo Châu Phi nhờ tập trung phòng chống dịch thời gian qua.
Đà Nẵng chưa bị xâm nhiễm dịch tả heo châu Phi nhờ tập trung phòng chống dịch thời gian qua.

Ông Cao Xuân Thái thông tin, trước ngày 9-4-2019, ở miền Bắc có 23 tỉnh, thành phố có dịch tả heo Châu Phi. Nhưng đến ngày 9-4, tỉnh Hòa Bình (tỉnh đầu tiên) đủ điều kiện và công bố hết dịch tả heo Châu Phi vì đã qua 30 ngày kể từ khi tiêu hủy con heo cuối cùng mắc bệnh và không phát hiện thêm ổ dịch mới. Tiếp đó, đến chiều 12-4, tỉnh Bắc Kạn công bố hết dịch tả heo châu Phi.

Hiện còn 21 tỉnh, thành phố ở miền Bắc có các ổ dịch tả heo châu Phi chưa qua 30 ngày. Nhưng nhiều xã, huyện của 21 tỉnh, thành phố đó đã qua 30 ngày mà không phát sinh thêm ổ dịch mới, chỉ còn một số địa phương cấp xã chưa qua 30 ngày nên chưa công bố hết dịch.

“Như vậy, tình hình dịch tả heo châu Phi đang thuyên giảm cả về số lượng tỉnh, số địa phương của từng tỉnh. Đặc biệt, việc lây lan dịch tả heo châu Phi từ tỉnh này sang tỉnh khác là không còn nữa. Trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều tỉnh nữa công bố hết dịch tả heo châu Phi”, ông Cao Xuân Thái nhấn mạnh.

Nhờ làm tốt công tác kiểm dịch các xe chở heo từ miền Bắc đi vào miền Nam chạy qua thành phố và chủ động tăng cường công tác phòng chống dịch xâm nhiễm trong thời gian qua, nên đến nay, thành phố Đà Nẵng vẫn chưa bị dịch tả heo châu Phi xâm nhiễm.

"Nhưng không chủ quan, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn đang tăng cường công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, đã đẩy mạnh tuyên truyền tiêu thụ thịt heo an toàn kiểm dịch nên đến nay, số lượng heo được đưa vào các lò mổ đang tăng dần qua từng ngày. Nhiều người dân cũng đã yên tâm sử dụng thịt heo an toàn ”, ông Cao Xuân Thái nói.

HOÀNG HIỆP – VĂN CHIẾN

;
;
.
.
.
.
.